ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ 697 อคติ

Now you are reading ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ Chapter 697 อคติ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

เมื่อ​เทียบ​กับ​บรรยากาศ​เปี่ยมสุข​ของ​จวน​เยี​่​ยน​อ๋อง​กับ​บรรยากาศ​ใน​ตำหนัก​อวี​้​เฉวียน​แล้ว​ ​ตำหนัก​ของเสียน​เฟย​แทบจะ​ไม่มี​ร่องรอย​ความสุข​หลงเหลือ​อยู่​เลย

เสียน​เฟย​เข้าไป​น้อม​ทัก​ที่​ตำหนัก​คุน​หนิง​ถึง​ได้​ทราบ​ว่า​อวี​้​จิ​่​นก​ลับ​มาจาก​แดน​ใต้​แล้ว

เดิมที​การ​ต้อง​ออก​ไป​น้อม​ทัก​สตรี​อีก​คน​ท่ามกลาง​สภาพอากาศ​หนาวเหน็บ​แต่เช้า​ตรู่​ก็​ทำให้​นาง​รู้สึก​หดหู่​มาก​พอ​อยู่​แล้ว​ ​มิหนำซ้ำ​ร้าย​ยัง​ต้อง​มา​ได้ยิน​ข่าว​นี้​อีก

เสียน​เฟ​ยกำ​ลัง​หมกมุ่น​อยู่​กับ​ท่าที​ของ​บรรดา​นางสนม

คน​พวก​นั้น​ก็​แค่​หัวเราะเยาะ​นาง​ที่​ไม่รู้​เรื่อง​ที่​บุตร​ของ​ตัวเอง​กลับมา​ ​ส่วน​ฮองเฮา​พอได้​รับ​ความ​โปรดปราน​จาก​ฝ่า​บาท​ก็​ทำตัว​กำเริบเสิบสาน​ต่อหน้า​นาง​มากขึ้น​เรื่อยๆ​ ​พวก​คน​สมอง​ขี้เลื่อย​เหตุใด​ถึง​ไม่​ลอง​คิดดู​ว่า​ต่อให้​ฮองเฮา​ได้รับ​ความ​โปรด​โปราน​แล้ว​จะ​มีประโยชน์​อะไร

ฮองเฮา​ที่​ไม่มี​โอรส​ ​ต่อให้​ได้​ขึ้น​เป็นไท​เฮา​ก็​เป็นได้​แค่​ในนาม​ ​อย่างไร​เสียคำพูด​ที่​ศักดิ์สิทธิ์​ที่สุด​ก็​ต้อง​เป็น​คำพูด​ของ​ผู้​เป็นมา​รดา​แท้ๆ​ ​ของ​ฮ่องเต้​อยู่ดี

เสียน​เฟ​ยพ​ยายาม​เก็บอาการ​อย่างสุดความสามารถ​ ​ทันทีที่​หู​ของ​นาง​ได้ยิน​ฮองเฮา​ตรัส​ว่า​เยี​่​ยน​อ๋อง​กลับมา​แล้ว​ ​ใบหน้า​ของ​นาง​ก็​ร้อนผ่าว​ ​แต่​นาง​มิได้​แสดงออก​ให้​ใคร​เห็น

แต่​เมื่อ​กลับมา​ถึง​ตำหนัก​อวี​้​เฉวียน​ ​แม้นาง​จะ​ดื่ม​ชาร้อน​ไป​แล้ว​ถึง​สอง​ถ้วย​ ​แต่​ความโกรธแค้น​ยัง​ไม่มี​วี่แวว​ว่า​จะ​ทุเลา​ลง

หาก​เทียบ​สายตา​ของ​หญิง​ชั่ว​พวก​นั้น​ ​นาง​โกรธ​เจ้า​เจ็ด​มากกว่า​!

นี่​นาง​คลอด​ตัว​อะไร​ออกมา​กัน​แน่​ ​เดินทาง​ลง​ใต้​ไป​ตั้ง​นาน​แรมเดือน​ ​ขากลับ​ก็​พาตง​ผิงปั​๋ว​ซื่อ​จื่อ​ที่​ยัง​มีชีวิต​อยู่​กลับมา​ด้วย​ ​ทั้งที่​เข้า​วัง​มา​เข้าเฝ้า​ฝ่า​บาท​และ​ฮองเฮา​ ​แต่​ไม่​คิด​จะ​มา​เหยียบ​ไป​ที่​ตำหนัก​อวี​้​เฉวียน​เลย​สักครั้ง​!

หาก​ใน​วินาที​นั้น​ ​อวี​้​จิ​่น​ยืน​อยู่​ตรงหน้า​เสียน​เฟย​ ​นาง​คง​สาด​น้ำชา​ใส่​หน้า​บุตรชาย​ไป​แล้ว

“​ลูก​อกตัญญู​!​”

ห​มัว​มัว​คนสนิท​ที่​ยืน​อยู่​ข้างๆ​ ​โน้มน้าว​ ​“​เหนียง​เหนียง​อย่า​ทรง​กริ้ว​ไป​เลย​เพ​คะ​ ​เกรง​ว่า​อาการ​ปวด​พระเศียร​อาจ​กำเริบ​เอา​ได้​นะ​เพ​คะ​”

ครั้น​เอ่ยถึง​เรื่อง​นี้​ ​สีหน้า​ของเสียน​เฟ​ยก​็​บิดเบี้ยว​ไป​โดยพลัน

ทีแรก​นาง​แกล้ง​ป่วย​เพราะ​ตั้งใจ​จะ​อ้าง​เรื่อง​นี้​ให้​สะใภ้​สี่​และ​สะใภ้​เจ็ด​เดินทาง​ไป​ถวาย​ธูป​ที่​วัด​ไป๋​อวิ​๋น​ ​แต่​ผลสุดท้าย​กลับกลาย​เป็น​ว่านาง​ล้ม​ป่วย​จริงๆ​ ​หลังจากที่​นาง​นอน​พัก​อยู่​บน​เตียง​เป็นเวลา​นาน​ ​พัก​หลัง​นาง​มี​อาการป่วย​ศีรษะ​เป็นระยะๆ​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​คือ​แพทย์​หลวง​ก็​ยัง​หา​สาเหตุ​และ​วิธีการ​รักษาโรค​ไม่ได้​

ในขณะที่​กำลัง​ก่น​ด่า​หมอ​หลวง​อยู่​ใน​ใจ​ ​เสียน​เฟ​ยก​็​อด​คิด​ไม่ได้

หรือ​พระพุทธองค์​รู้​ว่านาง​แกล้ง​ป่วย​ ​ถึง​ได้​ลงโทษ​นาง​เช่นนี้

เมื่อมี​ความคิด​นี้​ผุด​ขึ้น​ใน​หัว​ ​เสียน​เฟ​ยก​็​รู้สึก​ผิด​เล็กน้อย​ ​แต่​ความรู้สึกผิด​นี้​ไม่ได้​ทำให้​อคติ​หาย​ไป​ ​ยิ่ง​คิดถึง​อวี​้​จิ​่น​และ​เจียง​ซื่อ​เท่าไร​ ​นาง​ก็​ยิ่ง​ไม่พอใจ​มากขึ้น​เท่านั้น

สิ่ง​ที่นาง​ทุ่มเท​ลงแรง​ยัง​ไม่​บรรลุเป้าหมาย​ ​ฉะนั้น​การ​จะ​ให้​นาง​รู้สึก​พอใจ​คง​เป็นไปไม่ได้

ในขณะที่​ความโกรธ​กำลัง​พลุ่งพล่าน​ ​ศีรษะ​ของ​นาง​ก็​ปวด​ระบม​ประหนึ่ง​มี​ใคร​เอา​เหล็ก​ปลาย​แหลม​มาทิ​่ม

ความเจ็บปวด​เกิดขึ้น​ใน​ชั่วพริบตา​และ​หาย​ไป​ใน​ชั่วพริบตา​ดุจ​กัน​ ​แต่​ถึงกระนั้น​ก็​ทำให้​หน้าผาก​ของเสียน​เฟ​ยมี​เหงื่อ​ไหล​ซึม​จน​เปียกชุ่ม​ ​และ​ใบหน้า​ของ​นาง​ก็​ขาวซีด

“​เหนียง​เหนียง​ ​ปวด​พระเศียร​อีกแล้ว​หรือ​เพ​คะ​”​ ห​มัว​มัว​คนสนิท​ลุกลี้ลุกลน

เหนียง​เหนียง​มิได้​เป็นสาว​สะพรั่ง​อีกแล้ว​ ​หาก​ทรง​เป็น​อะไร​ไป​ ​พวก​นาง​ที่​คอย​ปรนนิบัติ​รับใช้​ก็​คง​สิ้นท่า​ไม่​ต่างกัน

เสียน​เฟย​ยกมือ​ขึ้น​ปราม​นางใน​ที่​กำลัง​ใช้​ผ้า​ซับเหงื่อ​ที่​หน้าผาก​ของ​นาง​พลาง​สั่ง​ ​“​ไป​แจ้ง​ว่า​ข้า​ป่วย​ ​และ​ให้​เชิญ​ฝ่า​บาท​มาที​่​นี่​”

ห​มัว​มัว​คนสนิท​ลังเล​ชั่วครู่

“​ไป​ซิ​”

“​เพ​คะ​”

ใน​ตอนนี้​ยัง​ไม่​พ้น​ช่วง​เทศกาล​ขึ้นปีใหม่​ ​อารมณ์​ของ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ยังคง​เปี่ยมสุข​ทุก​เช้า​ค่ำ​ ​โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​คือ​อวี​้​จิ​่น​เพิ่งจะ​พาตง​ผิงปั​๋ว​ซื่อ​จื่อ​กลับมา​อย่างปลอดภัย​ ​การ​ที่​คน​หัวหงอก​ไม่ต้อง​ส่ง​ศพ​คน​หัว​ดำ​ทำให้​เขา​รู้สึก​สบายใจ​ยิ่งนัก​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ใน​ตอนนี้​กำลัง​นั่ง​เอนกาย​อ่าน​บทละคร​พื้นบ้าน​อยู่​บน​ตั่ง​เตียง​อย่าง​สุขารมณ์

พาน​ไห่​เดิน​เข้ามา​ ​“​ฝ่า​บาท​ ​ตำหนัก​อวี​้​เฉวียน​ส่ง​คน​มา​เชิญ​ให้พระ​องค์​เสด็จ​ไป​ที่นั่น​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​วาง​ตำรา​ลง​ข้าง​ตัว​ก่อน​จะ​หันไป​หา​พาน​ไห่

พาน​ไห่​ค้อม​หลัง​พลาง​กล่าว​ ​“​พระวรกาย​ของเสียน​เฟย​ทรง​ไม่​สู้​ดี​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​…​”

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ขยับ​เปลือกตา​ ​“​แล้ว​ตาม​หมอ​หลวง​มาดู​อาการ​หรือยัง​”

พาน​ไห่​ก้มหน้า​ ​“​คนที​่​มา​เชิญ​ไม่ได้​แจ้ง​ไว้​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

คิ้ว​ของ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ขมวด​มุ่น

ก็​ถ้า​ป่วย​ก็ตาม​หมอ​หลวง​มาซิ​ ​จะ​เรียก​ให้​เขา​ไปดู​ทำไม

แต่​ถึง​อย่างนั้น​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ก็​เข้าใจ​หัวอก​ของ​เหล่า​นางสนม​ ​เขา​จึง​อดทน​กับ​การ​เรียกร้อง​ของ​พวก​นาง​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ลง​จาก​ตั่ง​พลาง​กล่าว​เนิบนาบ​ ​“​ไป​ที่​ตำหนัก​อวี​้​เฉวียน​”

แม้ว่า​จะ​รบกวน​เวลา​อ่าน​บทละคร​พื้นบ้าน​ของ​เขา​ ​แต่​ถึงอย่างไร​เสียน​เฟ​ยก​็​เป็น​คน​เก่า​คนแก่​ที่อยู่​กับ​เขา​มานาน​ ​ฉะนั้น​ควร​ไปดู​อาการ​ของ​นาง​เสียหน่อย

เมื่อ​เสียน​เฟย​ได้ยิน​ว่า​ฮ่องเต้​เสด็จ​มาถึง​แล้ว​ ​นาง​ก็​รีบ​ออก​ไป​ต้อนรับ

“​เจ้า​ไม่สบาย​ไม่ใช่​หรือ​ ​ออกมา​ตากลม​ข้างนอก​ทำไม​ ​ทำไม​ไม่​พัก​อยู่​ข้างใน​เล่า​”​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​สำรวจ​สตรี​ตรงหน้า​ ​สีหน้า​ของ​นาง​ขาวซีด​ราวกับ​แผ่น​กระดาษ​ ​ผม​ของ​นาง​เปียกชื้น​ ​จึง​แทบ​ไม่ต้องสงสัย​เลย​ว่า​อีก​ฝ่าย​แกล้ง​ป่วย​หรือไม่​ ​น้ำเสียง​ที่​เปล่ง​ออกมา​จึง​อ่อนโยน​กว่า​ปกติ

เสียน​เฟย​คลี่​ยิ้ม​ด้วย​อาการ​อิดโรย​ก่อน​จะ​เดินตาม​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​เข้าไป​ด้านใน​ ​“​คง​เป็นโรค​เก่า​เพ​คะ​ ​ยาม​ปวดศีรษะ​ก็​ทุรนทุราย​แทบ​ขาดใจ​ ​ความจริง​หม่อมฉัน​ไม่​อยาก​รบกวน​ฝ่า​บาท​ ​เพียงแต่​…​”

เมื่อ​เอ่ย​มาถึง​ตรงนี้​ ​เสียน​เฟ​ยก​็​หยุดชะงัก

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​นั่งลง​บน​ตั่ง​พลาง​ส่งสัญญาณ​ให้​เสียน​เฟ​ยนั​่ง​ลง​ข้างๆ​ ​ก่อน​จะ​ถาม​ ​“​ทำไม​รึ​”

เสียน​เฟ​ยนั​่ง​ลง​ ​นาง​ก้มหน้า​เผย​ให้​เห็น​คอ​เรียว​ ​พร้อมกับ​เหนื่อยล้า​อ่อนแรง

น้ำเสียง​แผ่วเบา​ที่​เปล่ง​ออกมา​เจือ​ไป​ด้วย​ความ​ตัดพ้อ​ ​“​วันนี้​ตอนที่​หม่อมฉัน​ดูตัว​เอง​ใน​คันฉ่อง​เห็น​ว่า​มี​ผม​สีขาว​ผุด​ขึ้น​มา​ไม่น้อย​ ​หม่อมฉัน​คง​แก่​ลงมาก​แล้ว​เพ​คะ​ ​โรค​ภัย​ถึง​ได้มา​เยือน​ไม่​เว้น​วัน​ ​ไม่รู้​ว่าวัน​สุดท้าย​จะ​มาถึง​เมื่อไหร่​จึง​อยาก​ดู​พระพักตร์​ฝ่า​บาท​ให้​ได้มาก​ที่สุด​เท่าที่​จะ​เป็นไปได้​เพ​คะ​”

ใบหน้า​ของ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​คล้ำ​ลง​ ​“​ปีใหม่​ทั้งที​ ​อย่า​พูด​อะไร​ไม่​เป็นมงคล​เช่นนั้น​เลย​”

เสียน​เฟย​คลี่​ยิ้ม​จาง​ภายใต้​ใบหน้า​ไร้​สี​ ​“​แค่​ลางสังหรณ์​ของ​หม่อมฉัน​เท่านั้น​เพ​คะ​”

แม้​เสียน​เฟย​จะ​มี​ใบหน้า​ที่​งดงาม​ ​และ​ไม่ได้​ปล่อยตัว​ให้​แก่​ตาม​วัย​ ​แต่​ถึงกระนั้น​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ก็​ดูออก​ว่า​สตรี​ตรงหน้า​แก่ตัว​ลง​ไปมาก​ทีเดียว

เสียน​เฟ​ยอยู​่​กับ​ฮ่องเต้​มาตั​้ง​แต่​ฮองเฮา​องค์​ก่อน​ยังอยู่​ ​แต่​เมื่อ​เห็น​เสียน​เฟย​แก่ตัว​ลง​เช่นนี้​ ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​จึง​รู้สึก​ยัง​ไม่​ชิน

ความรู้สึก​นี้​ทำให้​น้ำเสียง​ของ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​อ่อนโยน​กว่า​ที่​เป็นอยู่​ ​“​เจ้า​รักษาตัว​ให้​ดี​ ​หาก​หมอ​หลวง​ที่​มี​รักษา​ไม่ได้​ ​ก็​เปลี่ยน​หมอ​ใหม่​ ​อย่า​เพิ่ง​ตี​ตน​ไป​ก่อน​ไข้​เลย​จะ​ดีกว่า​”

มือ​สั่น​ๆ​ ​ของเสียน​เฟ​ยส​่ง​ถ้วย​ชา​ให้​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ ​พร้อม​เอ่ย​แผ่วเบา​ ​“​หม่อมฉัน​มิได้​กลัว​ว่า​ตัวเอง​จะ​แก่​ลง​ ​แค่​อยาก​พบพระ​พักตร์​ฝ่า​บาท​และ​ลูก​ๆ​ ​เท่านั้น​เพ​คะ​”

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ตอบรับ​ ​“​เจ้า​สี่​ก็​มาหา​เจ้า​อยู่​บ่อยๆ​ ​มิใช่​รึ​”

เสียน​เฟย​เงียบงัน​ชั่ว​อึดใจ​ก่อน​จะ​เอ่ย​พึมพำ​ ​“​เจ้า​สี่​เป็น​เด็ก​กตัญญู​ ​แต่​พอคิด​ถึง​เจ้า​เจ็ด​แล้วก็​ปวด​อุรา​เพ​คะ​ ​เจ้า​เจ็ด​ถูก​ส่ง​ไป​อยู่​นอก​วัง​ตั้งแต่​ยัง​เล็ก​ ​หม่อมฉัน​ผู้​เป็นมา​รดา​อยาก​จะ​เห็น​หน้า​ก็​ไม่มี​โอกาส​ ​กว่า​จะ​ได้​กลับมา​อยู่​พร้อมหน้า​ ​แต่​กลายเป็น​ว่า​ดูเหมือน​ชะตา​ของ​หม่อมฉัน​และ​ลูก​จะ​แยกกัน​ไป​คนละทิศคนละทาง​เพ​คะ​…​”

น้ำเสียง​ของ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​หม่น​ลง​เล็กน้อย​ ​“​เจ้า​เจ็ด​ยัง​ไม่​มาที​่​ตำหนัก​อวี​้​เฉวียน​อีก​หรือ​”

เสียน​เฟ​ยพ​ยัก​หน้า​เนิบ​ช้า​ ​“​วันนี้​หม่อมฉัน​ไป​น้อม​ทัก​ที่​พระตำหนัก​คุน​หนิง​ถึง​ได้​ทราบ​ว่า​เจ้า​เจ็ด​กลับมา​แล้ว​เพ​คะ​ ​หม่อมฉัน​ที่​เป็น​หมู่​เฟย​ของ​เขา​แท้ๆ​ ​รู้สึก​น้อยใจ​เหลือเกิน​เพ​คะ​…​”

ในเมื่อ​นาง​ไม่​หวัง​ใน​ตัว​เจ้า​เจ็ด​อยู่​แล้ว​ ​สู้​นาง​กด​เขา​ให้​จม​ดิน​ไป​เลย​ยังดี​เสีย​กว่า​ ​เขา​จะ​ได้​ไม่​คอย​ถ่วงความเจริญ​ของ​เจ้า​สี่

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ฉุน​ขึ้น​มาทัน​ใด​ ​“​ไอ้​ลูก​ตัวดี​ ​มัน​ชักจะ​เกินไป​แล้ว​!​”

ในเมื่อ​ไป​เข้าเฝ้า​เขา​และ​ฮองเฮา​ได้​ ​การ​จะ​มา​เยี่ยม​ที่​ตำหนัก​อวี​้​เฉวียน​ก็​ไม่น่า​จะ​เหลือบ่ากว่าแรง​ ​แต่​เหตุใด​ถึง​ไม่รู้​กาลเทศะ​ถึง​เพียงนี้

“​อ้าย​เฟ​ยอย​่า​ได้​โมโห​ไป​เลย​ ​ไว้​ข้า​จะ​เรียก​เขา​มาตัก​เตือน​ให้​เอง​”

อย่างไร​เสีย​ ​หมู่นี้​ก็​ไม่มี​อะไร​ให้​ทำ​อยู่​แล้ว​ ​เรียก​ลูก​มาด​่า​จะ​ได้​ไม่​เบื่อ

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ออกมา​จาก​ตำหนัก​อวี​้​เฉวียน​แล้วจึง​สั่ง​พาน​ไห่​ให้​เรียก​เยี​่​ยน​อ๋อง​มา​เข้าเฝ้า​ ​แต่​กลายเป็น​ว่า​เยี​่​ยน​อ๋อง​กลับมา​ขอ​เข้าเฝ้า​เสียก่อน

“​ให้​เขา​เข้ามา​”

ไม่นาน​อวี​้​จิ​่​นก​็​มายื​นอยู​่​ใน​ตำหนัก​หย่าง​ซิน​พร้อม​ถวาย​ความเคารพ​จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​ด้วย​ท่าที​นอบน้อม

จิ​่ง​หมิง​ฮ่องเต้​จดจ้อง​โอรส​ด้วย​ใบหน้า​บึ้งตึง​ ​“​เข้า​วัง​มา​แต่เช้า​มีเรื่อง​อะไร​”

รอ​ให้​ไอ้​ลูก​ตัวดี​พูด​ธุระ​ให้​เสร็จ​ก่อน​ ​แล้ว​ค่อย​ต่อว่า​เรื่อง​ที่​ไม่เห็น​หัว​มารดา​ของ​ตัวเอง

อวี​้​จิ​่น​เอ่ย​ตอบ​ ​“​ที่​ลูก​เข้า​วัง​มีส​อง​เรื่อง​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​เรื่อง​แรก​ ​ลูก​ตั้งใจ​มา​เยี่ยม​เสียน​เฟย​เหนียง​เหนียง​ ​ส่วน​อีก​เรื่อง​…​”

“​เดี๋ยว​ ​เมื่อกี้​เจ้า​ว่า​อะไร​นะ​”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด