กระบี่จงมา 935.2 ข้าคือเจ้าแห่งวิถีบูรพา (สี่)

Now you are reading กระบี่จงมา Chapter 935.2 ข้าคือเจ้าแห่งวิถีบูรพา (สี่) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​อย่าง​จนใจ​ “ผู้ฝึก​ตน​อิส​ระคน​นั้น​นิสัย​เป็น​อย่างไร​?”

เว่ย​ป้อ​ตอบ​ “จิต​ใจหนักแน่น​ยืดหยุ่น​ คุณสมบัติ​ธรรมดา​ อายุ​หกสิบ​ปี​ ยัง​เป็น​แค่​ขอบเขต​ถ้ำสถิต​ ไม่ใช่ผู้ฝึก​กระบี่​ ข้า​เคย​ตรวจสอบ​รากฐาน​ของ​เขา​มาก่อน​ ชาติกำเนิด​ขาวสะอาด​ คือ​คน​ของ​เฉียน​โจว​เก่า​ของ​ราชวงศ์​ป๋า​ยซวง​ มาจาก​ตระกูล​ปัญญาชน​ ไม่มีความคิด​ที่จะ​สอบ​เค​อจวี่​ มุ่งมั่น​อยู่​แต่​กับ​มรรคา​ เคย​เป็น​ตู​เจี่ยง​ (ผู้ช่วย​อาจารย์​ที่​สอนหนังสือ​) ให้​กับ​อาราม​เต๋า​เล็ก​ๆ แห่ง​หนึ่ง​ใน​พื้นที่​ของ​เฉียน​โจว​ สงคราม​ครั้งนั้น​ทำให้​อาราม​เต๋า​ถูก​ทำลาย​ภายใน​ค่ำคืน​เดียว​ หลังจาก​สงคราม​ผ่านพ้น​เขา​อาศัย​กำลัง​ของ​ตัวเอง​คนเดียว​ซ่อมแซม​จน​เหมือน​ใหม่​ จากนั้น​ก็​เริ่ม​ออกเดินทาง​ขึ้น​เหนือ​ รอ​กระทั่ง​เขา​ได้​อ่าน​รายงาน​ฉบับ​นั้น​ถึงมุ่งมั่น​อยาก​มาฝึก​ตน​อยู่​ที่​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ แต่กลับ​ไม่ใช่พวก​คน​ที่​ชอบ​ฉวยโอกาส​เอาเปรียบ​ใคร​ ไม่ใช่ว่า​อยาก​จะใช้ภูเขา​ลั่วพั่ว​เป็น​ทางลัด​ใน​การ​สร้างชื่อเสียง​ให้​กับ​ตัวเอง​ แค่​รู้สึก​ว่า​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​แห่ง​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ของ​พวกเรา​คือ​วีรบุรุษ​ที่​เลิศ​ล้ำ​ยอดเยี่ยม​ จึงคิด​อยาก​จะขอ​ความรู้​ด้าน​มรรค​กถา​กับ​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ที่​ทั้ง​เวท​กระบี่​ วิชา​หมัด​ ความรู้​และ​วิชา​สาย​ยันต์​ล้วน​เข้าขั้น​ชำนาญ​ถึงจุดสุดยอด​”

เฉิน​ผิง​อัน​นึกถึง​ภาพ​เหตุการณ์​ที่​เจอ​กับ​เซียน​เว่ย​ครั้งแรก​ใน​เมืองหลวง​ต้า​หลี​ ต่อให้​ไม่พูดถึง​สถานะ​อีก​ชั้นหนึ่ง​ของ​เซียน​เว่ย​ แม้แต่​คน​เก่าแก่​ใน​ยุทธ​ภพ​อย่าง​ตน​ก็​ยัง​เกือบจะ​ถูก​คำ​พูดเหลวไหล​ของ​อีก​ฝ่าย​สยบ​เอาไว้​ได้​อย่าง​อยู่หมัด​ เกิด​ความใกล้ชิด​สนิทสนม​ได้​ใน​ฉับพลัน​ จึงพยักหน้า​เอ่ย​ว่า​ “หาก​ไม่ใช่คน​ใสซื่อ​ก็​ไม่มีทาง​ถูก​เซียน​เว่ย​หลอก​ได้​หรอก​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ถาม “ฟังจาก​น้ำเสียง​แล้ว​คง​อยาก​จะให้​ข้า​ยอมรับ​เรื่อง​นี้​ไป​โดยปริยาย​สินะ​”?

เว่ย​ป้อ​ตอบ​ไม่ตรง​คำถาม​ “นักพรต​ผู้​นี้​คล้าย​จะมีสติปัญญา​มาตั้งแต่​เกิด​ มีชื่อว่า​หลิน​เฟย​จิง”

การ​ที่​เฉิน​ผิง​อัน​ผ่านหน้า​ประตู​บ้าน​ตัวเอง​แต่​ไม่เข้าไป​ คำ​ที่​บอ​กว่า​ยิ่ง​เข้าใกล้​บ้านเกิด​ก็​ยิ่ง​ขลาดกลัว​ก็​เป็น​แค่​ข้ออ้าง​เท่านั้น​ เหตุผล​ที่​แท้จริง​เพราะ​ไม่ต้องการ​ให้​ชิงถงได้​พบ​เจอ​กับ​คน​เฝ้าประตู​คน​ใหม่​ที่​มีฉายา​ว่า​เซียน​เว่ย​เร็ว​เกินไป​นัก​

เพียงแต่ว่า​พอ​มาถึงภูเขา​ลั่วพั่ว​ เฉิน​ผิง​อัน​กลับ​เปลี่ยนใจ​ ไม่ได้​ขัดขวาง​ไม่ให้​ชิงถงมอง​ลมปราณ​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ ดังนั้น​รอ​กระทั่ง​ชิงถงได้​เห็น​นักพรต​เซียน​เว่ย​ที่อยู่​ตรงหน้า​ประตู​ภูเขา​แล้ว​

ชิงถงจึงตกใจ​ยิ่งกว่า​ตอนที่​ได้​พบ​อาจารย์​ผู้เฒ่า​ใน​ป๋า​ยอ​วี้​จิงจำลอง​มาก​นัก​

เห็น​เพียง​ว่า​ตรง​ตีนเขา​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​มีคน​ผู้​หนึ่ง​ปัก​ปิ่น​เต๋า​ชิ้น​หนึ่ง​

ชิงถงหน้า​ขาวซีด​ใน​ชั่วพริบตา​ ยกมือ​หยิบ​หมวก​คลุม​ใบหน้า​ขึ้น​มาปิดบัง​โฉมหน้า​อีกครั้ง​เงียบๆ​

นี่​ก็​คือ​รากฐาน​ที่​แท้จริง​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​อย่างนั้น​หรือ​?

‘นักพรต​’ คน​แรก​ของ​โลก​มนุษย์​

หนึ่ง​ใน​สิบ​ผู้​กล้า​แห่ง​ใต้​หล้า​ของ​ยุค​บรรพกาล​!

ตรงหน้า​ประตู​ของ​ขุนเขา​กลาง​

สีเขียวขจี​เต็ม​ขุนเขา​ไล่​ระดับ​จาก​บน​ลง​ล่าง​ ประหนึ่ง​สายน้ำ​ที่​ไหล​จาก​ด้านบน​ลง​สู่ตีนเขา​

เวลานี้​จิต​แห่ง​มรรคา​ที่​ตุ้ม​ๆ ต่อม​ๆ ของ​ชิงถงเริ่ม​ค่อยๆ​ กลับคืน​มาเป็นปกติ​ได้​แล้ว​ จึงใช้เสียง​ใน​ใจเอ่ย​สัพยอก​ว่า​ “มิน่าเล่า​ใน​ชื่อ​ของ​ซาน​จวิน​ผู้​นี้​ถึงได้​มีคำ​ว่า​ชิง (เขียว​)”

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​เตือน​ “จิ้น​ซาน​จวิน​ไม่ใช่คน​ที่​ชอบ​พูด​ล้อเล่น​ อีก​เดี๋ยว​เจ้าก็​ฟังให้​มาก​พูด​ให้​น้อย​”

ใน​ลาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ที่​ถูก​อำพราง​อยู่​ใกล้​กับ​ศาล​บน​ยอดเขา​ เห็น​ซาน​จวิน​จิ้น​ชิงแห่ง​ขุนเขา​กลาง​เปิด​ประตู​ต้อน​รับแขก​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​พูด​เข้า​ประเด็น​ทันที​ว่า​ “ทาง​ฝั่งของ​ภูเขา​เซียน​ตู​ที่​เป็น​สำนัก​เบื้องล่าง​มีผู้​ถวายงาน​ไม่บันทึก​ชื่อ​อยู่​สอง​คน​คือ​เส้าพอ​เซียน​และ​สาวใช้​เห​มิงหลง​ อีก​เดี๋ยว​พวกเขา​จะได้​ก่อตั้ง​แคว้น​ใน​อาณาเขต​ของ​ลำคลอง​หลิน​เห​อ​ภาค​กลาง​ของ​ใบ​ถงทวีป​ แซ่แคว้น​คือ​ตู๋​กู​ แต่​สตรี​จะตั้ง​ตน​เป็น​กษัตริย์​ เส้าพอ​เซียน​ที่​เป็น​รัชทายาท​แคว้น​ล่มสลาย​จะไม่ใช้ชื่อจริง​ซึ่งเป็น​ชื่อ​เดิม​ แต่​จะรับหน้าที่​เป็น​ราชครู​ บุตรสาว​คนโต​ของ​เจ้าขุนเขา​เฉิง อู๋​อี้​บรรพ​จารย์​ผู้บุกเบิก​ภูเขา​ของ​จวน​จื่อ​หยาง​จะใช้สถานะ​ที่​คล้ายคลึง​กับ​เจิน​เห​ริน​ผู้พิทักษ์​แคว้น​ ใน​เมื่อ​เรื่อง​นี้​ข้า​เป็น​คน​ที่​ช่วย​สาน​สะพาน​ความสัมพันธ์​ให้​ ถ้าอย่างนั้น​ข้า​ก็​ไม่มีทาง​ทำตัว​เป็น​เถ้าแก่​ที่​สะบัดมือ​ทิ้ง​ร้าน​แน่​”

ไม่ผิด​ไป​จาก​ที่​คาด​แม้แต่น้อย​ ซาน​จวิน​ใหญ่​ท่าน​นี้​หันหน้า​ไป​ทางทิศใต้​แล้ว​ประสานมือ​คารวะ​อีกครั้ง​

จิ้น​ชิงยิ้ม​บาง​ๆ กล่าวว่า​ “ข้า​ไม่รู้เรื่อง​อะไร​ทั้งนั้น​”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ “ข้า​เอง​ก็​ไม่ได้​พูด​อะไร​”

เดิมที​ปม​ใน​ใจนี้​คือ​เงื่อนตาย​อย่างหนึ่ง​ที่อยู่​ระหว่าง​สกุล​ซ่งต้า​หลี​กับ​จิ้น​ชิงแห่ง​ขุนเขา​กลาง​

ใน​ฐานะ​ซาน​จวิน​ของ​มหา​บรรพต​ จิ้น​ชิงนั้น​สามารถ​ถือว่า​เป็น​คน​เก่าแก่​ของ​ราชวงศ์​จูอิ๋ง​เก่า​ที่​สำคัญ​ที่สุด​อย่าง​ที่​ไม่มีหนึ่ง​ใน​

ดังนั้น​ธูป​ทางใจ​ดอก​นี้​ของ​จิ้น​ชิงจะมีความจริงใจ​อย่าง​ถึงที่สุด​ เพราะ​ถือว่า​ได้​ทำให้​ความปรารถนา​ของ​เขา​กลาย​มาเป็น​ความจริง​แล้ว​

หาก​หลัง​จบเรื่อง​ฮ่องเต้​ต้า​หลี​ซักไซ้​ตำหนิ​ หนึ่ง​คือ​จิ้น​ชิงไม่คิด​อะไร​มาก​ ไม่เห็น​เป็นสำคัญ​ เพราะ​ไม่ถือว่า​เป็น​การกระทำ​ที่​ล้ำเส้น​อะไร​ เพราะ​ถึงอย่างไร​กระทั่ง​ถึงทุกวันนี้​จิ้น​ชิงก็​ยัง​ไม่เคย​ติดต่อ​กับ​ ‘เส้าพอ​เซียน​’ มาก่อน​ อีก​อย่าง​จิ้น​ชิงก็​ไม่ค่อย​กังวล​ถึงภัย​ร้าย​ที่​อาจ​ทิ้ง​ไว้​ใน​ภายหลัง​ เพราะ​ถึงอย่างไร​การค้า​ครั้งนี้​ก็​ทำ​กับ​เฉิน​ผิง​อัน​ แน่จริง​ราชวงศ์​ต้า​หลี​ของ​พวก​เจ้าก็​ไป​หาเรื่อง​อิ่น​กวาน​เอา​สิ?

แต่​เชื่อ​ว่าด้วย​นิสัย​และ​ความใจกว้าง​ของ​ฮ่องเต้​องค์​ปัจจุบัน​คง​ไม่ถึงขั้น​คิดเล็กคิดน้อย​ขนาด​นี้​

เพราะ​ถึงอย่างไร​ต่อ​จากนี้ไป​จิ้น​ชิงก็​จะสามารถ​ตั้งใจ​เป็น​ซาน​จวิน​ขุนเขา​กลาง​ของ​ราชวงศ์​ต้า​หลี​ได้​อย่าง​เต็ม​ที่แล้ว​

อันที่จริง​นี่​เป็นเรื่อง​ที่​คน​เป็น​ราชครู​ของ​แคว้น​หนึ่ง​เท่านั้น​ถึงจะทำ​ อีก​ทั้ง​ยัง​สามารถ​ทำได้​สำเร็จ​

จิ้น​ชิงลูบคลำ​ชาย​แขน​เสื้อ​ ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “อีก​เดี๋ยว​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ก็​จะก่อตั้ง​สำนัก​เบื้องล่าง​แล้ว​ น่าเสียดาย​ที่​มีภาระหน้าที่​ติดตัว​ ติดขัด​ที่​สถานะ​ ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​มิอาจ​ไป​ร่วม​แสดงความยินดี​ได้​ เรื่อง​ของ​ของขวัญ​แสดงความยินดี​…คง​ได้​แต่​ถ่วงเวลา​ไว้​ก่อน​สัก​หลาย​วัน​”

เพราะ​จิ้น​ชิงเพิ่งจะ​นึก​ขึ้น​ได้​ว่า​ตัวเอง​อยู่​ใน​ความฝัน​ของ​อีก​ฝ่าย​

คาดไม่ถึง​ว่า​เฉิน​ผิง​อัน​จะยิ้ม​กล่าวว่า​ “จิ้น​ซาน​จวิน​แค่​เพ่ง​สมาธินิมิต​ดู​สักครู่​ ของขวัญ​แสดงความยินดี​ที่​เตรียม​ไว้​ล่วงหน้า​แล้ว​ชิ้น​นั้น​ก็​จะเปลี่ยน​จาก​ภาพมายา​มาเป็น​ของจริง​ได้​”

จิ้น​ชิงครุ่นคิด​อยู่​พัก​หนึ่ง​ก็​สามารถ​หยิบ​แบบ​คัด​ตัวอักษร​เล่ม​หนึ่ง​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ได้​จริง​ดัง​คาด​ คือ​ตำรา​รวบรวม​ตัวอักษร​แกะสลัก​หน้าผา​ขนาดใหญ่​ของ​ขุนเขา​กลาง​ มีมาก​ถึงสอง​พัน​กว่า​บท​ คือ​ตำรา​หา​ยาก​ที่​ต้นฉบับ​เดิม​ได้​หายสาบสูญ​ไป​นาน​แล้ว​

จิ้น​ชิงใช้เสียง​ใน​ใจเอ่ย​ว่า​ “เหลือ​แค่​เล่ม​นี้​เล่ม​เดียว​แล้ว​ โปรด​เก็บรักษา​ให้​ดี​”

โดยทั่วไปแล้ว​แบบ​คัด​ตัวอักษร​ ส่วนใหญ่​จะมอบให้​กัน​ระหว่าง​ปัญญาชน​ล่าง​ภูเขา​ สำหรับ​ผู้ฝึก​ตน​บน​ภูเขา​แล้ว​กลับ​มอง​คล้าย​ของขวัญ​เบา​น้ำใจ​หนัก​มากกว่า​

แต่​เฉิน​ผิง​อัน​กลับ​รับ​แบบ​คัด​ตัวอักษร​เล่ม​หนา​นี้​มาด้วย​ท่าทาง​จริงจัง​

เพราะ​สำหรับ​เฉิน​ผิง​อัน​ในเวลานี้​แล้ว​ นี่​ก็​คือ​การ​ส่งถ่าน​ท่ามกลาง​หิมะ​อย่าง​จริง​แท้​แน่นอน​

บน​เส้น​ทางการ​ของ​การหลอม​ตัวอักษร​ เขา​ต้องการ​ของ​สิ่งนี้​อย่าง​เร่งด่วน​

นี่​ก็​เหมือน​กรอบ​ป้าย​สี่กรอบ​ที่​บ้านเกิด​เรียก​ภาษาบ้าน​ๆ ว่า​ซุ้มก้ามปู​แห่ง​นั้น​ หลังจากที่​ปี​นั้น​ถูก​ขุนนาง​ของ​กรม​พิธีการ​คัดลอก​ไป​หลายครั้ง​เข้า​ก็​ค่อยๆ​ สูญเสีย​จิงชี่เสิน​ไป​ เนื่องจาก​ท่วงทำนอง​มรรคา​อัน​บริสุทธิ์​ที่ซ่อน​แฝงอยู่​ใน​ตัวอักษร​พวก​นี้​ได้​ถูก​ถ่ายโอน​เข้าไป​ใน​ฉบับ​คัดลอก​ทั้ง​หลายอย่าง​เงียบเชียบ​แล้ว​ มอง​ดูเหมือน​ตัวอักษร​บน​กรอบ​ป้าย​ชอง​ซุ้มก้ามปู​จะยัง​คงเดิม​ แต่​เมื่อ​ปรากฏ​อยู่​ใน​สายตา​ของ​ผู้ฝึก​ตน​แล้ว​กลับเป็น​ดั่ง​ ‘คนผม​ขาว​ไร้​เรี่ยวแรง​’ ไป​แล้ว​

หาก​ตัวอักษร​พวก​นี้​ถูก​ดึง​มาจาก​ตำรา​ที่​จัดพิมพ์​ตาม​ร้านหนังสือ​ของ​หมู่​ชาวบ้าน​ จากนั้น​เอา​มาหลอม​เป็น​ตัวอักษร​ ตัวอักษร​ที่​หลอม​ออกมา​ได้​กลับ​จะมีระดับ​ขั้นต่ำ​ เป็น​วิธี​ที่​ย่ำแย่​ที่สุด​ วิธี​การหลอม​ตัวอักษร​ที่​ดี​ที่สุด​ แน่นอน​ว่า​ควร​ดึง​เอา​มาจาก​วัสดุ​พิเศษ​ที่​บ้าง​ก็​ใช้การ​บันทึก​ บ้าง​ก็​ใช้การแกะสลัก​ อย่างเช่น​พวก​กฎ​ทองคำ​และ​ข้อบัญญัติ​หยก​ บท​คำ​เขียว​คำ​บูชา​ของ​ลัทธิ​เต๋า​ที่​เป็น​ ‘วิชา​ไม่แพร่งพราย​’ รวมไปถึง​ตำรา​ที่​เขียน​ด้วย​ลายมือ​ของ​อริยะ​ปราชญ์​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ บันทึก​และ​คัมภีร์​ที่​มีคำอธิบาย​ประกอบ​ซึ่งเขียน​ด้วย​ลายมือ​ของ​มังกร​คชสาร​หรือ​ภิกษุ​สมณศักดิ์​สูงของ​ลัทธิ​พุทธ​ เพียงแต่ว่า​ตัวอักษร​พวก​นี้​ได้​แต่​พบ​เจอ​มิอาจ​ได้มา​ครอบครอง​ หาก​เอา​มาหลอม​เป็น​ตัวอักษร​ นั่น​จะเป็น​ความเสียหาย​บน​มหา​มรรคา​อย่างหนึ่ง​ที่​มิอาจ​ชดเชย​แก้ไข​ได้​ ยกตัวอย่างเช่น​คาถา​ขอฝน​ของ​ลำคลอง​ม่าย​เห​อบท​นั้น​ เนื่องจาก​เป็น​ผลงาน​จริง​ ก็​เท่ากับ​ว่า​เป็นน้ำ​ของ​ต้นกำเนิด​ หาก​เฉิน​ผิง​อัน​เอา​มัน​มาหลอม​ก็​จะกลาย​มาเป็น​บทความ​ที่​ไม่สมบูรณ์แบบ​ จะก่อให้เกิด​การ​เคลื่อนย้าย​ การ​ไหล​หาย​ไป​ของ​โชคชะตา​ที่​มาก​จน​มิอาจ​ประมาณการณ์​ได้​ ถึงขั้น​ที่ว่า​จะชักนำ​ให้​ผู้ฝึก​ลมปราณ​ที่​ฝึก​คาถา​เซียน​บท​นี้​ในอนาคต​เจอ​กับ​อุปสรรค​ขัดขวาง​ ตัวอักษร​ใน​ใจจะยิ่ง​พร่า​เลือน​ มิอาจ​พิสูจน์​มรรคา​ได้​อย่าง​แท้จริง​ เหมือนกับ​คนธรรมดา​ที่​ตอน​อ่านหนังสือ​แล้ว​บางครั้ง​ค้นพบ​ว่า​ตัวเอง​ถึงกับ​ไม่รู้จัก​ตัวอักษร​บาง​ตัว​

ทว่า​ตัวอักษร​ของ​แบบ​คัดลอก​เล่ม​นี้​กลับ​อยู่​ตรงกลาง​ระหว่าง​สอง​อย่างนี้​พอดี​

ส่วน​การ​ ‘ยืม​ตัวอักษร​สามแสน​คำ​’ จาก​ตำรา​เก่า​ใหม่​ของ​สอง​ชายฝั่ง​ระหว่าง​ชีห​ลี่​หลง​กับ​แม่น้ำ​เฉียน​ถังของ​เฉิน​ผิง​อัน​ก่อนหน้านี้​ก็ได้​แค่​อาศัย​จำนวน​มาเอาชนะ​เท่านั้น​จริงๆ​

ตัวอักษร​ใน​บทกวี​มีใช้ซ้ำกัน​อยู่​หลาย​คำ​ แต่​คำ​ซ้ำซ้อน​ประเภท​นี้​ก็​สามารถ​เอา​มาหลอม​เป็น​ตัวอักษร​ตัว​หนึ่ง​ได้​เหมือนกัน​ ก็​เหมือนกับ​การ​ตี​เหล็ก​ ยิ่ง​นาน​ก็​ยิ่ง​หนักแน่น​มั่นคง​ ระดับ​ความหนาแน่น​ก็​ยิ่ง​มากขึ้น​เรื่อยๆ​ เป็นเหตุให้​ยิ่ง​จำนวน​ที่​ทับซ้อน​มีมาก​เท่าไร​ ตัวอักษร​นั้น​ก็​จะยิ่ง​มีน้ำหนัก​มาก​เท่านั้น​ ท่วงทำนอง​ที่​ซุกซ่อน​อยู่​ภายใน​ก็​จะยิ่ง​หนัก​

ส่วน​กล่อง​กระบี่​ใบ​ที่​อู๋​อี้​มอบ​ให้ได้​รองรับ​ตัวอักษร​อักขระ​โองการ​ไว้​หกสิบ​กว่า​คำ​ ถือเป็น​สถานการณ์​อย่าง​แรก​ที่​ ‘ได้​แต่​ปรารถนา​มิอาจ​ได้มา​ครอบครอง​’ แล้ว​

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​อาจจะ​ทำให้​กลิ่นอาย​มรรคา​ของ​ขุนเขา​กลาง​เสียหาย​ได้​”

จิ้น​ชิงหลุด​หัวเราะ​พรืด​ “ถ้าอย่างนั้น​เจ้าก็​เอาคืน​มาให้​ข้า​?”

ซาน​จวิน​ท่าน​นี้​ขาด​ก็​แค่​ไม่ได้​เอ่ย​ว่า​ ‘พอได้​ผลประโยชน์​ที่​ต้องการ​แล้วก็​อย่า​มาทำท่า​ว่า​ไม่อยากได้​หน่อย​เลย​’ เท่านั้นเอง​

เฉิน​ผิง​อัน​ให้​คำรับรอง​ว่า​ “นอกจาก​การค้าขาย​แล้ว​ รอ​ให้​วันหน้า​ข้า​มีเวลาว่าง​จะต้อง​ตอบแทน​ขุนเขา​กลาง​แน่​”

จิ้น​ชิงเอ่ย​ทีเล่นทีจริง​ “วันหน้า​? ไย​ต้อง​รอ​วันหน้า​ วันนี้​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​สามารถ​เป็น​เค่อ​ชิงที่​ได้รับ​การ​บันทึก​ชื่อ​ของ​ขุนเขา​กลาง​ได้​เลย​นะ​ ขอ​แค่​พยักหน้า​ตอบ​ตกลง​ ข้า​ก็​จะให้​ทาง​ฝั่งกอง​มรรยาท​เขียน​รายงาน​ข่าว​ขุนเขา​สายน้ำ​ที่​ใช้ถ้อยคำ​ไพเราะ​สละสลวย​แล้ว​ประกาศ​ออก​ไป​ทันที​”

เฉิน​ผิง​อัน​ส่ายหน้า​ ปฏิเสธ​เรื่อง​นี้​ไป​อย่าง​ละมุนละม่อม​ หากว่า​ตอบ​ตกลง​เป็น​เค่อ​ชิงของ​ขุนเขา​กลาง​จริง​ เว่ย​ซาน​จวิน​จะไม่เต้นผาง​ด่า​คน​เลย​หรือ​?

ตั้ง​แต่ต้นจนจบ​จิ้น​ชิงไม่ได้​ถามเฉิน​ผิง​อันว่า​ผู้ฝึก​ตน​ที่อยู่​ข้าง​กาย​คือ​ใคร​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ถามว่า​ “สำนัก​กระบี่​หวง​ซาน​ยัง​ไม่จัด​งานพิธี​เปิด​ขุนเขา​อีก​หรือ​?”

จิ้น​ชิงกล่าว​ “ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​ถูก​พวก​เจ้าทำให้​ตกใจ​จน​ขวัญหนีดีฝ่อ​กัน​ไป​แล้ว​ ไหน​เลย​จะกล้า​พูดถึง​ ‘สำนัก​เบื้องล่าง​’ อะไร​อีก​ จึงหา​บันได​ลง​ให้​กับ​ตัวเอง​ด้วย​การ​เปลี่ยน​อักษร​คำ​ว่า​สำนัก​เป็น​คำ​ว่า​พรรค​ ตั้ง​ชื่อว่า​พรรค​กระบี่​หวง​ซาน​ ดู​จาก​ท่าทาง​คง​ถอดใจ​อย่าง​สิ้นเชิง​ ไม่คิด​ว่า​จะมีโอกาส​สร้าง​สำนัก​เบื้องล่าง​อะไร​อีกแล้ว​ ส่วน​วัน​เฉลิมฉลอง​ ตอนแรก​ตั้ง​ไว้​ที่​ฤดูใบไม้ผลิ​ปีหน้า​ เลือก​วัน​ฤกษ์​งามยา​มดี​ไว้​วันหนึ่ง​ แต่​ดู​จาก​สถานการณ์​ตอนนี้​ อย่าง​เร็ว​สุด​ก็​น่าจะเป็น​ปลายปี​ของ​ปีหน้า​แล้ว​”

ไม่พูดถึง​เฉิน​ผิง​อัน​และ​หลิว​เสี้ยน​หยาง​ที่​จับมือ​กัน​ไป​ถามกระบี่​ พูดถึง​แค่​เซียน​กระบี่​หมี่​อวี้​ที่​สถานะ​เป็น​ดั่ง​น้ำลด​หิน​ผุด​ กับ​ปรมาจารย์​หญิง​เผย​เฉียน​ สำหรับ​ผู้ฝึก​ตน​ของ​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​แล้วก็​คือ​ภูเขาใหญ่​สอง​ลูก​ที่​มิอาจ​ข้าม​ผ่าน​ไป​ได้​แล้ว​

ภูเขา​เบื้องล่าง​ของ​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​ที่​ถูก​จู๋หวง​ตั้งชื่อ​ให้​ว่า​ ‘พรรค​กระบี่​หวง​ซาน​’ หยวน​ป๋า​ย​ผู้ฝึก​กระบี่​หนึ่ง​ใน​ ‘หยก​คู่​’ ของ​ราชวงศ์​จูอิ๋ง​เก่า​ สุดท้าย​แล้วก็​ยัง​ไม่อาจ​หลุดพ้น​ทำเนียบ​ของ​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​ไป​ได้​ ไม่ได้​รับหน้าที่​เป็น​เค่อ​ชิงของ​ขุนเขา​กลาง​ แต่​ก็ได้​กลับคืน​มาตุภูมิ​เดิม​อีกครั้ง​ รับหน้าที่​เป็น​เจ้าประมุข​คน​แรก​ของ​พรรค​กระบี่​หวง​ซาน​ ส่วน​หนี​เย​ว่หรง​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​แห่ง​ยอดเขา​ชิงอู้​ก็​เท่ากับ​ว่า​ได้​กระโดด​ข้าม​บันได​ติดต่อกัน​หลาย​ขั้น​ เปลี่ยน​จาก​เถ้าแก่​ของ​หอก​ว้ออวิ๋น​มาเป็น​เทพเจ้า​แห่ง​โชคลาภ​ของ​ ‘ภูเขา​เบื้องล่าง​’ ของ​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ยังคง​คิด​ไป​เอง​อยู่​เหมือนเดิม​ ก็ดี​ วันหน้า​รอ​ให้​เรื่อง​ดี​ๆ มาเยือน​ก็​จะมีความปลาบปลื้ม​ยินดี​เพิ่ม​มาได้​หลาย​ส่วน​เอง​นั่นแหละ​”

แรกเริ่ม​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​คิด​ว่า​สำนัก​เบื้องล่าง​คือ​ของ​ใน​กระเป๋า​ จะได้​กลายเป็น​สำนัก​แห่ง​แรก​ใน​ประวัติศาสตร์​ของ​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ที่​ได้​ครอบครอง​สำนัก​เบื้องล่าง​ มีภาพ​บรรยากาศ​ทำนอง​ว่า​ ‘หาก​ไม่ใช่ข้า​แล้​วจะ​เป็น​ใคร​’

ทุกวันนี้​รู้สึก​ว่า​เรื่อง​ของ​สำนัก​เบื้องล่าง​ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​จะเป็น​บุปผา​ใน​คันฉ่อง​จันทรา​ใน​สายน้ำ​ตาม​ความหมาย​บน​ตัวอักษร​ แต่กลับ​ไม่รู้​ว่า​ราชสำนัก​ต้า​หลี​มีการ​เตรียมการ​ไว้​ก่อน​แล้ว​ พรรค​กระบี่​หวง​ซาน​ ต่อให้​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​และ​จู๋หวง​ไม่ทำ​อะไร​สัก​อย่าง​ก็​ยัง​ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​จะต้อง​ได้​เลื่อน​เป็น​สำนัก​อักษร​จงอยู่ดี​

จิ้น​ชิงยิ้ม​เอ่ย​ “นี่​ถือเป็น​ดั่ง​คำ​กล่าวว่า​สวรรค์​ไม่ตัด​ทางเดิน​ของ​คน​หรือไม่​?”

บน​ภูเขา​และ​วงการ​ขุนนาง​ภูเขา​สายน้ำ​ทั่ว​ทั้ง​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​ใน​ทุกวันนี้​ต่าง​ก็​ชอบ​รอ​ดู​เรื่องตลก​ของ​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​อย่าง​มาก​

และ​ประโยค​ที่​เอ่ย​โดย​ไม่ได้​เจตนา​ของ​ซาน​จวิน​แห่ง​ขุนเขา​กลาง​ อันที่จริง​เมื่อ​ชิงถงได้​ฟังกลับ​มีนัย​ให้​ขบคิด​อย่าง​มาก​ รสชาติ​นั้น​ยัง​ค้างคา​ให้​ขบคิด​อย่าง​ไร้​ที่​สิ้นสุด​

เฉิน​ผิง​อัน​หัวเราะ​ ไม่ยอมรับ​และ​ไม่ปฏิเสธ​ เพียงแค่​ย้อนถาม​ว่า​ “หลังจาก​กลาย​มาเป็น​สำนัก​กระบี่​หวง​ซาน​ อิง​ตาม​กฎ​เดิม​ของ​ศาล​บุ๋น​ก็​จำเป็นต้อง​มีผู้ฝึก​ตน​ห้า​ขอบเขต​บน​รับหน้าที่​เป็น​เจ้าสำนัก​ ถ้าอย่างนั้น​หยวน​ป๋า​ย​ก็​ไม่อาจ​เป็น​เจ้าสำนัก​ได้​แล้ว​ ถึงเวลา​นั้น​จะทำ​อย่างไร​ต่อ​? จะย้อนกลับ​ไป​ที่​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​อีกครั้ง​หรือว่า​จะมาเป็น​เค่อ​ชิงอยู่​กับ​จิ้น​ซาน​จวิน​?”

จิ้น​ชิงเอ่ย​ว่า​ “นี่​ก็​ยัง​ต้อง​ดู​ที่​ความต้องการ​ของ​ตัว​หยวน​ป๋า​ย​เอง​ ไป​อยู่​ภูเขา​ตะวัน​เที่ยง​ก็​คือ​ไป​ใช้ชีวิต​พักผ่อน​ใน​ช่วง​บั้นปลาย​ อาจ​ยัง​ต้อง​ถูก​ศาล​บรรพ​จารย์​เกณฑ์​ตัว​ให้​มาเข้าร่วม​การประชุม​อยู่​เป็นระยะ​ ด้วย​นิสัย​ของ​หยวน​ป๋า​ย​ เปลี่ยนใจ​ไป​แล้ว​ครั้งหนึ่ง​ก็​ไม่น่าจะ​มาฝึก​ตน​อยู่​ที่​จวน​ซาน​จวิน​ของ​ข้า​แล้ว​ เกิน​ครึ่ง​น่าจะ​เลือก​อยู่​ต่อ​ที่​สำนัก​เบื้องล่าง​กระมัง​ ไม่มีตำแหน่ง​ขุนนาง​ไม่มีภาระหน้าที่​ก็​ตัวเบา​”

เฉิน​ผิง​อัน​พูด​ด้วย​สีหน้า​จริงใจ​ “ถ้าอย่างนั้น​ก็​รบกวน​จิ้น​ซาน​จวิน​บอกกล่าว​กับ​หยวน​ป๋า​ย​สัก​คำ​ว่า​ สำนัก​กระบี่​ชิงผิง​แห่ง​ภูเขา​เซียน​ตู​ สำนัก​กระบี่​แห่ง​แรก​ของ​ใบ​ถงทวีป​ กำลัง​ตั้งตารอ​คอย​อยู่​ ยินดีต้อนรับ​ให้​มาเยือน​อยู่​เสมอ​”

จิ้น​ชิงหัวเราะ​เสียงดัง​กังวาน​ “นี่​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​จะมาขุด​มุมกำแพง​บ้าน​คนอื่น​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​พูด​ด้วย​สีหน้า​จริงจัง​ “ซาน​จวิน​ต้อง​บอก​เรื่อง​นี้​ให้​หยวน​ป๋า​ย​ทราบ​ด้วย​ ทาง​ที่​ดี​ที่สุด​คือ​ช่วย​โน้มน้าว​เขา​ให้​ด้วย​”

จิ้น​ชิงประหลาดใจ​อยู่​บ้าง​เล็กน้อย​ “เจ้าให้ความสำคัญ​กับ​หยวน​ป๋า​ย​ขนาด​นี้​เชียว​หรือ​?”

หยวน​ป๋า​ย​เดิน​มาถึงปลายทาง​ของ​เส้นทาง​หัวขาด​แล้ว​ ชีวิต​นี้​ไม่มีหวัง​จะเลื่อน​เป็น​ห้า​ขอบเขต​บน​อีก​ ไม่มีวาสนา​กับ​คำ​ว่า​เซียน​กระบี่​อย่าง​สิ้นเชิง​ นี่​แทบจะ​เป็น​สถานการณ์​ที่​แน่นอน​แล้ว​

หาก​จะพูดถึง​สำนัก​ทั่วไป​ ต่อให้​เป็น​ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​ที่​มีผู้​มาก​พรสวรรค์​อยู่​มากมาย​ แน่นอน​ว่า​ยัง​ยินดี​ที่จะ​เคารพนับถือ​ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​ก่อกำเนิด​ที่​มหา​มรรคา​หยุดชะงัก​มิอาจ​เดินหน้า​ได้​ต่อ​

แต่​สำหรับ​เฉิน​ผิง​อัน​ที่​ได้​ครอบครอง​ยศ​ ‘อิ่น​กวาน​’ แล้ว​ อยู่​ที่​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​แห่ง​นั้น​ มีผู้ฝึก​กระบี่​แบบ​ใด​บ้าง​ที่​เขา​ไม่เคย​พบ​เจอ​มาก่อน​?

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​เสียงทุ้ม​หนัก​ “ขอบเขต​ของ​ผู้ฝึก​กระบี่​มีสูงมีต่ำ​ มีเพียง​คำ​ว่า​บริสุทธิ์​เท่านั้น​ที่​ไม่แบ่ง​สูงต่ำ​”

จิ้น​ชิงกล่าว​ “รอ​ให้​เรื่อง​บาง​เรื่อง​สำเร็จ​ได้​จริง​เมื่อไหร่​ ข้า​จะนำ​ความ​ไป​บอก​ให้​ ให้​หยวน​ป๋า​ย​ตัดสินใจ​เอง​ว่า​จะไป​ฝึก​ตน​อยู่​ที่ไหน​”

ก่อนที่​เฉิน​ผิง​อัน​จะออก​มาจาก​สถาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ของ​จิ้น​ชิง ได้​มอบ​พัด​พับ​ไผ่​เขียว​ด้าม​หนึ่ง​ให้​กับ​เขา​ ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “เป็น​น้ำใจ​เล็กๆ น้อยๆ​ ไม่ถือว่า​สำคัญ​อะไร​”

จิ้น​ชิงรับ​พัด​พับ​เล่ม​นั้น​มา พอ​มาอยู่​ใน​มือ​ก็​รู้​ทันที​ว่า​ ‘ไม่ถือว่า​สำคัญ​’ อย่าง​ที่​บอก​จริงๆ​ จึงยิ้ม​เอ่ย​ประโยค​ตามมารยาท​ว่า​ “รับรอง​แขก​ได้​ไม่ดี​พอ​ โปรด​ให้อภัย​ด้วย​”

รอ​กระทั่ง​เฉิน​ผิง​อัน​กับ​ผู้ติดตาม​ออก​ไป​จาก​อาณาเขต​ขุนเขา​กลาง​แล้ว​ จิ้น​ชิงก็​คลี่​พัด​พับ​ออก​ หน้า​พัด​มีตัวอักษร​เป็น​ประโยค​ว่า​

พัน​ภูเขา​ครอง​บรรพต​ ร้อย​วารี​รวม​เป็นหนึ่ง​ ประตู​แคว้น​โอฬาร​ เทพ​จวี้ห​ลิง​พิทักษ์​ขุนเขา​ กระบี่​ฟาด​น้ำค้างแข็ง​ หมื่น​ปี​บ่ม​เพาะ​เหล่า​วีรชน​ผู้​โดดเด่น​

เรียนรู้​จาก​ปรมาจารย์​ เส้น​ลมปราณ​แห่ง​มนุษย์​ จิตวิญญาณ​แห่ง​แคว้น​ ความกล้าหาญ​แห่ง​ผู้​ทรงธรรม​ ใช้เรือน​กักกัน​โชคลาภ​ ตะวัน​จันทรา​แจ่มกระจ่าง​ ทุ่มเท​สุด​ชีวิต​และ​จิตใจ​

——

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด