มรรคาสู่สวรรค์ 170 ชีวิตในวัดกั่วเฉิง (2)

Now you are reading มรรคาสู่สวรรค์ Chapter 170 ชีวิตในวัดกั่วเฉิง (2) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ใน​รุ่งเช้า​วันที่​ห้า​ เสียง​ระฆัง​รวมตัว​ดัง​มาแต่ไกล​ จิ๋งจิ่ว​ลุกขึ้น​จาก​เก้าอี้​ไม้ พา​เจ้าล่า​เยวี่ย​ออก​ไป​จาก​สวน​จิ้งหยวน​ ตรง​ไป​ใน​วัด​

วันนี้​ตำหนัก​แสดง​ธรรม​มีการ​เทศนา​ธรรมะ​โดย​ไต้​ซือเฉิง​เจีย​

วัด​กั่วเฉิง​ใหญ่​มาก​ ตำหนัก​อาราม​เจดีย์​มีอยู่​ทั่ว​ทุกที่​ จิ๋งจิ่ว​เดิน​อยู่​ใน​นั้น​อย่าง​เป็นธรรมชาติ​ ดู​ค่อนข้าง​คุ้นเคย​

ตำหนัก​แสดง​ธรรม​เป็น​ตำหนัก​ใหญ่​หลัง​หนึ่ง​ ในเวลานี้​มีสมณะหลาย​สิบ​รูป​มารวมตัวกัน​ สวมใส่​จีวร​ที่​แสดงถึง​สถานะ​ที่​แตก​ต่างกัน​ นั่ง​อยู่​บน​อาสนะ​ ไม่มีเสียง​ใดๆ​ เมื่อ​เห็น​จิ๋ว​จิ่ว​และ​เจ้าล่า​เยวี่ย​ที่​เดิน​เข้ามา​ใน​ตำหนัก​ เหล่า​สมณะต่าง​ตกใจ​ เพราะ​ที่นี่​เป็น​วัด​ส่วน​ใน​ เหตุใด​โยม​สอง​ท่าน​นี้​ถึงมาที่นี่​ได้​?

มีสมณะที่​จำจิ๋งจิ่ว​กับ​เจ้าล่า​เยวี่ย​ได้​ จึงกล่าว​เสียง​เบา​ๆ สอง​สามประโยค​ จากนั้น​สายตา​มอง​ไป​ทาง​ไต้​ซือเฉิง​เจีย​ ดู​ว่า​เขา​จะตัดสินใจ​อย่างไร​

ไต้​ซือเฉิง​เจีย​เอง​ก็​ค่อนข้าง​แปลกใจ​ ใน​ใจครุ่นคิด​ว่า​หรือ​โยม​สอง​ท่าน​นี้​จะมาฟังธรรม​จริงๆ​?

สำนัก​ชิงซาน​และ​สำนัก​จงโจว​ต่าง​ก็​เป็น​ผู้นำ​แห่ง​สำนัก​ฝ่าย​ธรรมะ​ วัด​กั่วเฉิง​ย่อม​ต้อง​ให้​ความเคารพ​แก่​สำนัก​ชิงซาน​ แต่​ที่ผ่านมา​ตำหนัก​แสดง​ธรรม​ไม่อนุญาต​ให้​คนนอก​เข้ามา​….

ไต้​ซือเฉิง​เจีย​คิดถึง​ความสัมพันธ์​ของ​ฉาน​จึและ​ยอดเขา​เสินม่อ​ จึงยิ้ม​ๆ พลาง​ส่าย​ศีรษะ​เพื่อ​บอ​กว่า​ไม่เป็นไร​

นักพรต​จิ่งหยาง​มีความสัมพันธ์​กับ​ฉาน​จึฉัน​ศิษย์​อาจารย์​อยู่​ครึ่งหนึ่ง​ วันนี้​ถือเป็น​การตอบแทน​ก็แล้วกัน​

จิ๋งจิ่ว​และ​เจ้าล่า​เยวี่ย​เดิน​เข้าไป​ยัง​มุมหนึ่ง​ที่​ไม่สะดุดตา​

ใน​อดีต​ตอน​ที่อยู่​บน​เขา​ฉีผา​น​ เจ้าล่า​เยวี่ย​เคย​เตือน​เขา​ว่า​ใน​สถานการณ์​แบบนี้​ต้อง​ระมัดระวัง​หน่อย​ ดังนั้น​เขา​จึงมิได้​เอา​เก้าอี้​ไม้ไผ่​มา แต่​ไป​นั่ง​อยู่​บน​อาสนะ​เหมือน​สมณะเหล่านั้น​

วัด​กั่วเฉิง​แสดง​ธรรม​ไม่มีการ​พูด​เกริ่น​อะไร​ทั้งสิ้น​ ระฆัง​แขวน​ดัง​ขึ้น​สามครั้ง​ การแสดง​ธรรม​ก็​เริ่ม​ขึ้น​

เสียง​ของ​สมณะต้า​เจีย​ค่อนข้าง​ทุ้ม​ต่ำ​ เหมือน​ดั่ง​เสียง​ระฆัง​ นุ่มนวล​เป็น​ยิ่งนัก​

ธรรม​ที่​เขา​บรรยาย​ใน​วันนี้​คือ​เจ็ด​พระ​สูตร​แห่ง​ต้นไม้​สวรรค์​ ค่อนข้าง​เข้าใจยาก​ เสียง​ที่​ราบเรียบ​ไร้​ซึ่งอารมณ์​ใดๆ​ ดัง​สะท้อน​ไปมา​ใน​ตำหนัก​แสดง​ธรรม​ ช่วย​ให้​รู้สึก​ง่วงนอน​ได้ดี​ทีเดียว​

สมณะหลาย​สิบ​รูป​ที่นั่ง​อยู่​บน​อาสนะ​นั่ง​ฟังอย่าง​สงบ​ ท่าที​ดู​ตั้งใจ​เป็นอย่างมาก​

สมณะหนุ่ม​ที่​สภาวะ​ยัง​ไม่สูงพอ​ต้อง​แอบ​หยิก​ต้นขา​ของ​ตัวเอง​ ถึงจะสามารถ​ขับไล่​ความรู้สึก​ง่วงนอน​ไป​ได้​

แต่​เจ้าล่า​เยวี่ย​กลับ​ฟังอย่าง​ตั้งใจ​ ไม่เหม่อลอย​วอกแวก​แม้เพียง​ครู่​ ม่านตา​เปล่งประกาย​ขึ้น​เรื่อยๆ​ สีดำ​และ​สีขาว​ใน​ดวงตา​ยิ่ง​ดู​ชัดเจน​ สายตา​ดู​มีชีวิตชีวา​

หลัง​ผ่าน​ไป​ครึ่ง​ชั่ว​ยาม​ เสียง​ระฆัง​แขวน​ดัง​ขึ้น​อีก​สามครั้ง​ การแสดง​ธรรม​หยุด​ลง​ชั่วคราว​

สมณะส่วนใหญ่​ยังคง​นั่ง​อยู่​บน​อาสนะ​ ทำความเข้าใจ​กับ​ธรรมะ​ที่​ไต้​ซือ​แสดง​ให้​ฟัง

สมณะบาง​รูป​ลุกขึ้น​ยืน​ เดิน​ไป​ยัง​ใต้​ต้น​ฮว๋าย​ที่อยู่​ด้านนอก​ตำหนัก​แสดง​ธรรม​ บ้าง​ก็​รำ​เพลง​มวย​ บ้าง​ก็​ทอดตา​มองออก​ไป​ไกล​ รู้สึก​สดชื่น​ขึ้น​เล็กน้อย​

เจ้าล่า​เยวี่ย​มองดู​ภาพ​เหล่านี้​พลาง​ยิ้ม​เล็กน้อย​ คิดถึง​ภาพ​งาน​ชุมนุม​แสวง​มรรคา​ของ​สำนัก​จงโจว​ที่​กู้​ชิงบรรยาย​ให้​ฟัง คิดในใจ​ว่า​หาก​จัว​หรู​ซุ่ย​อยู่​ที่นี่​ เกรง​ว่า​ใช้เวลา​ไม่นาน​ก็​คงจะ​เข้าไป​ใน​ความฝัน​อย่าง​แน่นอน​ จากนั้น​นาง​มอง​ไป​ทาง​จิ๋งจิ่ว​ คิด​อยาก​จะขอ​คำ​ชี้แนะ​บางอย่าง​จาก​เขา​ แต่กลับ​พบ​ว่า​เขา​หลับตา​ลง​ ลมหายใจ​ทอด​ยาว​ หลับ​ไป​แล้ว​เสีย​อย่างนั้น​

นี่​กำลัง​ฟังธรรม​อย่างนั้น​หรือ​?

……

……

หลิ่ว​สือซุ่ย​ไป​ยัง​สวน​จิ้งหยวน​ พบ​ว่า​จิ๋งจิ่ว​และ​เจ้าล่า​เยวี่ย​ล้วนแต่​ไม่อยู่​ทั้งคู่​ จึงไป​ถามท่าน​ไป๋​กุ่ย​ แต่​แมว​ก็​หา​ได้​สนใจ​ไม่ จึงได้​แต่​ต้อง​ไป​รบกวน​สมณะต้า​ฉาง ถึงได้​พบ​ว่า​พวกเขา​ไป​ฟังธรรม​

ธรรมะ​เหล่านั้น​เขา​ล้วนแต่​เคย​ได้​อ่าน​มาแล้ว​และ​ทำความเข้าใจ​แล้ว​ ไม่จำเป็นต้อง​ไป​ฟังอี​กรอบ​ อย่างนั้น​วันนี้​จะทำ​อะไร​?

เขา​กลับ​มายัง​สวนผัก​ ตัด​ต้น​ไผ่​มาหลาย​ต้น​ จากนั้น​กลับ​มายัง​สวน​จิ้งหยวน​อีกครั้ง​ แล้ว​เริ่ม​ซ่อม​เก้าอี้​ไม้ไผ่​ตัว​นั้น​

สมณะต้าเฉิง​เดิน​เข้าไป​กวาด​ใบไม้​ใน​สวน​ มองดู​เขา​ที่​เคลื่อนไหว​ได้​คล่องแคล่ว​ขึ้น​เรื่อยๆ​ จึงยิ้ม​เล็กน้อย​พลาง​คิดในใจ​ ศิษย์​ชิงซาน​เหล่านี้​ช่างน่าสนใจ​จริงๆ​

“ใบไม้​ที่​กวาด​ไป​แล้ว​ทุกวัน​ขน​เอา​ไป​ไว้​ที่ไหน​ขอรับ​? ไต้​ซือ​ ต่อไป​เรื่อง​พวก​นี้​เดี๋ยว​ข้า​จัดการ​ให้​แล้วกัน​ขอรับ​”

หลิ่ว​สือซุ่ย​รับรู้​ได้​ถึงสายตา​ของ​สมณะต้า​ฉางที่​มอง​มาที่​ตน​ ด้าน​หนึ่ง​ก็​ซ่อม​เก้าอี้​ไม้ไผ่​ไป​ อีก​ด้าน​หนึ่ง​ก็​กล่าวว่า​ “ได้ยิน​คุณชาย​บอ​กว่า​เมื่อก่อน​ท่าน​เป็นรอง​เจ้ากรม​วัด​ไท่​ฉาง คิดไม่ถึง​ว่า​พอ​ออกบวช​ ฉายา​ทางธรรม​จะเป็น​ต้า​ฉาง ต่างกัน​เพียง​จุด​เดียว​[2] ช่างน่าสน​ใจจริง​”

สมณะต้า​ฉางสีหน้า​เปลี่ยนไป​เล็กน้อย​ คิดในใจ​ว่า​เรื่อง​แบบนี้​มีอะไร​น่าสนใจ​ จึงไม่คิด​จะสนใจ​คน​ผู้​นี้​อีก​ ถือ​ไม้กวาด​ไม้ไผ่​กวาด​ใบไม้​ต่อ​

หลิ่ว​สือซุ่ย​เหลียว​หน้า​กลับมา​มอง​ ก่อน​กล่าว​อย่าง​เป็นห่วง​ว่า​ “ไม้กวาด​ของ​ท่าน​ดู​ค่อนข้าง​เก่า​แล้ว​เหมือนกัน​ วันนี้​ข้า​เอา​ไม้ไผ่​มาพอดี​ ถ้ายังไง​ข้า​ทำ​ไม้กวาด​ด้าม​ใหม่​ให้​ท่าน​ดี​ไหม​ขอรับ​”

สมณะต้า​ฉางจนปัญญา​ ใน​ใจครุ่นคิด​ว่า​มิน่า​จิ๋งจิ่ว​ถึงอยาก​จะให้​เจ้าเรียน​ปิด​วาจา​

ที่ผ่านมา​หลิ่ว​สือซุ่ย​ไม่จำเป็นต้อง​มีคู่สนทนา​เวลา​พูด​ เขา​ยังคง​ก้มหน้าก้มตา​ซ่อม​เก้าอี้​ไม้ไผ่​ กล่าว​พึมพำ​ไม่หยุด​

สมณะต้า​ฉางถอนใจ​ รอย​เหี่ยวย่น​บน​ใบหน้า​ยิ่ง​ลึก​ขึ้น​ มองดู​เจดีย์​หิน​องค์​นั้น​ ใน​ใจครุ่นคิด​ว่า​ที่นี่​หนวกหู​เช่นนี้​ ฝ่าบาท​พระองค์​ทรง​ต้องการ​ย้ายบ้าน​หรือไม่​พ่ะย่ะค่ะ​?

……

……

ชีวิต​ที่​เงียบสงบ​และ​มีความสุข​มักจะ​คล้ายๆ​ กัน​ ทุกวัน​มิได้​ต่าง​อะไร​กับ​เมื่อวาน​ เพียงแต่​บางครั้ง​มีฝนตก​ปรอยๆ​ บางครั้ง​มีลม​พัด​เบา​ๆ

ใต้​ทางเดิน​ใน​สวน​จิ้งหยวน​มีอาสนะ​ มีเก้าอี้​ไม้ไผ่​ คน​สามคน​และ​แมว​หนึ่ง​ตัว​บ้าง​นอน​บ้าง​ฟุบ​หมอบ​ วันหนึ่ง​ๆ ผ่าน​ไป​เช่นนี้​

บางครั้ง​เมื่อ​ฟุบ​หมอบ​จน​เบื่อ​แล้ว​ แมว​ขาว​ก็​จะออก​ไป​เดินเล่น​ ที่นี่​คือ​วัด​กั่วเฉิง​ มีเขตหวงห้าม​มากมาย​ มัน​เอง​ก็​ไม่มีทางเดิน​ไป​ไหน​ไกล​

ทุก​ห้า​วัน​หรือ​สิบ​วัน​ ตำหนัก​แสดง​ธรรม​จะมีไต้​ซือ​มาสาธยาย​ธรรม​ จิ๋งจิ่ว​ก็​จะพา​เจ้าล่า​เยวี่ย​ไป​ฟังธรรม​ มีอยู่​ครั้งหนึ่ง​ที่​แมว​ขาว​รู้สึก​เบื่อ​จริงๆ​ จึงตาม​พวกเขา​ไป​ แต่กลับ​พบ​ว่า​น่าสนใจ​เป็นอย่างมาก​ มัน​จึงตั้งใจฟัง​ธรรม​

เก้าอี้​ไม้ไผ่​ซ่อม​เสร็จ​เรียบร้อย​ วันที่​จิ๋งจิ่ว​และ​เจ้าล่า​เยวี่ย​ไป​ฟังธรรม​ หลิ่ว​สือซุ่ย​จะอยู่​ใน​สวนผัก​ ทำงาน​ที่เก็บ​สะสมไว้​หลาย​วัน​จน​หมด​ แล้ว​ก็ได้​ออกกำลังกาย​ไป​ใน​ตัว​ด้วย​ เพียงแต่​ฤดูหนาว​ค่อยๆ​ ผ่าน​ไป​ ปราณ​ก่อกำเนิด​ที่​ขัดแย้ง​กัน​ภายใน​ร่างกาย​เขา​เริ่ม​มีแนวโน้ม​ว่า​จะกำเริบ​ขึ้น​มา จำนวน​ครั้ง​ที่​ไอ​เพิ่มขึ้น​อย่าง​เห็นได้ชัด​ เสี่ยว​เห​อ​รู้สึก​เป็นห่วง​อย่าง​มาก​

ภายใน​ตำหนัก​ฌาน​ที่อยู่​ริม​ป่า​เจดีย์​ อิน​ซาน​เอง​ก็​กำลัง​อ่าน​คัมภีร์​ธรรมะ​อยู่​

ที่นี่​อยู่​ห่าง​จาก​ตำหนัก​แสดง​ธรรม​และ​สวน​จิ้งหยวน​ค่อนข้าง​ไกล​ ยิ่งไปกว่านั้น​เขา​ยัง​มีความรู้​ทาง​ธรรมะ​ที่​ลึกซึ้ง​ ไม่จำเป็นต้อง​ไป​ฟังไต้​ซือ​เหล่านั้น​บรรยาย​ธรรม​ จึงไม่เคย​ไป​ที่นั่น​มาก่อน​

นอกจาก​อ่าน​คัมภีร์​ธรรมะ​แล้ว​ สิ่งที่​อิน​ซาน​ทำ​บ่อย​ที่สุด​ก็​คือ​นั่ง​อาบแดด​ฤดูหนาว​อยู่​บน​บันได​หิน​ด้านหน้า​ตำหนัก​ฌาน​

เรื่อง​ที่​ปรมาจารย์​สำนัก​เสวียน​อิน​ทำ​บ่อย​ที่สุด​ก็​คือ​แอบ​ไป​กิน​เนื้อ​ด้านนอก​วัด​ เขา​มักจะ​กิน​จน​ปาก​เต็มไปด้วย​คราบ​น้ำมัน​

บางครั้ง​อิน​ซาน​จะหยิบ​ขลุ่ย​กระดูก​ขึ้น​มาเป่า​บทเพลง​ที่​ไม่มีเสียง​

ปรมาจารย์​สำนัก​เสวียน​อิน​ยืน​อยู่​ด้าน​หลังเขา​ ลูบ​จมูก​ที่​เป็น​สีแดง​ ทอดตา​มองออก​ไป​ไกล​ คิด​อะไร​อยู่​ใน​ใจอย่าง​เงียบๆ​

อิน​ซาน​ไม่รู้​ว่า​จิ๋งจิ่ว​อยู่​ที่นี่​

จิ๋งจิ่ว​ก็​ไม่รู้​ว่า​อิน​ซาน​อยู่​ที่นี่​

ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​ที่​เป็น​ตำนาน​ของ​ชิงซาน​หรือ​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​ตำนาน​ที่สุด​ใน​โลก​แห่ง​การ​บำเพ็ญพรต​มาใช้ชีวิต​อยู่​ร่วมกัน​ใน​วัด​กั่วเฉิง​เช่นนี้​โดยที่​ต่าง​ฝ่าย​ไม่รู้​ว่า​อีก​ฝ่าย​ก็​อยู่​ที่นี่​ด้วย​เช่นกัน​

ใน​วันหนึ่ง​ อิน​ซาน​เงยหน้า​มอง​ไป​ด้านนอก​ป่า​เจดีย์​ ทันใดนั้น​พลัน​เห็น​ต้นไม้​ที่​เขียวขจี​ ถึงได้​รู้​ว่า​ฤดูใบไม้ผลิ​มาถึงแล้ว​

เขา​ยิ้ม​เล็กน้อย​ ใจแห่ง​เต๋า​กระเพื่อม​ขึ้น​มาเล็กน้อย​ รู้​ว่า​ตนเอง​จะต้อง​แก้ไขปัญหา​ใน​ร่างกาย​ได้​อย่าง​แน่นอน​

จากนั้น​เขา​คิดถึง​หลิ่ว​สือซุ่ย​ขึ้น​มา

ฤดูหนาว​ผ่าน​ไป​ ไม่รู้​ว่า​อาการไอ​ของ​เจ้าเด็ก​นั่น​ดีขึ้น​หรือเปล่า​

เขา​จึงไป​ที่​สวนผัก​

………………………………………………………………….

[1]สวน​จิ้งหยวน​ แปล​ว่า​สวน​จิ้งหยวน​

[1]ต่างกัน​เพียง​จุด​เดียว​ ใน​ภาษาจีน​ กับ​ว่า​ไท่​ (太)กับ​คำ​ว่า​ต้า​ (大)เขียน​ต่างกัน​เพียงแค่​จุด​เดียว​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด