ทะลุมิติไปเป็นเศรษฐีนียุค 80 [重生八零致富记] 352 ปัญหาเรื่องการอบรมสั่งสอน

Now you are reading ทะลุมิติไปเป็นเศรษฐีนียุค 80 [重生八零致富记] Chapter 352 ปัญหาเรื่องการอบรมสั่งสอน at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ตอนที่​ 352 ปัญหา​เรื่อง​การ​อบรมสั่งสอน​

 

อย่างเช่น​อวิ๋น​ลี่​ลี่​ที่​รู้สึก​เสีย​ใจมาระยะ​หนึ่ง​แล้ว​

 

เนื่องจาก​ก่อนหน้านี้​หล่อน​ได้​ลา​ออกจาก​การ​เป็น​ครู​ และ​ตอนนี้​ตําแหน่งนั้น​ถูก​แทนที่​โดย​คนอื่น​แล้ว​ นั่น​หมายความว่า​ไม่มีที่​สำหรับ​หล่อน​

 

อันที่จริง​ก่อนที่​หล่อน​จะลา​ออกจาก​โรงเรียน​ ทาง​โรงเรียน​ก็ได้​รั้ง​ไว้​ด้วย​ความจริงใจ​ เพราะ​อย่างไร​หล่อน​ก็​สอน​มาหลาย​ปี​แล้ว​และ​ยัง​รู้จัก​กัน​เป็น​อย่าง​ดี​

 

จ้างคน​ใหม่​อย่างไร​ก็​ไม่ดี​เท่า​คน​มีทักษะ​

 

ทว่า​อวิ๋น​ลี่​ลี่​กลับ​ปฏิเสธ​ แน่นอน​ว่า​ตอนนี้​ต่อให้​หล่อน​อยาก​กลับ​ไป​ แต่​ทาง​โรงเรียน​ก็​แจ้งว่า​ขณะนี้​ยัง​ไม่มีตำแหน่งว่าง​

 

อันที่จริง​โรงเรียน​ไม่มีแผน​ที่จะ​จ้างหล่อน​แล้ว​ เพราะ​โรงเรียน​ก็​ไม่ใช่ที่​ที่​หล่อน​อยาก​มาก็​มา อยาก​ไป​ก็​ไป​ นั่น​ไม่เท่ากับ​ตลาดสด​เหรอ​?

 

แต่​ประสบการณ์​การสอน​ขอ​งอ​วิ๋น​ลี่​ลี่​นั้น​ยังคง​มีอยู่​ ถึงแม้ว่า​หล่อน​จะไม่สามารถ​ไป​สอน​ที่​โรงเรียน​ได้​ ทุก​เย็น​หล่อน​จึงไป​สอนพิเศษ​ที่​โรงเรียน​เก่า​ แม้ว่า​จะได้เงิน​ไม่มาก​นัก​ แต่​ก็​สามารถ​ช่วย​แบ่งเบาภาระ​ให้​กับ​จี้เจี้ยน​เห​วิน​ได้​

 

อวิ๋น​ลี่​ลี่​รู้สึก​เสียใจ​อย่าง​สุดซึ้ง​ หาก​หล่อน​รู้​แต่แรก​ หล่อน​ควรจะ​ฟังคําพูดของ​เจี้ยน​เห​วิน​ หล่อน​สอนหนังสือ​อย่าง​สบายใจ​และ​มีราย​ได้ที่​มั่นคง​ สอง​สามีภรรยา​มีชีวิต​ที่​ผ่อนคลาย​และ​สะดวกสบาย​มากกว่า​ใคร ๆ​

 

จำเป็นต้อง​เป็น​แบบ​ตอนนี้​เสีย​ที่ไหน​ ทั้ง​ครอบครัว​ต้อง​พึ่งพา​เจี้ยน​เห​วิน​คนเดียว​ แถมยัง​เป็นหนี้​อีก​มากมาย​

 

แน่นอน​ว่า​หล่อน​จะไปหา​คนอื่น​เพื่อ​เอา​เงินก้อน​นี้​กลับมา​ และ​จะไม่ปล่อย​ให้​ครอบครัว​ของหล่อน​ต้อง​ชดใช้​!

 

คน​ที่​เสียใจ​ไม่ได้​มีเพียงแค่​อวิ๋น​ลี่​ลี่​ เฝิงฟางฟางก็​เช่นกัน​

 

เมื่อ​กลับ​มาถึงบ้านเกิด​ เฝิงฟางฟางก็​มีท่าทาง​เหมือน​สุนัข​ตกน้ำ​* จี้มู่ตาน​จึงมาเยี่ยม​หล่อน​โดยเฉพาะ​ “พี่สะใภ้​ ได้ยิน​ว่า​ธุรกิจ​เสื้อผ้า​ของ​พวก​พี่​ทําไม่ได้​แล้ว​แถมยัง​เสียเงิน​ไป​ก้อน​ใหญ่​ด้วย​ เป็น​เรื่องจริง​หรือ​เท็จ​คะ​?”

* สุนัข​ตกน้ำ​ เปรียบกับ​คนชั่ว​ที่​ตกอับ​

 

นี่​เป็นการ​ตั้ง​ใจมาเพื่อ​ปา​หิน​ใส่คน​ที่​ตก​บ่อ​* แต่​เมื่อ​จี้มู่ตาน​ได้ยิน​เรื่อง​ที่​เกิดขึ้น​ ก็​พ่น​ลมหายใจ​อย่าง​ฉุนเฉียว​

* ซ้ำเติม​ หรือ​ตรง​กับ​สำนวน​ไทย​ที่ว่า​ได้ทีขี่แพะไล่​

 

สมควร​แล้ว​ที่​ธุร​กิจจะ​ล้มเหลว​!

 

ตอนแรก​หล่อน​ก็​อยาก​ตาม​ไป​ด้วย​ แต่​พวก​หล่อน​ไม่ยอมให้​หล่อน​ตาม​ไป​ โดย​บอ​กว่า​หล่อน​จะทำ​เรื่อง​เลวร้าย​และ​จะไม่ปล่อย​ให้​หล่อน​เข้ามา​เกี่ยวข้อง​ หล่อน​จึงไม่สนใจ​อีกต่อไป​

 

โชคดี​ที่​ตอนแรก​ไม่ได้​เข้าร่วม​ ไม่อย่างนั้น​ครอบครัว​หล่อน​คง​ต้อง​สูญเงิน​ทั้งหมด​!

 

และ​ยัง​โชค​ดีมาก​ที่​หล่อน​บอก​ให้​จี้เจี้ยนเยี่ย​ไป​ แต่​จี้เจี้ยนเยี่ย​บอ​กว่า​มัน​ไม่น่าเชื่อถือ​ จึงต้อง​ฟังสามีของ​ตัวเอง​ ดู​สิ ไม่ใช่ว่า​ครอบครัว​ของหล่อน​รอดพ้น​จาก​หายนะ​หรอก​เหรอ​?

 

ตอนนี้​เฝิงฟางฟางหมดแรง​แล้ว​ ครั้งนี้​หล่อน​สูญเสียเงิน​ที่เก็บ​ออม​เอาไว้​ก่อนหน้านี้​เป็น​จำนวน​ไม่น้อย​ จน​เงินเก็บ​ทั้งหมด​ของ​ครอบครัว​ไม่มีเหลือ​ จึงไม่มีแรง​ทะเลาะ​กับ​จี้มู่ตาน​

 

หลังจากที่​หล่อน​ไล่​จี้มู่ตาน​กลับ​ไป​ จึงได้​รีบ​ตรง​ไปหา​ซูตาน​หง​ทันที​

 

“เมื่อ​เร็ว ๆ นี้​เพิ่ง​เลิกจ้าง​คนงาน​ออก​ไป​ 2 คน​ ตอนนี้​ใน​ห้าง​คน​ไม่ขาด​ พี่สะใภ้​ใหญ่​ไป​ช่วย​พี่เขย​ทำงาน​เถอะ​ค่ะ​ พี่เขย​ไม่สะดวกสบาย​เลย​”

 

ห้างสรรพสินค้า​เลิกจ้าง​พนักงาน​ 2 คน​ ทว่า​ความจริง​แล้ว​ทั้งคู่​ออก​ไป​แต่งงาน​ใช้ชีวิต​ด้วยกัน​ ซูตาน​หง​จึงบอก​ไป​ว่า​พวกเขา​ถูก​เลิกจ้าง​ แต่​ไม่มีความตั้งใจ​จะให้​เฝิงฟางฟางกลับมา​ทำงาน​

 

“ตาน​หง​ ทุกคน​ต่าง​ก็​เป็น​ญาติ​กัน​…”

 

เฝิงฟางฟางยัง​กล่าว​ไม่ทัน​จบ​ ซูตาน​หง​ก็​ยิ้ม​แล้ว​พูด​ขึ้น​ “ใช่แล้ว​ เพราะ​ทุกคน​เป็น​ญาติพี่น้อง​กัน​ ดังนั้น​ตอนที่​พี่สะใภ้​ใหญ่​ออก​ไป​ทํางานข้างนอก​ ฉัน​เลย​มักจะ​บอก​ให้​เห​ริน​เห​ริน​ส่งซี่โครง​หมู​ตุ๋น​ไข่​ให้​เสี่ยว​ตง​กับ​พี่เขย​กิน​ พี่สะใภ้​ใหญ่​ไม่ได้​กลับมา​ตั้ง​นาน​ ปีใหม่​ก็​ยุ่ง​จน​ไม่มีเวลา​กลับมา​ เห็น​หรือไม่​คะ​ว่า​เสี่ยว​ตง​ไม่ได้​ผอม​ลง​เลย​สักนิด​?”

 

ไม่เพียง​เท่านั้น​ จี้เจี้ยนอวิ๋น​ยัง​พา​จี้เสี่ยว​ตง​ไป​ทํางานกับ​เห​ริน​เห​ริน​และ​คนอื่น​ ๆ เป็นครั้งคราว​ ถือว่า​ช่วยดูแล​หลานชาย​คน​นี้​ เพื่อ​ไม่ให้​เสีย​การเรียน​

 

ด้วย​วัย​ของ​เขา​ใน​ตอนนี้​ หาก​ไม่ได้รับ​อบรมสั่งสอน​ ย่อม​ส่งผลกระทบ​ได้​ทันที​ไม่ใช่เหรอ​?

 

ยัง​ดี​ที่​แม้จี้เสี่ยว​ตง​จะดื้อรั้น​อยู่​บ้าง​ แต่​ก็​เป็น​เด็กดี​ เขา​ไม่ได้​เรียนรู้​อะไร​แย่​ ๆ ใน​ระหว่าง​ที่​เฝิงฟางฟางไม่อยู่​

 

ซูตาน​หง​รู้สึก​ว่า​เฝิงฟางฟางนั้น​วาง​เกวียน​ไว้​หน้าม้า​* และ​บอ​กว่า​เพื่อ​อนาคต​ที่​ดี​ของ​ลูก​ แต่​ถ้าคุณ​ไม่อยู่​กับ​ลูก​ ใน​ตอนที่​เขา​ต้องการ​ผู้นำ​ใน​สิ่งที่​ถูกต้อง​และ​เรียนรู้​ใน​สิ่งที่​ไม่ดี​ แม้ว่า​คุณ​จะมีเงิน​มากกว่า​ 100 ล้าน​ มัน​ก็​เท่ากับ​ศูนย์​

* จัด​ลำดับความสำคัญ​สลับ​กัน​

 

โดยเฉพาะ​เฝิงฟางฟางที่​ยัง​ไม่มีเงิน​เกิน​ 100 ล้าน​หยวน​ และ​ยัง​สูญเสียเงิน​ทั้งหมด​ของ​ครอบครัว​ไป​ด้วย​ ทุกคน​ล้วน​ลงทุน​ไป​กับ​โรงงาน​ตัดเย็บ​เสื้อผ้า​แห่ง​นั้น​

 

ฉับพลัน​เฝิงฟางฟางก็​รู้สึก​ว่า​ไม่มีอะไร​จะพูด​ เสี่ยว​ตง​เติบโต​ได้​ดีมาก​และ​ยัง​เรียน​เก่ง​อีกด้วย​ เมื่อ​หล่อน​เห็น​สื่อ​การเรียน​พวก​นั้น​ หาก​ไม่ใช่ว่า​จี้เจี้ยนอวิ๋น​เป็น​คนซื้อ​มัน​ ก็​ต้อง​เป็น​ทาง​นี้​ที่​ให้เงิน​ลูกชาย​หล่อน​ไป​ซื้อ​เอง​

 

ยังมี​เสื้อผ้า​ใหม่​อีก​ 2 ชุด​ ซึ่งน่าจะเป็น​ใน​ช่วง​เทศกาล​ปีใหม่​ที่​บ้าน​สามซื้อ​ให้​

ปี​นี้​ซูตาน​หง​ซื้อ​เสื้อผ้า​ให้​ ทั้ง​เสี่ยว​เจิน​และ​เสี่ยว​อวี้​สอง​พี่น้อง​ต่าง​ก็​มีคนละ​ 2 ชุด​เช่นกัน​

 

จี้เสี่ยว​ตง​ตอนนี้​กำลัง​สวม​ชุด​ใหม่​ เมื่อ​ไป​โรงเรียน​ เขา​สามารถ​เชิดหน้า​ชูคอ​ได้​ ไม่ต้อง​ทำให้​คนอื่น​รู้สึก​ว่า​ครอบครัว​ของ​เขา​ยากจน​และ​มอง​เขา​ด้วย​สายตา​ที่​น่าอึดอัด​ใจแบบ​นั้น​

 

เด็ก​ใน​ช่วง​วัย​นี้​ จะมีความนับถือ​ตนเอง​สูงและ​รู้สึก​อ่อนไหว​เป็นพิเศษ​

 

อย่างไรก็ตาม​ จี้เสี่ยว​ตง​ก็​ยัง​ยอมรับ​สิ่งที่​ซูตาน​หง​กับ​จี้เจี้ยนอวิ๋น​มอบให้​ เขา​ไม่ปฏิบัติตัว​กับ​อา​สามและ​อา​สะใภ้สามของ​เขา​เหมือน​คนนอก​เลย​

 

และ​เมื่อ​อยู่​ใน​โรงเรียน​ ทั้ง​เสี่ยว​เจิน​กับ​เสี่ยว​อวี้​สอง​พี่น้อง​ รวมถึง​เห​ริน​เห​ริน​กับ​สือ​โถว​ลูกชาย​พี่​รอง​ซู ต่าง​ก็​ไม่มีรุ่นพี่​คน​ไหน​กล้า​รังแก​ เพราะ​มีเขา​คอย​ปกป้อง​!

 

“วันนี้​ฉัน​ทำ​ขนม​งาตัด​ไว้​นิดหน่อย​ พี่สะใภ้​ใหญ่​เอา​กลับ​ไป​ให้​เสี่ยว​ตง​กิน​สิคะ​ ปี​นี้​เขา​โต​ขึ้น​มาก​ ขนม​งาตัด​นี้​มีคุณค่า​ทาง​โภชนาการ​ ให้​เขา​กิน​มากขึ้น​อีกหน่อย​จะได้ประโยชน์​ไม่น้อย​เลย​ค่ะ​” ซูตาน​หง​เดิน​เข้าไป​ห่อ​ขนม​งาตัด​ด้วย​กระดาษไข​แล้ว​ยื่น​ให้​เฝิงฟางฟาง

 

เฝิงฟางฟางไม่มีทางเลือก​อื่น​ นอกจาก​ต้อง​กลับมา​พร้อมกับ​ขนม​งาตัด​

 

จี้เสี่ยว​ตง​กลับ​มาจาก​โรงเรียน​ก็​เห็น​ขนม​งาตัด​วาง​อยู่แล้ว​ เมื่อ​รู้​ว่า​อา​สะใภ้สามของ​เขา​เอา​มาให้​จึงไม่เกรงใจ​ หยิบ​มากิน​ทันที​ เมื่อ​กิน​เสร็จ​ก็​แวะ​ไปหา​ซูตาน​หง​

 

“อา​สะใภ้สามมีงาน​อะไร​ต้อง​ทำ​ไหม​ครับ​ อา​สามบอ​กว่า​เอว​ของ​อา​ไม่ค่อย​ดี​ เลย​บอก​ให้​ผม​มาช่วย​งาน​วันนี้​” จี้เสี่ยว​ตง​พูด​

 

สีหน้า​ของ​ซูตาน​หง​ดู​ไม่เป็นธรรมชาติ​เล็กน้อย​ เมื่อคืนนี้​เธอ​ถูก​จี้เจี้ยนอวิ๋น​เคี่ยว​กรำ​จน​เอว​ของ​เธอ​ยัง​ปวดเมื่อย​อยู่​บ้าง​ แต่​ก็​ไม่ได้​ขัด​ความ​กระตือรือร้น​ของ​จี้เสี่ยว​ตง​ “ใน​ครัว​มีซุป​เห็ด​หูหนู​ขาว​ เธอ​เอา​ไป​ให้​คุณปู่​บุญธรรม​และ​คนอื่น​ ๆ กิน​เถอะ​จ้ะ แล้ว​เธอ​ก็​เอา​ขนม​ที่​เหลือ​ไป​ด้วย​เลย​”

 

จี้เสี่ยว​ตง​เรียก​เหล่า​จางว่า​ปู่​บุญธรรม​ตาม​พวก​เห​ริน​เห​ริน​

 

“ได้​ครับ​” จี้เสี่ยว​ตง​รับคํา แล้ว​เดิน​ไป​ยัง​ห้องครัว​ด้วยตัวเอง​ จากนั้น​จึงเก็บ​กล่อง​อาหาร​แล้ว​ขึ้นไป​บน​ภูเขา​

 

แน่นอน​ว่า​เขา​ก็​มีส่วน​ของ​เขา​ด้วย​เช่นกัน​ พุทรา​แดง​หวานฉ่ำ​กิน​กับ​ซุป​เห็ด​หูหนู​ขาว​แล้ว​ช่างอร่อย​นัก​

 

เวลา​ผ่าน​ไป​อย่าง​รวดเร็ว​ หลัง​ฤดูใบไม้ผลิ​ จี้เจี้ยนอวิ๋น​ก็ได้​เข้าสู่​ความวุ่นวาย​รอบ​ใหม่​และ​งาน​มากมาย​ที่​ต้อง​ทำ​

 

ปี​นี้​เลี้ยง​แกะ​กับ​หมู​ไว้​ไม่น้อย​ นอกจาก​สอง​อย่างนี้​แล้ว​ จี้เจี้ยนอวิ๋น​ยัง​เพิ่ม​เป็ด​อีก​ 50 ตัว​ ทั้ง​ยัง​ซื้อ​ลูก​วัว​มาเลี้ยง​อีก​ 2 ตัว​ เขา​วางแผน​ที่จะ​เลี้ยง​พวก​มัน​จน​โต​แล้ว​เอา​ไป​ใช้ไถนา​

 

หลังจาก​ซื้อ​ลูก​วัว​กลับมา​ เสียง​เสียง​ก็​มีความสุข​มาก​ และ​รีบ​ไป​ต้อน​วัว​กับ​พี่ชาย​คน​รอง​ของ​เขา​ ตอนนี้​เขา​ไม่ไป​ไหน​แล้ว​ ทุกวัน​ต้อง​ขึ้น​ภูเขา​ไปดู​วัว​ ให้อาหาร​วัว​ และ​ให้น้ำ​วัว​

 

วัว​ทั้ง​ 2 ตัว​ได้รับ​การ​ดูแล​จาก​เขา​ ฉีฉีได้​ลงมือ​บ้าง​เป็นครั้งคราว​ แต่​บางครั้ง​เสียง​เสียง​ก็​ไม่ยอม​ เจ้าเด็ก​นี่​ยัง​ไม่โต​ก็​จริง​ แต่​มีนิสัย​เอาแต่ใจ​มาก​

……………………………………………………………………………………………………………………….

สาร​จาก​ผู้แปล​

 

หลัง​โลภ​แล้ว​หมดตัว​จาก​โรงงาน​ผ้า​ของ​ยัย​สอ​งอ​วิ๋น​ก็​น่าจะ​เข็ด​กัน​แล้ว​ล่ะ​นะ​ ทีนี้​งาน​ก็​ไม่มี แถมยัง​ใช้หนี้​กัน​หัว​ฟูเลย​

 

ส่วน​บ้าน​สามก็​เจริญรุ่งเรือง​ต่อไป​ มัน​เป็นที่​ทัศนคติ​การ​ทำ​ธุรกิจ​อะ​

 

ไหหม่า​(海馬)

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด