มู่หนานจือบทที่ 364 ซักไซ้ไล่เลียง

Now you are reading มู่หนานจือ Chapter บทที่ 364 ซักไซ้ไล่เลียง at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

มีคน​ดีขึ้น​เร็ว​ขนาด​นี้​ที่ไหน​กัน​?

เจียง​เซี่ยน​สงสัย​เล็กน้อย​

เห​อถง​เหนียง​ลำบากใจ​ จึงเอ่ย​เสียง​เบา​อย่าง​ตะกุกตะกัก​ว่า​ “ข้า​ไม่ได้​เสียใจ​ขนาด​นั้น​เพราะ​เรื่อง​ของ​ท่าน​พี่​ห​ลี่​หลิน​…แล้วก็​เรื่อง​ของ​พี่​รอง​ก่อนหน้านี้​…ข้า​รู้​ว่า​ท่าน​อา​รู้สึก​ว่า​ข้า​เป็น​คนขี้ขลาด​และ​อ่อนแอ​ จึงไม่ค่อย​ชอบ​ข้า​ ข้า​ก็​ไม่คิด​ที่จะ​แต่ง​มาตระกูล​ห​ลี่​เช่นกัน​ เพียงแค่​เสียใจ​เล็กน้อย​…คุณหนู​เกา​สามารถ​ทำให้​คน​มีความสุข​ได้​ทุกที่​ แต่​ข้า​กลับ​อย่างไร​ก็​ทำได้​ไม่ดี​ แถมยัง​ทำให้​ท่าน​อา​หญิง​เดือดร้อน​ถูก​ท่าน​อา​เขย​ตวาด​ด่า​…”

บางที​อาจจะ​เกลียด​และ​สงสาร​ตนเอง​ที่​พบ​ว่า​ตนเอง​จู่ๆ ก็​ชอบ​คน​ๆ หนึ่ง​ ทว่า​ปรากฏ​ว่า​คน​ๆ นั้น​กลับ​ชอบ​คนอื่น​อยู่​ด้วย​กระมัง​?

แต่​หาก​เห​อถง​เหนียง​เพียงแค่​เสียใจ​เพราะ​เรื่อง​แบบนี้​ สามารถ​เดิน​ออกมา​ได้​ ก็​อาจจะ​เป็นเรื่อง​ดี​เช่นกัน​

นาง​ให้กำลังใจ​เห​อถง​เหนียง​ “ต่อไป​เจ้าควรจะ​ไป​ทุกที่​กับ​ตง​จื้อ​ให้​มาก​ เปิดหูเปิดตา​แล้ว​ ก็​จะไม่ยึด​ติดกับ​วง​เล็ก​ๆ นี้​ ถึงเวลา​นั้น​เจ้าจะพบ​ว่า​ บน​โลก​ยังมี​เรื่องราว​ที่​น่าสนใจ​อีก​มากมาย​”

เห​อถง​เหนียง​พยักหน้า​ และ​เอ่ย​อย่าง​รู้สึก​ผิด​เล็กน้อย​ว่า​ “เมื่อก่อน​ข้า​มักจะ​เห็น​ตง​จื้อ​เป็น​เด็ก​ ความจริง​แล้ว​ตง​จื้อ​รู้​มากกว่า​ข้า​เสีย​อีก​ นาง​ยัง​เตือน​ข้า​ด้วยว่า​ต่อไป​ข้า​มีเรื่อง​อะไร​อย่า​เอาแต่​กลั้น​ไว้​ใน​ใจจะดี​ที่สุด​ แบบนี้​จะคิด​ฟุ้งซ่าน​ได้​ง่าย​เป็นพิเศษ​ ข้า​รู้สึก​ว่า​ตง​จื้อ​พูด​มีเหตุผล​มาก​ ที่​ข้า​ไม่พอใจ​ คิดไปคิดมา​ ก็​เป็น​เพราะ​ข้า​อิจฉา​คุณหนู​เกา​เล็กน้อย​…”

นาง​เปิดเผย​ตรงไปตรงมา​แบบนี้​ เจียง​เซี่ยน​ชอบ​มาก​ จึงยิ้ม​พลาง​ยื่น​ลูก​พลัม​ให้​นาง​ และ​เอ่ย​ว่า​ “ใน​เมื่อ​เจ้าสามารถ​พูด​ออกมา​ได้​ ก็​แสดงว่า​คิดได้​แล้ว​ คุณหนู​เกา​มีข้อดี​ของ​นาง​ แต่​เจ้าก็​มีข้อดี​ของ​เจ้าเหมือนกัน​ จะดูถูก​ตนเอง​เกินไป​ไม่ได้​เด็ดขาด​”

เห​อถง​เหนียง​ยิ้ม​อย่าง​เขินอาย​ ทว่า​รอยยิ้ม​สดใส​กว่า​เมื่อก่อน​มาก​ “ดังนั้น​ข้า​จึงคิด​ว่า​ข้า​ควร​เรียนรู้​จาก​ตง​จื้อ​ ก่อนหน้านี้​นาง​ได้ยิน​คุณหนู​จวง​พูดจา​นินทา​พี่สะใภ้​ ก็​สามารถ​พุ่ง​เข้าไป​ได้​อย่าง​กล้าหาญ​มาก​ ข้า​ก็​ได้ยิน​เช่นกัน​ แต่กลับ​กล้า​เพียง​ยืน​ฟังอยู่​ข้างๆ​ อย่าง​โง่ๆ…”

คำพูด​ของ​นาง​ทำให้​ห​ลี่​ตง​จื้อ​เขิน​มาก​ นาง​เขิน​จน​หน้าแดง​และ​เอ่ย​ว่า​ “ที่ไหน​กัน​! ตอนนั้น​ท่าน​ก็​โกรธ​มาก​เหมือนกัน​ไม่ใช่หรือ​? ตอนหลัง​ยัง​กลับมา​เป็นเพื่อน​ข้า​ด้วย​ แถมท่าน​กลัว​ว่า​ท่าน​แม่จะต่อว่า​ข้า​ ยัง​ปลอบ​ข้า​ว่า​ จะให้​ท่าน​ป้า​ไป​ขอร้อง​ท่าน​แม่ให้​ข้า​ และ​ยัง​บอ​กว่า​หาก​ท่าน​แม่ลงโทษ​ให้​ข้า​คุกเข่า​ที่​หอ​บรรพบุรุษ​ ท่าน​ก็​จะคุกเข่า​ที่​หอ​บรรพบุรุษ​เป็นเพื่อน​ข้า​ด้วย​”

“อันนั้น​ข้า​ปลอบ​เจ้าไม่ใช่หรือ​?” นานๆ​ ที​เห​อถง​เหนียง​จะพูดเล่น​สักครั้ง​ นาง​ล้อ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​เล่น​ว่า​ “หาก​เจ้าถูก​ลงโทษ​ให้​คุกเข่า​ที่​หอ​บรรพบุรุษ​ ก็​ต้อง​เป็น​หอ​บรรพบุรุษ​ของ​ตระกูล​ห​ลี่​อย่าง​แน่นอน​ ข้า​แซ่เห​อ​ จะคุกเข่า​ที่​หอ​บรรพบุรุษ​กับ​เจ้าได้​อย่างไร​”

ห​ลี่​ตง​จื้อ​อึ้ง​ไป​ แล้วก็​กระโจน​ใส่เห​อถง​เหนียง​อย่าง​โมโห​ พลาง​ตะโกน​ว่า​ “ได้​! ท่าน​หลอก​ข้า​! เสียแรง​ที่​ข้า​ซาบซึ้ง​มาก​ทีเดียว​…”

เห​อถง​เหนียง​หัวเราะ​

ทั้งสอง​คน​เล่น​ด้วยกัน​

เจียง​เซี่ยน​ยิ้ม​พลาง​มอง​พวก​นาง​ ใน​ใจรู้สึก​สงบ​และ​มีความสุข​

ปรากฏ​ว่า​ตั้งแต่​วันนั้น​ ทั้งสอง​คน​ก็​มักจะ​มานั่ง​คุย​เล่น​ที่​เรือน​ของ​เจียง​เซี่ยน​

เจียง​เซี่ยนอด​ที่จะ​เอ่ย​อย่าง​แปลกใจ​ไม่ได้​ว่า​ “ทำไม​พวก​เจ้าสอง​คน​ถึงว่าง​ขนาด​นี้​?”

เห​อถง​เหนียง​เอ่ย​ว่า​ “หลาย​วันนี้​ท่าน​อา​กับ​ท่าน​แม่ต่าง​กำลัง​ฟังแม่ชีที่​ชื่อ​คง​หมิง​เทศน์​ ว่าง​สนใจ​พวกเรา​ที่ไหน​กัน​!”

เจียง​เซี่ยนอด​ที่จะ​ขมวดคิ้ว​ไม่ได้​

นาง​เคย​เห็น​คดี​ที่​พระ​กับ​แม่ชีทำลาย​ตระกูล​มามากมาย​

ใกล้ชิด​กับ​คน​พวก​นี้​มากเกินไป​ จนกระทั่ง​ฟังความข้างเดียว​ เป็นเรื่อง​ที่​อันตราย​สุด​ๆ

นาง​คิด​แล้วก็​สั่งไป่​เจี๋ย​ว่า​ “เจ้าไปดู​หน่อย​ว่า​เป็น​อย่างไร​?”

ตอนนี้​พวก​นาง​อยู่​ด้วยกัน​ หาก​ทาง​นั้น​วุ่นวาย​ขึ้น​มา ทาง​นาง​ก็​ไม่มีทาง​ที่จะ​รอดพ้น​

ไป่​เจี๋ย​ขานรับ​และ​จากไป​

เห​อถง​เหนียง​กับ​ห​ลี่​ตง​จื้อ​แลกเปลี่ยน​สายตา​กัน​อย่าง​ไม่สบายใจ​

เจียง​เซี่ยน​รู้สึก​ถึงความไม่สบายใจ​ของ​พวก​นาง​ และ​ไม่อยาก​ทำให้​เด็กสาว​สอง​คน​นี้​ตกใจ​ จึงเอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ข้า​แค่​อยากรู้​นิดหน่อย​ จึงให้​ไป่​เจี๋ย​ไปดู​”

ทั้งสอง​คน​โล่งอก​พร้อมกัน​

แต่​เจียง​เซี่ยน​กลับ​เขียนจดหมาย​ไป​บอก​เรื่อง​นี้​กับ​ห​ลี่​เชีย​น​

ห​ลี่​เชีย​น​ให้​นาง​อย่า​รีบร้อน​ และ​บอ​กว่า​เขา​จะส่งคน​ไป​สืบ​ แล้ว​บอก​นาง​ว่า​ ทาง​เขา​มีงาน​ติดพัน​เล็กน้อย​ อาจจะ​อีก​หลาย​วัน​ถึงจะไป​เยี่ยม​นาง​ได้​

เจียง​เซี่ยน​ได้รับ​จดหมาย​แล้ว​รู้สึก​หดหู่​มาก​ นาง​ถามปิง​เห​อ​ที่​ส่งจดหมาย​เข้ามา​ว่า​ “ช่วงนี้​ท่าน​แม่ทัพ​กำลัง​ทำ​อะไร​อยู่​หรือ​?”

หาก​คน​ๆ นี้​คือ​ห​ลี่​ฉางชิง ปิง​เห​อ​ก็​อาจจะ​จงใจแกล้ง​โง่เพื่อ​หลอกลวง​คน​ก็​ผ่าน​ไป​แล้ว​ ทว่า​หาก​คน​ที่​ถามเรื่อง​นี้​กับ​เขา​คือ​เจียง​เซี่ยน​ เขา​ไม่กล้า​ที่จะ​ไม่บอก​…ห​ลี่​เชีย​น​ให้ความสำคัญ​กับ​เรื่อง​ของ​เจียง​เซี่ยน​มากกว่า​เรื่อง​ของ​ตนเอง​เสีย​อีก​ คนอื่น​ไม่รู้​ แต่​คน​ที่​รับใช้​อยู่​ข้าง​กาย​อย่าง​พวกเขา​กลับ​รู้ดี​ ยิ่งกว่านั้น​เพื่อให้​พวก​อวิ๋น​หลิน​มีโอกาส​ที่จะ​ชนะ​มากขึ้น​ตอนที่​ปะทะ​กับ​คน​ของ​ตระกูล​เซ่า ห​ลี่​เชีย​นอ​ยาก​ไป​เสฉวน​และ​แอบ​นำ​แร่​เหล็ก​กลับมา​เล็กน้อย​ เพื่อ​เรื่อง​นี้​ท่านหญิง​ไม่เพียงแต่​ช่วย​เปิดทาง​ไป​เสฉวน​ให้​ห​ลี่​เชีย​น​ ทว่า​ยัง​นำ​เงิน​ออกมา​มากมาย​ด้วย​ เซี่ย​หยวน​ซีเคย​บอก​คน​ที่​รับใช้​ใกล้ชิด​อย่าง​พวกเขา​แล้ว​ แค่​เพียง​เรื่อง​นี้​ พวกเขา​ก็​ต้อง​เคารพ​นบนอบ​ต่อหน้า​เจียง​เซี่ยน​

“นี่​อีกไม่นาน​ก็​จะเข้าสู่​ฤดูใบไม้ร่วง​แล้ว​ไม่ใช่หรือ​?” เขา​เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ “แต่ละ​ที่​ต่าง​ก็​ต้อง​เริ่ม​ตรวจสอบ​เขื่อน​ และ​ใต้เท้า​จวง​คุม​ทางน้ำ​ของ​ซาน​ซีอยู่​ไม่ใช่หรือ​? ทว่า​เวลานี้​ท้องพระคลัง​เป็นไป​ได้มา​กว่า​ว่างเปล่า​ ทางน้ำ​ของ​ซาน​ซีก็​ไม่เหมือน​ไค​เฟิงหรือ​ไหว​เป่ย​กับ​ไหว​หนาน​ ต่อให้​มีเงิน​ก็​มาไม่ถึงที่นี่​อยู่ดี​ จึงยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ไม่มีเงิน​ แต่​ทางน้ำ​นี้​จะไม่ซ่อม​ก็​ไม่ได้​เช่นกัน​ หาก​เกิดเรื่อง​ขึ้น​ นั่น​จะเป็นการ​ตัด​ศีรษะ​จาก​บน​ลง​ล่าง​ เช่นนั้น​จะทำ​อย่างไร​? เมื่อก่อน​ผู้ว่าราชการ​มณฑล​จะเป็น​คน​ออกหน้า​ ยืม​ทหาร​จาก​ฐาน​ที่มั่น​แต่ละ​แห่ง​มาซ่อมแซม​และ​ขุด​ลอก​ทางน้ำ​ ไม่ต้อง​จ่าย​ค่าจ้าง​ แค่​ดูแล​อาหาร​สอง​มื้อ​ แถมยัง​สามารถ​ฉวยโอกาส​แบ่ง​เงิน​ให้​พวก​คน​ที่​เป็น​แรงงาน​ได้​ด้วย​ พอ​ประหยัด​ไป​สอง​อย่าง​ ก็​สามารถ​เก็บ​เงิน​ไว้​ใน​อก​ได้​ไม่น้อย​”

“ทว่า​ปี​นี้​กลับ​ไม่เหมือนเดิม​แล้ว​”

“ท่าน​แม่ทัพ​ของ​พวกเรา​บอก​แล้ว​ว่า​ จะยืม​คน​ของ​ฐาน​ที่มั่น​ไป​ซ่อมแซม​และ​ขุด​ลอก​ทางน้ำ​นั้น​สามารถ​ทำได้​ แต่​ต้อง​คำนวณ​ค่าจ้าง​ตาม​ราคา​ใน​ตลาด​อย่าง​ละเอียด​ และ​ค่าจ้าง​ต้อง​ให้​ล่วงหน้า​ ไม่อย่างนั้น​ไม่ไป​”

“เรื่อง​ยักยอก​เงิน​เข้า​กระเป๋า​ตนเอง​นั้น​ก็​ไม่ใช่ใต้เท้า​จวง​คนเดียว​ที่เก็บ​ไว้​ใน​อก​”

“งาน​ของ​เขา​รายงาน​ผล​ไม่ได้​ ใคร​จะไม่โกรธแค้น​อย่าง​รุนแรง​บ้าง​?”

“ใต้เท้า​ติง​ยัง​เคย​ตั้งใจ​มาหา​ใต้เท้า​เพื่อ​เรื่อง​นี้​โดยเฉพาะ​ด้วย​”

พอ​เอ่ยถึง​ตรงนี้​ เขา​ก็​ยิ้ม​อย่าง​เจ้าเล่ห์​

“ทว่า​ตอนนั้น​ใต้เท้า​นอน​ป่วย​บน​เตียง​ จึงไม่สามารถ​พบ​แขก​ได้​อย่าง​สิ้นเชิง​”

“ใต้เท้า​ติง​ไม่มีทางเลือก​ จึงมาหา​ท่าน​แม่ทัพ​”

“แต่​ท่าน​แม่ทัพ​บอก​แล้ว​ว่า​ ช่วงนี้​เขา​ต้อง​จัดการ​เรื่อง​ของ​ตระกูล​จวง​กับ​ตระกูล​ห​ลี่​ เรื่อง​ของ​กองบัญชาการ​นั้น​ ใต้เท้า​เป็น​คน​ตัดสินใจ​ทุกอย่าง​”

“ใต้เท้า​จวง​รู้ดี​ว่า​นี่​เป็น​คำพูด​บอกปัด​ ก็​ไม่อาจ​พูด​อะไร​ได้​เช่นกัน​ หลังจาก​กลับ​ไป​ก็​เรียก​ใต้เท้า​จวง​ และ​ให้​ใต้เท้า​จวง​คิด​หาทาง​ปรึกษาหารือ​กับ​ใต้เท้า​ของ​พวกเรา​เป็นการ​ส่วนตัว​ ปรากฏ​ว่า​ใต้เท้า​ของ​พวกเรา​ไม่พบ​เขา​เลย​ เขา​มาสอง​ครั้ง​ ก็​ถูก​ปฏิเสธ​หมด​”

“เด็กรับใช้​ที่​รับใช้​ข้าง​กาย​ใต้เท้า​บอ​กว่า​ ครั้ง​ที่สอง​ที่​ใต้เท้า​จวง​ถูก​ขวาง​อยู่​นอก​ประตู​นั้น​ ปาก​ยัง​ด่า​คำ​หยาบคาย​สอง​สามคำ​ด้วย​ แต่​ปรากฏ​ว่า​กลับ​ถูก​ใต้เท้า​ของ​พวกเรา​ได้ยิน​อย่าง​ชัดเจน​มาก​”

“ใต้เท้า​ของ​พวกเรา​บอก​แล้ว​ว่า​ การซ่อมแซม​และ​ขุด​ลอก​ทางน้ำ​ครั้งนี้​ ไม่ว่า​อย่างไร​กองบัญชาการ​ซาน​ซีก็​จะไม่ออก​คน​ หาก​เขา​มีความสามารถ​ ก็​ให้​กองบัญชาการ​ไท่​หยวน​หรือ​กองบัญชาการ​อวี๋​หลิน​ออก​คน​ ถึงอย่างไร​กองบัญชาการ​ซาน​ซีก็​ไม่ทำ​ คน​ของกอง​บัญ​การ​ซาน​ซีต้อง​ฝึก​ใน​ฤดูหนาว​ หาก​ตอนต้น​ฤดูใบไม้ผลิ​ไม่มีของกิน​ แล้ว​เหล่า​ชนกลุ่มน้อย​ทางเหนือ​บุก​มาจะทำ​อย่างไร​?”

“พอ​คำพูด​ของ​ใต้เท้า​ของ​พวกเรา​ปล่อย​ออก​ไป​ กองบัญชาการ​ไท่​หยวน​เป็น​คน​แรก​ที่​ไม่ทำ​แล้ว​ โดย​ไม่เพียงแต่​ไม่ตกลง​ที่จะ​ออก​ทหาร​ช่วย​พวกเขา​ซ่อมแซม​และ​ขุด​ลอก​ทางน้ำ​ ทว่า​ยัง​บอ​กว่า​ ผู้ว่าราชการ​มณฑล​ก็​ไม่ขาดแคลน​เงิน​พวก​นี้​เสียหน่อย​ ปี​นี้​แม่น้ำเหลือง​แห้งแล้ง​ คน​ที่​หนี​ภัยแล้ง​มีมากมาย​ สู้ออก​เงิน​ให้​พวก​ผู้ลี้ภัย​ซ่อมแซม​และ​ขุด​ลอก​ทางน้ำ​ดีกว่า​ ทั้ง​สามารถ​รายงาน​ผล​ต่อ​ราชสำนัก​ได้​ และ​ยัง​สามารถ​ช่วยชีวิต​คน​ได้​หลาย​คน​ด้วย​ ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว​ ทำไม​จะต้อง​คอย​จ้อง​พวก​แม่ทัพ​กับ​ทหาร​อย่าง​พวกเขา​ไม่ปล่อย​”

“ใต้เท้า​จวง​รู้สึก​ว่า​มีเหตุผล​ จึงให้​ใต้เท้า​จวง​ใช้เงิน​ที่​ชดเชย​แรงงาน​เกณฑ์​ใน​มือ​ไป​จ้างคน​”

“เงิน​ที่​ชดเชย​แรงงาน​เกณฑ์​เก็บ​ง่าย​ขนาด​นั้น​ที่ไหน​กัน​?”

“ใต้เท้า​จวง​รีบ​ทำงาน​อยู่​ข้างนอก​มาเกือบ​ครึ่ง​เดือน​แล้ว​ ยัง​เก็บ​เงิน​ของ​อำเภอ​หนึ่ง​ไม่ครบ​ด้วยซ้ำ​ เวลานี้​กำลัง​ยุ่ง​จน​ไม่รู้​ว่า​จะทำ​อย่างไร​ดี​?”

ปิง​เห​อ​พูด​ไป​ก็​หัวเราะ​เสียงดัง​สอง​สามครั้ง​ มีความสุข​กับ​ความทุกข์​ของ​คนอื่น​อย่าง​ชัดเจน​มาก​

————————————-

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด