ตื๊อรักแพทย์หญิง ฉบับท่านอ๋องบทที่ 243 อดีตฮ่องเต้เข้าฝัน

Now you are reading ตื๊อรักแพทย์หญิง ฉบับท่านอ๋อง Chapter บทที่ 243 อดีตฮ่องเต้เข้าฝัน at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ไทเฮา​พูด​เสียง​เบา​ “เปิ่น​กง​เกรง​ว่า​จะทำ​เรื่อง​ที่​อดีต​ฮ่องเต้​ฝากฝัง​ไม่สำเร็จ​ ยาก​ที่จะ​นอนหลับ​อยู่​ใน​ตำหนัก​บรรทม​ได้​ จึงมาสวดมนต์​เพื่อ​ขอประทาน​อภัย​ที่​ห้อง​พระ​”

ห​มัว​มัว​พูด​ทั้ง​น้ำตา​ “ไทเฮา​ไม่จำเป็นต้อง​ทำ​เช่นนี้​เพคะ​ พระองค์​ทรง​หัน​กลับมา​ทอดพระเนตร​เถิด​เพคะ​ ฝ่าบาท​เสด็จ​มาเยี่ยม​พระองค์​แล้ว​”

มือ​ที่​เคาะ​ไม้มู่อวี๋​ของ​ไทเฮา​พลัน​หยุดชะงัก​ลง​ นาง​ค่อยๆ​ หันหน้า​กลับมา​และ​แทบจะ​หลั่ง​น้ำตา​ใน​นาที​ที่​นาง​เหลือบ​มาเห็น​เงาร่าง​เหยียด​ตรง​องอาจ​ใน​อาภรณ์​สีเหลือง​สว่าง​นั้น​

แต่ไหนแต่ไร​มาเซียว​จิ่น​ไม่มีความรู้สึก​ผูกพัน​เฉกเช่น​บุตร​ที่​มีต่อ​มารดา​กับ​ไทเฮา​ผู้​นี้​ เพียงแต่​ยาม​นี้​เมื่อ​เขา​พบเห็น​ไทเฮา​แล้​วอด​ที่จะ​รู้สึก​ตะลึงงัน​ไม่ได้​ ด้วย​สตรี​ที่​ปรากฏ​กาย​อยู่​เบื้องหน้า​เขา​ใน​ขณะนี้​ยังคง​เป็น​ไทเฮา​ที่​อดีต​อยู่​ใน​วัย​สาวใหญ่​ ยาม​นี้​กลับ​ดูเหมือน​หญิง​ชรา​นาง​หนึ่ง​ราวกับ​เวลา​ไม่ได้​ต่างกัน​เพียงแค่​วัน​สอง​วัน​เท่านั้น​

ดูเหมือน​ท่าที​เผด็จการ​และ​โหดเหี้ยม​ของ​นาง​ได้​อันตรธาน​หาย​ไป​ไม่กลับมา​

ใน​ความทรงจำ​ของ​เซียว​จิ่น​ ไทเฮา​มีเพียง​ความ​เผด็จการ​และ​กด​ข่ม​ผู้อื่น​มาโดยตลอด​ เซียว​จิ่น​ไหน​เลย​จะเคย​พบเห็น​ไทเฮา​ใน​สภาพ​ร่ำไห้​น้ำตา​นองหน้า​เช่นนี้​ จิตใจ​ของ​เขา​อด​ที่จะ​อ่อนไหว​ไม่ได้​ “เจิ้น​ได้ยิน​ว่า​ไทเฮา​ประชวร​ ใน​เมื่อ​ประชวร​ย่อม​ต้อง​พักผ่อน​ให้​ดี​ ยัง​มาห้อง​พระ​เพื่อ​อัน​ใด​กัน​?” ดังนั้น​เซียว​จิ่น​จึงหันไป​สั่งนางกำนัล​ “เด็ก​ๆ ส่งไทเฮา​กลับ​ไป​ยัง​ตำหนัก​บรรทม​ ให้​คน​ไป​เชิญหมอ​หลวง​มาตรวจ​ชีพจร​เพื่อ​ตรวจ​พระ​อาการ​ให้​ไทเฮา​”

หลังจาก​ไทเฮา​ถูก​ส่งตัว​กลับ​ไป​ยัง​ตำหนัก​บรรทม​ก็​เอาแต่​พูด​ด้วย​ความ​เป็นทุกข์​ “แม้ข้า​จะไม่ได้​ให้กำเนิด​ฝ่าบาท​มาก็ตาม​ แต่​เสด็จ​แม่ของ​ฝ่าบาท​ได้​ฝากฝัง​กับ​ข้า​ไว้​ก่อน​ตาย​ บัดนี้​นับว่า​ฝ่าบาท​เติบโต​เป็นผู้ใหญ่​แล้ว​ ข้า​เห็น​แล้ว​ปลาบปลื้ม​นัก​”

สีหน้า​ของ​เซียว​จิ่น​มีความ​เย็นชา​อยู่​เล็กน้อย​ “ไทเฮา​ทรง​ประชวร​ อย่า​ได้​เอ่ยถึง​เรื่อง​เหล่านี้​เลย​” เขา​ไม่เคย​พบ​มารดา​ผู้ให้กำเนิด​ของ​ตน​มาก่อน​ เขา​ไม่รู้​ว่า​นาง​เป็น​ใคร​ ไทเฮา​พูด​เช่นนี้​จึงได้​แต่​ทำให้​เขา​ไม่สบอารมณ์​เท่านั้นเอง​

ไทเฮา​กล่าว​อี​กว่า​ “เมื่อคืน​ข้า​ฝัน​ถึงอดีต​ฮ่องเต้​และ​ได้​ใคร่ครวญ​เรื่อง​ทั้งหมด​ที่แล้ว​มาจึงพบ​ว่า​หลาย​ปี​มานี้​ข้า​ได้​ทำ​เรื่อง​ไม่เหมาะสม​ไว้​มากมาย​นัก​ ส่งผล​ให้​ความสัมพันธ์​ระหว่าง​ข้า​และ​ฝ่าบาท​จึงได้​จืดจาง​เยี่ยง​นี้​ ที่จริง​แล้ว​ข้า​ไม่ควร​ทำ​เช่นนี้​ หาก​ขอให้​ฝ่าบาท​อภัย​ให้​ข้า​คง​เป็นเรื่อง​ฝืนใจ​อย่างยิ่ง​กระมัง​”

เซียว​จิ่น​หรี่ตา​ลง​พิจารณา​ใบ​หน้าที่​อาบ​ไป​ด้วย​น้ำตา​ของ​ไทเฮา​ ไม่อาจ​ไม่ยอมรับ​ว่า​สตรี​ที่อยู่​เบื้องหน้า​ได้​เปลี่ยนไป​จน​เขา​แทบจะ​ไม่รู้จัก​

การสวดมนต์​ไหว้พระ​ด้วย​ความบริสุทธิ์ใจ​ทำให้​คน​ผู้​หนึ่ง​เปลี่ยนแปลง​ไป​ได้​มากมาย​ถึงเพียงนี้​เชียว​หรือ​

เพียงแต่​อย่างไร​เขา​ก็​ยัง​เยาว์วัย​ สิ่งที่​มองเห็น​จึงมีเพียง​ความรู้สึก​สำนึกผิด​และ​ความจริงใจ​ของ​ไทเฮา​ กลับ​มอง​ไม่ออก​ถึงความ​เสแสร้ง​ของ​นาง​แม้สัก​กระผีก​

เซียว​จิ่น​ “เจิ้น​ได้ยิน​ว่า​เมื่อคืน​ไทเฮา​ฝัน​ถึงอดีต​ฮ่องเต้​?”

ไทเฮา​ได้ยิน​เช่นนั้น​จึงร่ำไห้​หนัก​ขึ้น​และ​เอ่ยถึง​อดีต​ฮ่องเต้​เมื่อ​ครั้ง​ยังมี​พระชนม์ชีพ​อยู่​ สุดท้าย​นาง​จึงเอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “เมื่อคืน​ใน​ฝัน​อดีต​ฮ่องเต้​ทรง​ตรัส​ว่า​ฝ่าบาท​ทรง​เจริญวัย​แล้ว​ ต่อไป​จะต้อง​เป็น​ฮ่องเต้​ทรง​คุณธรรม​ เพียงแต่​อดีต​ฮ่องเต้​มีพระ​โอรส​ไม่มาก​นัก​ และ​บัดนี้​ฝ่าบาท​ทรง​อยู่​ใน​วัย​อัน​สมควร​ที่จะ​มีลูกหลาน​สืบสกุล​ อดีต​ฮ่องเต้​ปรารถนา​ให้​ฝ่าบาท​ทรง​มีบุตรหลาน​เพื่อ​สืบทอด​วงศ์ตระกูล​ใน​เร็ว​วัน​”

เซียว​จิ่น​ค่อยๆ​ นั่งลง​ ดื่ม​น้ำชา​ไป​คำ​หนึ่ง​ด้วย​สีหน้า​เรียบ​เฉย​

ไทเฮา​พูด​อี​กว่า​ “ข้า​ถามอดีต​ฮ่องเต้​ว่า​ผู้ใด​จึงจะเป็น​ผู้​เหมาะสม​กับ​ฝ่าบาท​ อดีต​ฮ่องเต้​ตรัส​กับ​ข้า​เพียง​ประโยค​เดียว​”

เดิมที​เซียว​จิ่น​ไม่ใส่ใจอัน​ใด​นัก​ ไม่ว่า​ใคร​ย่อม​ไม่อาจ​รู้​ได้​ว่า​ไทเฮา​พูด​จริง​หรือ​พูดเท็จ​ จึงถามขึ้น​เรียบๆ​ ว่า​ “อดีต​ฮ่องเต้​ตรัส​อะไร​?”

ไทเฮา​ “หยก​เจียระไน​เมื่อ​พานพบ​กับ​เวย”​

เซียว​จิ่น​ตะลึงงัน​ นิ้ว​เรียว​ขาว​ที่​ลูบไล้​ขอบ​ถ้วย​น้ำชา​หยุด​ชะงักงัน​ “นั่น​หมายความ​อย่างไร​?”

ไทเฮา​ “เมื่อ​แรก​ข้า​ไม่เข้าใจ​ความหมาย​นั้น​ ต่อมา​เมื่อ​ครุ่นคิด​อยู่​ค่อนคืน​จึงกระจ่างแจ้ง​ขึ้น​เล็กน้อย​ ชื่อ​แรก​ของ​ฝ่าบาท​มีคำ​ว่า​ “จิ่น”​ ก็​คือ​ หยก​ ส่วน​คำ​ว่า​ “หลิน​” นั้น​ทั้ง​วังหลวง​มีเพียง​หลิน​เจาอี๋​คนเดียว​ที่​มาจาก​สกุล​หลิน​มิใช่หรือ​?” ชั่ว​ขณะนั้น​ดวงตา​ดำขลับ​ของ​เซียว​จิ่น​พลัน​ไหว​วูบ​ดูเหมือน​เปล่งประกาย​ระยิบระยับ​

“บิดา​ของ​หลิน​เจาอี๋​คือ​มหา​เสนาบดี​ของ​ราชวงศ์​ เป็น​ขุนนาง​ตำแหน่ง​ใหญ่​ ย่อม​ต้อง​ช่วยเหลือ​สนับสนุน​และ​ประคับประคอง​ฝ่าบาท​ได้​ และ​คำ​ว่า​ได้​พบ​กับ​ เวย​ จึงอธิบาย​ได้​ว่า​ นาง​และ​ฝ่าบาท​รู้จัก​กัน​ กลับเป็น​ผู้อุปถัมภ์​ใน​ชีวิต​ และ​ชื่อ​เดิม​ของ​หลิน​เจาอี๋​มีคำ​ว่า​ “เวย”​ ซึ่งออกเสียง​เหมือนกัน​” ไทเฮา​กล่าว​ “ด้วยเหตุนี้​ ข้า​จึงคิด​ว่า​ความหมาย​ของ​อดีต​ฮ่องเต้​น่าจะ​หมายถึง​ทรง​เลือก​หลิน​เจาอี๋​กระมัง​ บุตรหลาน​ของ​ราชวงศ์​ย่อม​ต้อง​ถือกำเนิด​จาก​นาง​”

เซียว​จิ่น​เงียบขรึม​เนิ่นนาน​

ไทเฮา​กล่าว​อี​กว่า​ “แม้หลิน​เจาอี๋​ผู้​นั้น​จะไม่ลงรอย​กับ​ข้า​มาตลอด​ก็ตาม​ แต่​อย่างไร​นาง​ก็​เป็น​นางสนม​ของ​ฝ่าบาท​ ต่อไป​ย่อม​ต้อง​เป็น​คน​ข้าง​หมอน​ของ​ฝ่าบาท​ ใน​เมื่อ​นี่​เป็นเรื่อง​ที่​อดีต​ฮ่องเต้​ฝากฝัง​เอาไว้​ ข้า​จึงได้​แต่​นำ​ความ​มาบอก​กับ​ฝ่าบาท​ตาม​ความจริง​ บัดนี้​พระ​พลานามัย​ของ​ฝ่าบาท​แข็งแรง​ดีแล้ว​ คง​ทำตาม​ความฝัน​ของ​อดีต​ฮ่องเต้​ได้​ เรียกตัว​หลิน​เจาอี๋​เข้า​ถวายงาน​”

วันนี้​เรื่อง​ที่​ตำหนัก​คุ​น​เห​อ​ถูก​ถอด​ถอนคำสั่ง​กักบริเวณ​และ​เรื่อง​อดีต​ฮ่องเต้​เข้าฝัน​ถูก​ลือ​ไป​ทั่ว​ทั้ง​ตำหนัก​ใน​

ไม่รู้​ว่า​เรื่อง​อดีต​ฮ่องเต้​เข้าฝัน​เป็น​เรื่องจริง​หรือ​เท็จ​ แต่​ได้ยิน​ว่า​ไทเฮา​ตกใจ​ตื่น​จาก​บรรทม​กลางดึก​ เห็น​สิ่งของ​แทน​พระองค์​ของ​อดีต​ฮ่องเต้​วาง​อยู่​บน​หมอน​อีก​ใบ​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​ สิบ​ส่วน​ต้อง​มีแปด​เก้า​ส่วน​ที่​เชื่อ​ว่า​เป็น​จิตวิญญาณ​ของ​อดีต​ฮ่องเต้​แน่​แล้ว​

อดีต​ฮ่องเต้​ทรง​ประทาน​อภัย​ให้​กับ​ความผิด​ทั้งหมด​ของ​ไทเฮา​ หาก​เซียว​จิ่น​ยัง​ไม่ถอด​ถอนคำสั่ง​กักบริเวณ​ไทเฮา​ไว้​ใน​ตำหนัก​คุ​น​เห​อ​ ย่อม​กลายเป็น​เซียว​จิ่น​ไม่เห็น​อดีต​ฮ่องเต้​อยู่​ใน​สายตา​ ในขณะเดียวกัน​ เรื่อง​ที่​อดีต​ฮ่องเต้​เข้าฝัน​มาเพื่อ​ฝากฝัง​นั้น​ถูก​เล่าลือ​จาก​หนึ่ง​เป็น​สิบ​ สิบ​เป็น​ร้อย​ ในที่สุด​ก็​ไป​ถึงหู​ของ​หลิน​ชิงเวย​ นี่​ถึงกับ​ต้องการ​ให้​นาง​ร่วม​หอ​กับ​เซียว​จิ่น​

ทาง​ด้าน​เซียว​จิ่น​ยังคง​ไม่มีความเคลื่อนไหว​ใดๆ​ เขา​ไม่ได้​แสดงท่าที​ว่า​เห็นชอบ​ด้วย​และ​ไม่ได้​ปฏิเสธ​เช่นกัน​

แต่​นี่​เป็นเรื่อง​ที่​อดีต​ฮ่องเต้​เข้าฝัน​มาเพื่อ​ฝากฝัง​ ย่อม​ไม่อาจ​มองข้าม​ได้​ หาก​เซียว​จิ่น​ยังคง​ไม่แสดงท่าที​นั่น​หมายถึง​เขา​ไม่เคารพ​และ​ไม่กตัญญู​ต่อ​อดีต​ฮ่องเต้​

เรื่อง​เหล่านี้​ถูก​โจษจัน​กัน​อย่าง​หนัก​ใน​ตำหนัก​ใน​ หลิน​ชิงเวย​นั้น​มีชาติกำเนิด​เป็น​คุณหนู​พัน​ชั่งจาก​จวน​มหา​เสนาบดี​ ทั้ง​ยัง​ได้รับ​ความ​โปรดปราน​จาก​ฮ่องเต้​ หาก​ฮ่องเต้​เรียก​ตัวนาง​เข้า​ปรนนิบัติ​นั่น​ย่อม​เป็นเรื่อง​สมควร​อยู่แล้ว​

หลังจาก​ไทเฮา​ถูก​ปล่อยตัว​จาก​การ​ถูก​กักบริเวณ​ นาง​มิได้​ไป​หาเรื่อง​หลิน​ชิงเวย​ หลิน​ชิงเวย​ได้ยิน​เรื่อง​เหล่านั้น​แล้วจึง​อารมณ์ไม่ดี​นัก​เช่นกัน​ ซิน​หรู​เข้าใจ​จิตใจ​ของ​นาง​จึงไม่ได้​เข้าไป​รบกวน​ ปล่อย​ให้​นาง​อ่าน​ตำรา​อยู่​ใน​ห้อง​ทั้งวัน​

ไม่รู้​ว่า​เซียว​ฉีปรากฏ​กาย​ขึ้น​จาก​ที่ใด​ เขา​พักผ่อน​อยู่​กับ​ซิน​หรู​ใน​มุมหนึ่ง​ของ​ตำหนัก​ฉางเหยี่ยน​ หลิน​ชิงเวย​อารมณ์ไม่ดี​ ซิน​หรู​ย่อม​ต้อง​หน้านิ่วคิ้วขมวด​เช่นกัน​ เขา​มอง​ซิน​หรู​แล้ว​เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “อย่า​ขมวดคิ้ว​อีก​เลย​ ขืน​เจ้ายัง​ขมวดคิ้ว​อีก​ หน้า​จะไป​กอง​รวม​อยู่​ที่​เดียวกัน​แล้ว​”

ซิน​หรู​ขึงตา​ใส่เขา​ครั้งหนึ่ง​ “เจ้าว่า​ฝ่าบาท​จะเรียก​พี่สาว​เข้า​ปรนนิบัติ​จริงๆ​ หรือไม่​?”

เสี่ยว​ฉีนึกถึง​อะไร​ขึ้น​ได้​จึงพลอย​ขมวดคิ้ว​ไป​ด้วย​ “ไม่รู้​” หาก​เป็น​เช่นนั้น​จริงๆ​ เจ้านาย​ของ​เขา​จะทำ​อย่างไรเล่า​? ยาม​นี้​เซ่อ​เจิ้งอ๋อง​เดินทางไกล​ไป​ถึงหนาน​เจียง​ เขา​จะรู้เรื่องราว​ที่​เกิดขึ้น​ใน​วัง​ได้​อย่างไร​ ดังนั้น​เขา​จึงเอ่ย​อี​กว่า​ “ขอ​เพียง​ได้​ปรนนิบัติ​ฝ่าบาท​ ต่อไป​ย่อม​ได้​กุมอำนาจ​ใน​ตำหนัก​ใน​ ไม่ว่า​เป็น​ผู้ใด​ย่อม​ปรารถนา​กระมัง​”

ซิน​หรู​กระทืบเท้า​ “เสี่ยว​ฉี เจ้าช่างดี​นัก​ พี่สาว​ของ​ข้า​ไหน​เลย​จะเป็น​คน​เช่นนั้น​! ทั้งๆ ที่​คน​ที่​นาง​ชอบ​ไม่ใช่ฮ่องเต้​ ความรู้สึก​ที่​นาง​มีต่อ​ฮ่องเต้​ก็​คือ​ความรัก​เฉกเช่น​พี่สาว​และ​น้องชาย​เท่านั้น​!”

เสี่ยว​ฉีพูด​อย่าง​ยอมรับ​กลาย​ๆ ว่า​ “ที่​ข้า​พูด​ไม่ได้​รวม​พี่สาว​ของ​เจ้า”

“ชัดเจน​ยิ่งนัก​ว่า​เจ้าปรามาส​พี่สาว​ของ​ข้า​!” ซิน​หรู​พูด​อย่าง​ขุ่นเคือง​ “หาก​ท่าน​อ๋อง​ผู้​เป็น​เจ้านาย​ของ​เจ้าคิด​เช่นเดียวกับ​เจ้า เช่นนั้น​พี่สาว​ของ​ข้า​…”

เสี่ยว​ฉีก​ล่า​ว​ขัด​ด้วย​สีหน้า​จริงจัง​ “ระวัง​กำแพง​มีหู​”

“ฮึ!”

ได้ยิน​ว่า​วันนี้​ไทเฮา​นำ​ขบวน​นางกำนัล​ไป​เยือน​ห้อง​ทรง​พระ​อักษร​ของ​เซียว​จิ่น​ เพื่อ​เร่งรัด​ให้​เซียว​จิ่น​ร่วม​หอ​กับ​หลิน​ชิงเวย​โดยเร็ว​จะได้​มีทายาท​สืบสกุล​โดย​ไว​

เซียว​จิ่น​ยังคง​ไม่แสดงท่าที​ตอบโต้​แต่อย่างใด​เช่นเคย​

ไทเฮา​จึงพูด​ทั้ง​ร่ำไห้​ “ฮ่องเต้​ไม่ปฏิบัติ​ตามคำสั่ง​ของ​อดีต​ฮ่องเต้​ หรือ​ปรารถนา​จะเป็น​ลูกอกตัญญู​? เปิ่น​กง​ถูก​อดีต​ฮ่องเต้​ไหว้วาน​ฝากฝัง​ หรือ​ฝ่าบาท​ต้องการ​ให้​เปิ่น​กง​คุกเข่า​ให้​ท่าน​วันนี้​ ท่าน​จึงจะทำ​?”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด