ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ 762 สายใยแม่ลูก

Now you are reading ซื่อจิ่น หวนรักประดับใจ Chapter 762 สายใยแม่ลูก at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ฉี​อ๋อง​ยังคง​พัก​อยู่​ใน​ห้อง​ตำรา​ ​เมื่อ​ได้ยิน​ว่า​บ่าว​รับใช้​ข้าง​กาย​คุณหนู​ใหญ่​มา​ขอ​เข้าเฝ้า​ก็​อด​สงสัย​ไม่ได้​ ​จึง​รีบ​สั่ง​ให้​คน​พานาง​เข้ามา

“​คารวะ​ท่าน​อ๋อง​”

เมื่อ​เห็นท่า​ที​ตื่นกลัว​ของ​สาว​รับใช้​ ​ฉี​อ๋อง​ก็​ขมวดคิ้ว​โดยไม่รู้ตัว​ ​“​มีเรื่อง​เกี่ยวกับ​คุณหนู​ใหญ่​งั้น​หรือ​”

สาว​รับใช้​เสียงสั่น​พร่า​ ​“​ท่าน​อ๋อง​ ​คุณหนู​ใหญ่​ไป​ที่​เรือน​ของ​พระ​ชายา​เจ้าค่ะ​…​”

พระ​ชายา​ถูก​ส่ง​เข้าไป​พักฟื้น​เนื่องจาก​มี​อาการ​วิกลจริต​ ​ใคร​ต่าง​ก็​ทราบ​ดี​ว่า​ท่าน​อ๋อง​ไม่ต้องการ​ให้​คุณหนู​ใหญ่​เข้าไป​คลุกคลี​อยู่​กับ​มารดา​ที่​มีสติ​ฟั่นเฟือน​ ​แต่​เป็น​เพราะ​วันนี้​พวก​นาง​บกพร่อง​ใน​หน้าที่​ ​ฉะนั้น​แล้ว​คง​ถูก​ลงโทษ​เป็นแน่

สาว​รับใช้​ยิ่ง​คิด​ก็​ยิ่ง​ลนลาน​ ​นาง​ไม่กล้า​เงยหน้า​ขึ้น​มอง​ฉี​อ๋อง

ฉี​อ๋อง​ที่​ได้ยิน​ดังนั้น​กลับ​มีท​่า​ที​เฉยชา

ไม่ว่า​กับ​คนใน​จวน​หรือ​คนนอก​จวน​ต่าง​ก็​คิด​ว่า​หลี​่​ซื่อ​เสียสติ​เพราะ​เหตุการณ์​ม้า​พยศ​ ​แต่​ความจริง​แล้ว​ ​หลี​่​ซื่อ​ไม่ได้​มี​อาการ​ทางจิต​เลย​แม้แต่น้อย

ฉะนั้น​คง​พิลึก​ไม่น้อย​หาก​ฉี​อ๋อง​จะ​ยินดี​ให้ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​เข้าใกล้​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง

แต่​เขา​เป็น​พวก​แสดง​เก่ง​ ​ดังนั้น​ยาม​อยู่​ต่อหน้า​สาว​รับใช้​ของ​ธิดา​ ​เขา​จึง​ถาม​อย่างใจ​เย็น​ ​“​ดึก​ขนาด​นี้​แล้ว​ ​คุณหนู​ใหญ่​ไป​ที่​เรือน​พระ​ชายา​โดย​ไม่​พา​พวก​เจ้า​ไป​ด้วย​งั้น​หรือ​”

สาว​รับใช้​หวั่นใจ​ ​นาง​รีบ​ตอบ​ ​“​หลังจาก​มื้อ​ค่ำ​ ​คุณหนู​ใหญ่​แจ้ง​ว่า​จะ​อ่าน​ตำรา​ ​ไม่​ให้​พวก​บ่าว​เข้าไป​รบกวน​ ​แต่​หลังจากนั้น​บ่าว​นำ​น้ำ​เข้าไป​ถวาย​แต่กลับ​ไม่​พบ​คุณหนู​ใหญ่​แล้ว​เจ้าค่ะ​…​พวก​บ่าว​จึง​แยกย้าย​กันหา​ ​และ​พบ​ว่า​คุณหนู​ใหญ่​อยู่​ที่​เรือน​ของ​พระ​ชายา​เจ้าค่ะ​…​”

แววตา​ของ​ฉี​อ๋อง​เย็นเยียบ​กว่า​เก่า​ ​“​คุณหนู​ใหญ่​หายตัว​ไป​แต่​พวก​เจ้า​กลับ​ไม่รู้​!​ ​นี่​ยังดี​ที่นาง​ไป​ที่​เรือน​พระ​ชายา​ ​แต่​ถ้าหาก​นาง​เป็น​อะไร​ไป​เล่า​”

สาว​รับใช้​คุกเข่า​ยอมรับผิด​โดยพลัน

“​แล้ว​พวก​เจ้า​ไม่ได้​พา​คุณหนู​ใหญ่​กลับมา​รึ​”

สาว​รับใช้​ลนลาน​การ​ใหญ่​ ​นาง​ก้ม​ศีรษะ​ต่ำ​พลาง​กล่าว​เสียงสั่น​ ​“​คุณหนู​ใหญ่​แจ้ง​ว่า​คืนนี้​จะ​นอน​ที่​เรือน​พระ​ชายา​เจ้าค่ะ​…​”

ฉี​อ๋อง​บีบ​ที่​วาง​แขน​เก้าอี้​แน่น​ขึ้น​และ​แน่น​ขึ้น​ ​ผ่าน​ไป​เนิ่นนาน​กว่า​จะ​ผ่อนแรง​ลง​ ​“​เป็นเรื่อง​ปกติ​ที่​คุณหนู​ใหญ่​จะ​คิดถึง​มารดา​ ​ในเมื่อ​เป็น​เช่นนี้​แล้ว​ ​พวก​เจ้า​ก็​ไป​เฝ้า​นาง​ที่นั่น​ ​แล้ว​พรุ่งนี้​เช้า​ค่อย​พานา​งก​ลับ​มา​”

สาว​รับใช้​ไม่​คิด​ว่า​เรื่อง​จะ​คลี่คลาย​ง่ายดาย​เพียงนี้​ ​นาง​รีบ​จรด​หน้าผาก​ลงพื้น​เพื่อ​เป็นการ​ขอบคุณ​ ​“​ขอบ​พระทัย​เจ้าค่ะ​ ​ขอบ​พระทัย​เจ้าค่ะ​…​”

ฉี​อ๋อง​กล่าวเตือน​เสียง​เรียบ​ ​“​คราวหน้าคราวหลัง​ดูแล​คุณหนู​ใหญ่​ให้​ดี​ ​อย่า​ให้​เกิดเรื่อง​เช่นนี้​อีก​”

“​เจ้าค่ะ​”​ ​สาว​รับใช้​รีบ​ถอย​ออก​ไป​ประหนึ่งว่า​ได้รับ​การอภัยโทษ​ครั้ง​ใหญ่

ประตู​ห้อง​ตำรา​ถูก​ปิด​สนิท​กั้น​แสงจันทร์​มิ​ให้​เล็ดลอด​เข้ามา​ ​ใน​ห้อง​นั้น​ว่างเปล่า​และ​เงียบเหงา

ท่าที​ของ​ฉี​อ๋อง​แปรเปลี่ยน​เป็น​เย็นเยือก

เขา​ตัดสินใจ​แล้ว​ว่า​จะ​ลงมือ​คืนนี้​ ​แต่ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​กลับ​ไปหา​หลี​่​ซื่อ​ที่​เรือน​ ​นี่​เป็น​เพียง​เหตุบังเอิญ​ ​หรือว่า​…

แต่​ไม่ว่า​จะ​อย่างไร​ ​วันนี้​ก็​ยัง​ทำ​อะไร​ไม่ได้

ฉี​อ๋อง​อ่าน​ตำรา​ด้วย​จิตใจ​ว้าวุ่น​เพียง​ไม่นาน​ก็​โยน​ตำรา​นั้น​ลง​บน​โต๊ะ​ ​เขา​ตัดสินใจ​ว่า​เช้า​วันรุ่งขึ้น​จะ​ไป​ถาม​ความ​จากย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์

ด้าน​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ ​สอง​แม่​ลูก​เดิน​เข้ามา​ใน​ห้อง​โดย​ไม่สน​ใจคำ​ทัดทาน​ของ​บรรดา​บ่าว​รับใช้​

“​ท่าน​แม่​ ​หาย​ดี​หรือยัง​”

ภายใต้​แสงไฟ​ ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​เห็น​ความกังวล​บน​ใบหน้า​ซีดเซียว​ของ​บุตรสาว​ได้​อย่างชัดเจน

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​รู้สึก​ขมขื่น​จน​เกือบจะ​ร้องไห้​ออกมา​อีกครั้ง

ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ยัง​ไม่​ถึง​เก้า​ขวบ​ ​แต่กลับ​รู้จัก​เป็นห่วง​เป็น​ใย​ ​ทั้งหมด​นี้​เป็นความ​ผิด​ของ​นาง​และ​บุรุษ​ไร้​หัวใจ​นั่น​…

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ไม่​อยาก​คิด​ต่อ

ใน​สถานการณ์​เช่นนี้​ ​นาง​รู้ดี​ว่าการ​บอก​ให้​บุตรสาว​รู้​ว่า​บิดา​ของ​นาง​เป็น​เช่นไร​เป็นเรื่อง​โง่เขลา​ ​เพราะ​สุดท้าย​เรื่อง​นี้​จะ​ย้อนกลับ​มาทำ​ร้าย​อนาคต​ของ​บุตรสาว​เอง

นาง​ทำได้​เพียง​อดทน​ ​อดทน​รอ​จนกว่า​บุตรสาว​ของ​นาง​ได้​แต่งงาน​กับ​ชาย​ที่​ดี​ ​จึง​จะ​ถือว่า​ความอดทน​นี้​เป็นอัน​สิ้นสุด

อย่า​ให้​เป็น​แบบ​นาง​ ​ที่​ทุ่มเท​แรงกาย​แรงใจ​ทำ​ทุกอย่าง​เพื่อ​สามี​ตลอด​หลาย​ปี​ ​แต่​เมื่อ​เกิด​ข้อผิดพลาด​ ​นาง​กลับ​ถูก​เหวี่ยง​ทิ้ง​เฉกเช่น​รองเท้า​คู่​เก่า​ ​หมด​แล้ว​ซึ่ง​ความอาทร​ฉัน​สามีภรรยา

ครั้น​หวนคิด​ถึง​สิ่ง​เหล่านี้​ ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ก็​หัวเราะเยาะ​อยู่​ใน​ใจ

ไม่เพียงแต่​บุรุษ​ของ​นาง​เท่านั้น​ที่​ปฏิบัติ​ต่อนาง​เหมือน​นาง​เป็นรอง​เท้า​คู่​เก่า​ ​แต่​ยัง​รวมไปถึง​แม่​สามี​ใจร้าย​ ​และ​ครอบครัว​ของ​นาง​ด้วย

แต่​จะ​ให้​กล่าว​ตามตรง​ ​นาง​คงโทษ​ครอบครัว​ฝั่ง​มารดา​ไม่ได้

เพราะ​หาก​ย้อนกลับ​ไป​ใน​ตอนที่​นาง​ออกเรือน​ ​ครอบครัว​ฝั่ง​มารดา​ก็​เตรียม​ชุดแต่งงาน​และ​สินเดิม​ให้​นาง​อย่างยิ่ง​ใหญ่​และ​สมเกียรติ

แต่​เมื่อมี​คน​แอบ​นำ​เรื่อง​ที่นาง​ลอบทำร้าย​พระ​ชายา​เยี​่​ยน​อ๋อง​ไป​แจ้ง​แก่​ครอบครัว​ของ​มารดา​ ​ก็​ไม่​แปลกที่​ตระกูล​ฝั่ง​นั้น​จะ​ไม่กล้า​ออกตัว​รับ​แทน​นาง

คนอื่นๆ​ ​คิด​ว่านาง​เป็น​คน​วิกลจริต​จน​ต้อง​เข้า​รับ​การรักษา​ ​แต่​สำหรับ​ครอบครัว​ฝั่ง​มารดา​ ​นาง​คือ​คนที​่​นำ​ความอัปยศ​มาสู่​วงศ์ตระกูล

“​ท่าน​แม่​…​”​ ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​พิศ​มอง​มารดา​พลาง​ขาน​เรียก​ซ้ำ​อีกครั้ง

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​หลุด​จาก​ภวังค์​ ​นาง​ฝืนยิ้ม​พลาง​ลูบ​ใบหน้า​ธิดา​ตัว​น้อย​ ​“​แม่​ไม่เป็นอะไร​”

ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​เผย​สีหน้า​ยินดี​พร้อมกับ​แววตา​เปล่งประกาย​ ​“​ท่าน​แม่​ ​หาก​ท่าน​แม่​หาย​แล้ว​ ​ก็​จะ​ได้​กลับ​ไป​เป็น​เหมือนเดิม​ใช่ไหม​”

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​กลัว​ว่า​บุตรสาว​จะ​หวัง​ใน​สิ่ง​ที่​เป็นไปไม่ได้​จึง​กล่าว​อย่าง​ถอนใจ​ ​“ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ ​ดู​ใบหน้า​ของ​แม่​สิ​ ​ต่อให้​แม่​อาการ​ดีขึ้น​ ​แต่​หน้า​ของ​แม่​ก็​เสียโฉม​ไป​แล้ว​ ​ไม่​เหมาะ​จะ​เป็น​นาย​หญิง​ที่​ทำหน้าที่​ดูแล​จวน​อีกแล้ว​…​เจ้า​คือ​คุณหนู​ใหญ่​ ​เจ้า​ต้อง​เข้าใจ​ความลำบาก​ใจ​ของ​ท่าน​พ่อ​ ​อีกหน่อย​เจ้า​จะ​ได้​ช่วย​แบ่งเบา​…​”

ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ถาม​ด้วย​ความสงสัย​ ​“​หน้า​ของ​ท่าน​แม่​มี​แผล​ก็​เลย​ดูแล​จวน​ไม่ได้​แล้ว​หรือ​”

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​โอบกอด​บุตรสาว​ ​น้ำ​หยด​ใส​ไหลริน​จาก​ตา​ ​“​ใช่​น่ะ​สิ​ ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​รู้จัก​การ​สอบ​ขุนนาง​หรือเปล่า​”

“​รู้จัก​เจ้าค่ะ​ ​พวก​บัณฑิต​ที่​สอบผ่าน​จิ้น​ซื่อ​จะ​ได้​เข้าไป​รับราชการ​”

“​ถูกต้อง​ ​แล้วย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​รู้​หรือไม่​ว่า​ ​หาก​บัณฑิต​มี​ความ​พิการ​ทาง​ร่างกาย​ ​ต่อให้​เก่งกาจ​เพียงใด​ก็​ไม่มี​สิทธิ์​สอบ​ขุนนาง​และ​เข้า​รับราชการ​…​”​ ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​พยายาม​อธิบาย​เหตุผล​ที่นาง​ต้อง​เก็บตัว​อยู่​ใน​เรือน​ด้วย​ความรู้สึก​เศร้าสลด​เหนือ​คณนา

ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​คือ​เลือดเนื้อ​เพียง​หนึ่งเดียว​ของ​นาง​ ​นาง​ไม่​อยาก​ให้​บุตรสาว​จดจำ​นางใน​ภาพ​ของ​คน​เสียสติ​ ​ฉะนั้น​ต่อให้​นาง​ต้อง​ยก​เหตุผล​น่าขัน​มา​อ้าง​ ​นาง​ก็​ยอม

ถึงอย่างไรย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ก็​ยัง​เด็ก​มาก​ ​นาง​พยักหน้า​เหมือน​จะเข้า​ใจ

“ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ ​แล้ว​เหตุใด​เจ้า​ถึง​มาที​่​นี่​กลางดึก​เช่นนี้​”

เมื่อ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ถาม​เช่นนั้น​ ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ก็​ตัวสั่น​ ​ความหวาดกลัว​แวบ​ผ่าน​เข้ามา​ใน​แววตา​ของ​เด็กน้อย

สาเหตุ​ที่นา​งมา​ที่นี่​กะทันหัน​เป็น​เพราะ​นาง​ฝัน​ขณะ​เผลอ​หลับใน​ตอนที่​กำลัง​อ่านหนังสือ​ ​ใน​ความฝัน​นั้น​มี​คน​กระซิบ​บอก​ให้​นาง​มาหา​มารดา​ ​เพราะ​ถ้าหาก​นาง​ไม่​มา​ ​มารดา​ของ​นาง​จะ​ต้องตาย

เด็ก​น้อง​ตกใจ​สะดุ้งตื่น​มา​พบ​ว่านา​งอยู​่​ใน​ห้อง​นั้น​เพียงลำพัง

แต่​ยิ่ง​คิด​ ​นาง​ก็​ยิ่ง​กลัว​ ​จึง​รีบ​วิ่ง​ออกมา

นาง​ไม่​อยาก​เป็น​ลูก​ไม่มี​แม่​!

โชคดี​ที่นี่​เป็น​เพียง​ความฝัน

เด็กน้อย​ฝังตัว​อยู่​ใน​อ้อมกอด​ของ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ ​ซึมซาบ​ไออุ่น​จาก​ร่าง​ของ​ผู้​เป็นมา​รดา​ ​แล้ว​จิตใจ​ของ​นาง​ก็​ค่อยๆ​ ​สงบ​ลง​ ​เด็กน้อย​แก้ตัว​ไป​ว่า​ ​“​ลูก​ฝัน​ถึง​ท่าน​แม่​ ​ก็​เลย​คิดถึง​ท่าน​แม่​…​”

จะ​เล่า​ความฝัน​ไร้สาระ​เช่นนั้น​ให้ท่าน​แม่​ฟัง​ไม่ได้​เป็นอันขาด

พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​โอบกอด​บุตรสาว​แน่น​กว่า​เก่า​ ​น้ำตา​พรั่งพรู​ประหนึ่ง​สายฝน

วันนี้​จู่ๆ​ ​นาง​ก็​รู้สึก​ไม่ดี​ ​นาง​รู้สึก​ถึง​ลางสังหรณ์​บางอย่าง​ถึง​ได้​ร้องเรียก​จะ​พบ​หน้า​บุตรสาว​ ​แต่​ไม่​คิด​เลย​ว่า​บุตรสาว​จะ​ฝัน​ถึง​นาง​และ​วิ่ง​มาหา​เช่นนี้

นี่​สินะ​ ​สายใย​แม่​ลูก

ใน​วินาที​นั้น​ ​ความคิด​ที่จะ​มีชีวิต​อยู่​ต่อ​ของ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ก็​ทวี​หนัก​ขึ้น​ ​ต่อให้​ชีวิต​ภายภาคหน้า​จะ​ยากเย็น​แสนเข็ญ​ยิ่งกว่า​นี้​ ​นาง​ก็​ยัง​ตาย​ไม่ได้​ ​เพราะ​หาก​นาง​ไม่อยู่​แล้ว​ ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ที่​ไร้​มารดา​คงจะ​น่าสงสาร​จับใจ

โอกาส​ที่สอง​แม่​ลูก​จะ​ได้​นอน​กอด​กัน​มีน​้อ​ยนัก​ ​เช้า​วัน​ถัดมา​ ​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​เฝ้ามอง​บุตรสาว​เดิน​ออก​ไป​ด้วย​สายตา​อาลัยอาวรณ์

หลังจากที่​ออกมา​จาก​เรือน​ของ​มารดา​ ​สิ่ง​ถัดมา​ที่ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ต้อง​ทำ​คือ​ไป​สารภาพผิด​กับ​ฉี​อ๋อง

นี่​คือ​สิ่ง​ที่​ท่าน​แม่​กำชับ​กับ​นาง

แม้​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ต้อง​เก็บตัว​รักษา​อาการป่วย​ ​แต่​ฉี​อ๋อง​ก็​ไม่​อยาก​ให้​คนอื่น​ใน​จวน​เห็น​ว่า​เขา​เย็นชา​ต่อ​บุตรสาว​ ​จึง​ตั้งใจ​ว่า​จะ​เรียกย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​มาถา​มก​่อ​นที​่​นาง​จะ​ไป​เรียน​ ​แต่​คิดไม่ถึง​ว่า​เด็กสาว​จะ​มา​อยู่​ต่อหน้า​เขา​ใน​ตอนนี้

เมื่อ​ถามถึง​สาเหตุ​ของ​เรื่อง​เมื่อคืน​วาน​แล้ว​ ​ฉี​อ๋อง​ก็​หมด​ข้อสงสัย​ ​เขา​กล่าวเตือน​บุตรสาว​อีก​ไม่​กี่​ประโยค​ก็​ปล่อย​นาง​ไป​ ​และ​ความคิด​ที่จะ​กำจัด​พระ​ชายา​ฉี​อ๋อง​ก็​กลายเป็น​เรื่อง​เร่งด่วน​ขึ้น​มาทัน​ที

ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​รู้จัก​วิ่ง​ไปหา​หลี​่​ซื่อ​เอง​แล้ว​ ​หาก​รอ​ให้​นาง​โตก​ว่านี​้​อีกหน่อย​ ​เรื่อง​จะ​ไม่​ยุ่งยาก​กว่านี​้​หรือ

ไม่ได้​การ​ล่ะ​ ​ต้อง​รีบ​กำจัด​หลี​่​ซื่อ​โดยเร็ว​ที่สุด​ ​คง​ต้อง​ลงมือ​ช่วงเวลา​กลางวัน​ ​ช่วง​ที่ย​่​วน​เจี่ย​เอ๋อร​์​ออก​ไป​เรียน

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด