ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ 542 เล่าความฝัน

Now you are reading ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ Chapter 542 เล่าความฝัน at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

เมื่อ​เห็น​อวี​้​จิ​่น​ ​โต้ว​ซู​หว่าน​ก็​ค้อมตัว​พร้อม​กล่าว​ลา

เจียง​ซื่อ​ละสายตา​กลับมา​ก่อน​จะ​หันไป​หา​อวี​้​จิ​่น​ ​“​เสด็จ​พ่อ​เรียก​เจ้า​เข้า​วัง​ไป​ทำไม​หรือ​”

อวี​้​จิ​่น​จับมือ​เจียง​ซื่อ​พลาง​เดิน​ไป

ดอก​เหอ​ฮวน​ร่วง​ลงมา​บน​พื้น​หิน​ที่​ทั้งสอง​เดินผ่าน​ไป​ ​เมื่อ​รองเท้า​ส้น​หนา​ของ​ชายหนุ่ม​เหยียบย่ำ​ ​จะ​ทิ้ง​รอย​สีแดง​ไว้​ที่​พื้น​เบื้องหลัง

อวี​้​จิ​่น​เอ่ยปาก​ ​“​เสด็จ​พ่อ​ให้​ข้า​และ​ไท่​จื่อ​ไป​บรรเทาทุกข์​ราษฎร​ที่​อำเภอ​เฉียน​เหอ​”

เจียง​ซื่อ​ชะงัก​ฝีเท้า​พร้อม​ขมวดคิ้ว​ ​“​อำเภอ​เฉียน​เหอ​?​”

เมื่อ​ชาติที่แล้ว​ ​ใน​ช่วง​ปี​ที่​ยี่สิบ​ของ​รัช​ศก​จิ​่ง​หมิง​ ​นาง​และ​อวี​้​จิ​่​นอา​ศัย​อยู่​ที่ทาง​ใต้​ ​จึง​ไม่ได้​รับ​ผลกระทบ​ใดๆ​ ​จาก​เหตุ​แผ่นดินไหว​ใน​ครั้งนี้

แต่​ถึงกระนั้น​นาง​ก็​พอ​จำ​เค้า​ลาง​ได้​คร่าวๆ

แผ่นดิน​ต้า​โจว​กว้างใหญ่​ไพศาล​ ​จึง​มี​เหตุ​ภัยพิบัติ​เกิดขึ้น​บ่อยครั้ง​ ​สิ่ง​ที่นาง​จำได้​มิใช่​เหตุการณ์​แผ่นดินไหว​ครั้ง​ที่หนึ่ง​ ​ที่เกิด​ขึ้น​ที่​อำเภอ​เฉียน​เหอ​ซึ่ง​อยู่​ใกล้​กับ​เมืองหลวง​ ​แม้​ใน​ครั้งนั้น​จะ​มี​จำนวน​ผู้เสียชีวิต​มากมาย​มหาศาล​ ​หรือ​มี​โรคระบาด​ก็ตามที​ ​แต่​ที่นาง​จำได้​คือ​เหตุการณ์​แผ่นดินไหว​ครั้ง​ที่สอง

เหตุการณ์​เป็นจริง​ดังนั้น​ ​เพราะ​ใน​เดือน​ที่​ห้า​ของ​รัช​ศก​จิ​่ง​หมิง​ปี​ที่​ยี่สิบ​ ​องค์​จักรพรรดิ​มี​รับสั่ง​ให้​ไท่​จื่อ​ที่​เพิ่ง​กลับ​ขึ้น​มาดำ​รง​ตำแหน่ง​ได้​ไม่นาน​ไป​ปลอบขวัญ​ราษฎร​ที่​อำเภอ​เฉียน​เหอ​ ​แต่​ไท่​จื่อ​ขลาดกลัว​เกิน​กว่า​จะ​เคลื่อน​ขบวน​เข้า​เมือง​ ​ได้​แต่​หลบ​พัก​อยู่​ที่​เมือง​ใหญ่​ใกล้​ๆ​ ​อำเภอ​เฉียน​เหอ

ใน​คืนหนึ่ง​ ​แผ่นดินไหว​ครั้ง​ที่สอง​เกิดขึ้น​ใน​ตำแหน่งที่ตั้ง​ของ​เมือง​นั้น​พอดี​ ​และ​เนื่องจาก​เป็นเวลา​ที่​ทุกคน​กำลัง​หลับใหล​ ​ทำให้​มี​ผู้เสียชีวิต​เป็น​จำนวนมาก​ ​เมือง​ทั้งเมือง​พังทลาย​เหลือ​เพียง​เศษ​ซากปรักหักพัง

แต่​ไม่น่าเชื่อ​ว่า​ไท่​จื่อ​จะ​รอดชีวิต​มา​ได้​อย่างหวุดหวิด​ ​นอกจาก​ผู้​โชคดี​ที่​ติดตาม​ไท่​จื่อ​ออกมา​อีก​สอง​สาม​คน​ ​เหล่า​ขุนนาง​ที่พัก​อยู่​ใน​เมือง​เดียวกัน​กับ​ไท่​จื่อ​ ​หาก​ไม่​บาดเจ็บสาหัส​ก็​ล้มหายตายจาก​กัน​ไป​หมด

ใบหน้า​ของ​เจียง​ซื่อ​ขาวซีด​ใน​ทันใด​

ใน​ชาติที่แล้ว​ ​อาจิ​่​นมิ​ได้​เดินทาง​ไป​กับ​กอง​ขบวน​นี้​ ​ฉะนั้น​จะ​ยืนยัน​ได้​อย่างไร​ว่า​อาจิ​่น​จะ​เป็นหนึ่ง​ใน​ผู้​โชคดี​ที่​มี​เพียง​หยิบ​มือ

เรื่อง​นี้​อันตราย​เกินไป​ ​ไม่​ควร​เสี่ยง​!

ครั้น​เห็น​สีหน้า​ของ​เจียง​ซื่อ​แลดู​ย่ำแย่​ ​อวี​้​จิ​่​นก​็​อด​ยกมือ​ลูบ​แก้ม​ขาวนวล​ของ​นาง​ไม่ได้​ ​“​อย่า​ได้​กังวล​ไป​เลย​ ​ที่​หนาน​เจียง​อันตราย​กว่านี​้​มาก​ ​โรคระบาด​มิใช่​เรื่อง​แปลกใหม่​สำหรับ​ข้า​ ​ต้อง​ป้องกัน​หรือ​รักษา​อย่างไร​ ​ข้า​ก็​มีประสบการณ์​มา​แล้ว​ ​ข้า​ไม่มีทาง​เอา​ตัวเอง​เข้าไป​เสี่ยงอันตราย​เด็ดขาด​ ​อีก​อย่าง​เจ้า​ก็​ใกล้​จะ​คลอด​อยู่​แล้ว​ ​ข้า​สิต​้​อง​เป็นห่วง​เจ้า​…​”

อวี​้​จิ​่​นก​ล่าว​แล้ว​ยิ่ง​รู้สึก​จนปัญญา​กับ​ความ​โชคร้าย​ของ​ตัวเอง

เหตุใด​ด้าม​ไม้ดอก​โบตั๋น​ถึง​อยู่​ตำแหน่ง​ที่​ตรง​กับ​มือ​จะ​จับ​กัน​นะ​!

……

ภายใน​ห้อง​ทรงพระ​อักษร​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ก็​กำลัง​สงสัย​ใน​เรื่อง​เดียวกัน​ ​“​ไม่​คิด​เลย​ว่า​จะ​เป็น​เจ้า​เจ็ด​ ​พาน​ไห่​ ​บอก​ตรงๆ​ ​เลย​ว่า​ ​ใน​บรรดา​ทั้งหมด​นั่น​ ​เจ้า​เจ็ด​ทำให้​ข้า​รู้สึก​วางใจ​ที่สุด​ ​เพราะ​ทุกคน​ล้วนแต่​เกิด​และ​เติบโต​ใน​เมืองหลวง​ ​ใช้ชีวิต​เป็นอยู่​อย่าง​สุขสบาย​ ​มิ​เคย​ตากแดด​ตากลม​ ​ไม่​เหมือน​เจ้า​เจ็ด​ที่​ได้​วิชา​มาจาก​ที่​หนาน​เจียง​ ​แม้​ไป​ที่​เฉียน​เหอ​ที่​วุ่นวาย​ ​เขา​ก็​น่าจะ​สามารถ​ควบคุม​ได้​”

อย่างนี้​ก็ดี​ ​จะ​ได้​ช่วย​ไท่​จื่อ​อีก​แรง

พาน​ไห่​หัวเราะ​พลาง​กล่าว​ถวายพระพร​ ​“​เห็นได้ชัด​ว่า​พระทัย​ของ​พระองค์​คง​ตรง​กับ​พระ​ประสงค์​ของ​สวรรค์​เป็นแน่​”

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ชะงัก​ไป​ก่อน​จะ​หัวร่อ​ออกมา​ ​เป็นความ​สุข​ที่​หา​ได้​ยาก​ยิ่ง​ใน​ช่วงเวลา​เช่นนี้

พาน​ไห่​แอบ​ถอนหายใจ​พลาง​คิด​ ​อย่างน้อย​ๆ​ ​การกระทำ​ของ​ข้า​ก็​มิได้​ไร้ประโยชน์​ ​ขอ​เพียงแค่​เยี​่​ยน​อ๋อง​ไม่รู้​ไป​จนตาย​ก็​พอ

ใน​ความคิด​ของ​พาน​ไห่​ ​เขา​เห็น​ว่า​คนที​่​เหมาะสม​จะ​ไป​ที่​อำเภอ​เฉียน​เห​อกับ​ไท่​จื่อ​ที่สุด​ก็​คือ​เยี​่​ยน​อ๋อง​ ​แม้​จะ​เป็น​ภารกิจ​ที่​ยากลำบาก​ ​แต่​การ​สร้าง​ความประทับใจ​ให้​แก่​ฝ่า​บาท​ก็​เป็นเรื่อง​ดี​มิใช่​หรือ​ ​อีกทั้ง​ยัง​ได้โอกาส​ผูกมิตร​กับ​เหล่า​ขุนนาง​ยศ​สูง​ ​นี่​มิใช่​การก​ลั่น​แกล้ง​เสียหน่อย

อื​้ม​ ​ทั้งหมด​ที่​ทำ​ก็​เพื่อ​ตัว​เยี​่​ยน​อ๋อง​ทั้งนั้น

พาน​ไห่​ปลอบใจ​ตัวเอง​ ​ความรู้สึกผิด​ก้อน​เล็ก​ๆ​ ​นั้น​ก็​ค่อยๆ​ ​หาย​ไป

……

ณ​ ​อวี​้​เหอย​่​วน​ ​เจียง​ซื่อ​ยืน​นิ่ง​อยู่​ใต้​ต้น​เหอ​ฮวน​ ​นาง​แหงนหน้า​เล็กน้อย​พลาง​ถาม​ ​“​อาจิ​่น​ ​มีบาง​เรื่อง​ที่​ข้า​ยัง​ไม่เคย​ถาม​เจ้า​”

“​ว่า​มาซิ​”​ ​อวี​้​จิ​่น​ยื่นมือ​ออก​ไป​ช้อน​กลีบดอก​ที่​ทำท่า​จะ​ตกลง​บน​ไหล่​ของ​เจียง​ซื่อ​ ​และ​เขี่ย​ลงพื้น

พื้น​ใต้​ต้นไม้​ ​ปกคลุม​ด้วย​ดอก​เหอ​ฮวน​สีชมพู​แผ่​เป็น​วง​ ​ประหนึ่ง​พรม​ทอ​ผืน​บาง​สีสัน​ฉูดฉาด

“​ตอนที่​ข้า​ย่าง​เข้า​วัย​สิบห้า​ ​เจ้า​กลับมา​จาก​หนาน​เจียง​ ​เหตุใด​เจ้า​ถึง​ตัดสินใจ​จะ​อยู่​ที่นี่​ ​และ​ไม่​กลับ​ไป​ที่​หนาน​เจียง​อีก​”

ภาพ​ความทรงจำ​จาก​ชาติที่แล้ว​มิได้​เป็น​เช่นนี้​ ​เพราะ​หลังจากที่​อาจิ​่น​ไปร​่ว​มงาน​แต่งงาน​ของ​นาง​กับ​จี้​ฉง​อี้​ไม่นาน​ ​เขา​ก็​ไป​จาก​เมืองหลวง​ ​จนกระทั่ง​นาง​ไป​อยู่​ที่​เผ่า​อู​เหมียว​ ​นั่น​ถึง​จะ​เป็นการ​พบ​หน้า​กัน​ครั้งแรก

อวี​้​จิ​่น​ยิ้ม​ ​“​ตอนแรก​ข้า​ก็​คิด​ว่า​จะ​กลับ​ไป​ ​แต่​เจ้า​ชิง​ถอนหมั้น​เสียก่อน​ที่​ข้า​จะ​ออกเดินทาง​ ​ข้า​ก็​เลย​อยู่​ต่อ​”

เจียง​ซื่อ​เม้มปาก

ที่แท้​เขา​ก็​อยู่​ต่อ​เพราะ​นาง​นี่เอง

แต่​เพราะ​มี​การเปลี่ยนแปลง​เช่นนี้​ ​นาง​ได้​กลับมา​เกิด​ใหม่​แล้ว​ ​แต่กลับ​แทบจะ​ไม่รู้​เรื่องราว​ชีวิต​ของ​อาจิ​่น​เลย

เจียง​ซื่อ​ยังคง​ติดใจ​เรื่อง​นี้​ ​คืน​นั้น​นาง​เลย​หลับ​ไม่สนิท

อวี​้​จิ​่น​เอื้อมมือ​มา​วาง​ไว้​ที่​เอว​ของ​นาง​ ​“​อา​ซื่อ​ ​เจ้า​มิต​้​อง​กังวล​เรื่อง​ของ​ข้า​ ​หาก​เจ้า​เป็น​เช่นนี้​จะ​กลายเป็น​ข้า​ที่​เป็นห่วง​เจ้า​…​หรือ​พรุ่งนี้​ให้​ข้า​หาเหตุ​ผล​ไป​บอก​เสด็จ​พ่อ​ว่า​ข้า​ไม่​ไป​แล้ว​ ​ให้​คนอื่น​ไป​แทน​”

เจียง​ซื่อ​จ้องมอง​ไป​ที่​ชายหนุ่ม​ ​“​ในเมื่อ​ถูก​กำหนด​ไว้​แล้ว​ ​ใช่​ว่า​บอก​ไม่​ไป​ ​แล้ว​จะ​ไม่ต้อง​ไป​ ​เจ้า​คิด​ว่า​เสด็จ​พ่อ​เป็น​เหมือน​บิดา​ทั่วๆ​ ​ไป​อย่างนั้น​หรือ​ ​อีก​อย่าง​ก็​เป็น​เพราะ​เจ้า​จับได้​เอง​ ​คง​ไม่มีเหตุผล​ใด​ให้​แก้ตัว​”

อวี​้​จิ​่​นอึ​กอั​กก​่อน​จะ​เอ่ย​จืด​เจื่อน​ ​“​ข้ามือ​ตกไป​หน่อย​”

เจียง​ซื่อ​เอน​ตัว​ทับ​ทาบ​ลง​บน​แผง​อก​กว้าง​ของ​ชายหนุ่ม​ ​พลาง​กล่าว​นุ่มนวล​ ​“​เอาเถอะ​ ​นอน​กัน​เถอะ​ ​พรุ่งนี้​เจ้า​ต้อง​ออกเดินทาง​แต่เช้า​”

“อื​้ม​ ​นอน​เถอะ​ ​เจ้า​เอง​ก็​ไม่ต้อง​คิดมาก​ ​เพราะ​ไม่อย่างนั้น​ข้า​ก็​คง​นอนไม่หลับ​ด้วย​เหมือนกัน​”

“​เข้าใจ​แล้ว​”

เสียง​ใน​ม่าน​ค่อยๆ​ ​เงียบ​ลง

เช้า​วัน​ถัดมา​ ​ขณะที่​ฟ้า​ยาม​รุ่งสาง​ทอแสง​รำไร​ ​จู่ๆ​ ​เจียง​ซื่อ​ก็​ผุด​ลุกขึ้น​นั่ง​พลาง​หอบ​หายใจ​ถี่​รัว

อวี​้​จิ​่​นรี​บลุ​กตาม​ขึ้น​มา​โอบ​ไหล่​ของ​นาง​ ​“​อา​ซื่อ​ ​เจ้า​เป็น​อะไร​ไป​”

เจียง​ซื่อ​หันกลับ​มาม​อง​ ​นาง​เริ่ม​ตั้งสติ​ได้

ใบหน้า​ซีดเซียว​ราว​หยก​ขาว​ราง​สลัว​อยู่​ใน​ม่าน​โปร่ง​ยัง​เจือ​ไป​ด้วย​ความ​ตื่นตระหนก

“​อา​ซื่อ​?​”

เจียง​ซื่อ​จับ​แขน​เสื้อ​ของ​อวี​้​จิ​่น​แน่น​ ​พลาง​เอ่ย​แผ่วเบา​ ​“​อาจิ​่น​ ​ข้า​ฝันร้าย​”

“​เจ้า​ฝัน​อะไร​รึ​”​ ​หาก​เป็น​คนอื่น​ ​อวี​้​จิ​่​นค​งก​ลอก​ตา​ใส่​ ​พร้อม​สบถ​ถ้อยคำ​หยาม​เหยียด​ ​ก็​แค่​ความฝัน​ ​ทำ​ดัดจริต​ไป​ไย

แต่​คนที​่​พูด​คือ​เจียง​ซื่อ​ ​ผลลัพธ์​ถึง​ได้​ต่าง​ออก​ไป​ ​อุตส่าห์​ได้​มีโอกาส​ปลอบใจ​ภรรยา​ทั้งที​ ​ดี​เสียอีก

อวี​้​จิ​่น​ดึง​เจียง​ซื่อ​เข้ามา​ไว้​ใน​อ้อมกอด​ ​พลาง​ลูบ​หลัง​ของ​หญิงสาว​ ​“​ไม่ต้อง​กลัว​ไป​ ​หาก​เป็น​ฝันร้าย​ ​ถ้า​เล่า​ออกมา​ก็​จะ​ไม่​เป็นจริง​แล้ว​”

เจียง​ซื่อ​ที่​ฝังตัว​อยู่​ใน​อ้อมแขน​ ​ขน​ตา​สั่น​ไหว

ความจริง​แล้ว​นาง​ไม่ได้​ฝันร้าย​ ​เพียงแค่​พยายาม​หาเหตุ​ผล​มา​เตือน​ให้​อวี​้​จิ​่น​หลุดพ้น​จาก​อันตราย​เท่านั้น

“​ข้า​ฝัน​ว่า​ ​ตอนที่​พวก​เจ้า​ไป​ถึงที่​อำเภอ​เฉียน​เหอ​ ​พวก​เจ้า​ไป​พัก​อยู่​ที่​อีก​เมือง​ซึ่ง​อยู่​ติดกัน​ ​แต่​ผล​ปรากฏ​ว่า​มี​คืนหนึ่ง​เกิดเหตุ​แผ่นดินไหว​ ​ทุกคน​ที่นั่น​ตาย​กัน​หมด​…​”

นาง​ไม่ได้​เล่า​ว่า​ไท่​จื่อ​จะ​รอด​มา​ได้

ไม่มี​ความจำเป็น​ต้อง​ทำ​เช่นนั้น​…​แค่ก​ๆ​ ​เพราะ​บอก​แบบ​นั้น​ไม่ได้​ ​หาก​มี​รายละเอียด​ยิบ​ย่อย​จะ​ดู​ไม่​เหมือน​ความฝัน

“​แผ่นดินไหว​รึ​ ​อา​ซื่อ​ ​เจ้า​คง​กังวล​มาก​ไป​เอง​ ​เพราะ​เจ้า​ครุ่นคิด​มาทั​้ง​วัน​ ​กลางคืน​ถึง​ได้​เก็บ​มา​ฝัน​…​”

เจียง​ซื่อ​ผลัก​อวี​้​จิ​่​นอ​อก​ห่าง​ ​พลาง​เอ่ย​จริงจัง​ ​“​อาจิ​่น​ ​เจ้า​อย่า​คิด​ว่า​สิ่ง​ที่​ข้า​บอก​เป็น​เพียง​ความฝัน​ ​เจ้า​ลืม​เรื่อง​ที่​ข้า​เข้าใจ​ภาษา​อู​เหมียว​ทั้งที่​ไม่เคย​ไป​เหยียบ​ที่​หนาน​เจียง​แล้ว​หรือ​ ​เรื่อง​นั้น​จะ​อธิบาย​อย่างไร​”

เมื่อ​อวี​้​จิ​่น​เห็น​ว่า​เจียง​ซื่อ​แลดู​จริงจัง​ ​เขา​ก็​ไม่​อยาก​ให้​นาง​เป็นห่วง​จึง​รีบ​ตอบ​ ​“​ข้า​เชื่อ​เจ้า​ ​หาก​ไป​ถึงที่​อำเภอ​เฉียน​เหอ​ ​ข้า​จะ​ไม่มีทาง​ออก​ไป​พัก​ที่​เมือง​นั้น​เด็ดขาด​ ​แค่นี้​เจ้า​ก็​สบายใจ​แล้ว​ใช่​หรือไม่​”

เจียง​ซื่อ​ถึง​ได้​คลี่​ยิ้ม​ออกมา​ก่อน​จะ​กำชับ​อีกครั้ง​ ​“​เจ้า​ห้าม​หลอก​ข้า​เด็ดขาด​ ​มิใช่​ว่า​ตอนนี้​รับปาก​เป็นมั่นเป็นเหมาะ​ ​แต่​พอก​้าว​เท้า​ออก​ไป​ก็​ลืม​เรื่องไร้สาระ​ที่​ข้า​พูด​ไป​สิ้น​”

หาก​มิใช่​เพราะ​นาง​ตั้งครรภ์​ใกล้​คลอด​ ​นาง​คง​ตาม​เขา​ไป​ด้วย

“​ข้า​สัญญา​ ​อา​ซื่อ​ ​ว่าแต่​ที่​เจ้า​ฝัน​หมายถึง​เมือง​ไหน​รึ​”

อา​ซื่อ​นิ่ง​ไป

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด