กระบี่จงมา 868.2 กระบี่สังหารบินทะยานขั้นสูงสุด

Now you are reading กระบี่จงมา Chapter 868.2 กระบี่สังหารบินทะยานขั้นสูงสุด at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ก่อนหน้านี้​สอบถาม​ไป​แต่​ไม่ได้​คำตอบ​ ลู่​เฉิน​จึงมีท่าที​เพิกเฉย​อย่าง​เห็นได้ชัด​ และ​เวลานี้​ก็​คร้าน​จะไป​ตรวจสอบ​ดู​สภาพ​จิตใจ​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​แล้ว​ คิดดู​แล้ว​ผู้ฝึก​กระบี่​แห่ง​เปลี่ยว​ร้าง​ที่​ขอบเขต​ถดถอย​สอง​ครั้ง​ผู้​นี้​ อยู่​ใน​คฤหาสน์​หลบ​ร้อน​คง​ต้อง​เป็น​บุคคล​ที่​มีชื่อ​ติด​กระดาน​อย่าง​แน่นอน​

อีก​ทั้ง​ผู้ฝึก​กระบี่​คน​หนึ่ง​สามารถ​เลื่อนขั้น​เป็น​ขอบเขต​หยก​ดิบ​ได้​สอง​ครั้ง​ก็​นับว่า​ไม่ง่าย​เลย​

อย่า​ว่าแต่​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​ ต่อให้​เป็นที่​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ก็​ยังมี​น้อย​จน​นับ​นิ้ว​ได้​

การค้า​ครั้งนี้​คุ้มค่า​จริงๆ​

หาก​ยัง​สามารถ​สังหาร​เซียน​เห​ริน​คน​นั้น​ได้​อีก​ก็​จะยิ่ง​คุ้ม​มากกว่า​เดิม​

ดู​จาก​ท่าทาง​ของ​ปีศาจ​ใหญ่​หยวน​ซงแล้ว​ ใน​เมื่อ​ไม่ได้​โยน​เซียน​เห​ริน​ผู้​นั้น​ออก​ไป​จาก​อาณาเขต​ของ​ภูเขา​ทัว​เย​ว่​ก็​เห็นได้ชัด​ว่า​จะรอ​ให้​เฉิน​ผิง​อัน​ผิดคำพูด​ อีก​ทั้ง​จะไม่ห้ามปราม​อีกด้วย​

เฉิน​ผิง​อัน​ใช้สอง​นิ้ว​แตะ​หนึ่ง​ที​ ทำลาย​ตัวอักษร​ชื่อจริง​ของ​เผ่า​ปีศาจ​สอง​ตัว​นั้น​ให้​แหลก​สลาย​ ต่อให้​ฮุ่ย​ถิงจะมีตะเกียง​ต่อ​ชะตาชีวิต​วาง​อยู่​ใน​ศาล​บรรพ​จารย์​ของ​สำนัก​กระบี่​หง​เย่​ก็​ไม่มีประโยชน์​แม้แต่น้อย​

ปีศาจ​ใหญ่​ขอบเขต​เซียน​เห​ริน​ตน​นั้น​เบิกตา​กว้าง​ เอ่ย​เสียงสั่น​ “ฮุ่ย​ถิง!”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ยัง​ไม่ไสหัวไป​อีก​?”

ใน​ภูเขา​ทัว​เย​ว่​ เซียน​เห​ริน​ที่​ทั้ง​เรือน​กาย​และ​จิตใจ​ล้วน​แห้งเหี่ยว​โรยรา​รีบ​เก็บ​ความคิด​จิตใจ​กลับคืน​มา ใบหน้า​เต็มไปด้วย​ความ​เหลือเชื่อ​ ถามหยั่งเชิง​ว่า​ “จะให้​ข้า​รอดชีวิต​จริงๆ​ หรือ​?”

ไม่เชื่อ​ก็​ตามใจ​ ไม่จากไป​ก็​ยิ่ง​ดี​

เฉิน​ผิง​อัน​เงียบ​ไป​ครู่ใหญ่​ เห็น​ว่า​เซียน​เห​ริน​คน​นั้น​ยัง​ลังเล​ไม่แน่ใจ​ก็​ทำ​ท่าจะ​โคจร​ตราประทับ​ห้า​อสนี​ที่​ลอย​อยู่​กลางอากาศ​ชิ้น​นั้น​ คาดไม่ถึง​ว่า​กาย​ธรรม​หมื่น​จั้งจะพลัน​ร่วง​ดิ่ง​ลง​ พื้นดิน​ใต้​ฝ่าเท้า​ทั้งสอง​ข้าง​ยุบ​ถล่ม​กลายเป็น​หลุม​ยักษ์​สอง​หลุม​

ลู่​เฉิน​รีบ​มอง​ประเมิน​ฟ้าดิน​เรือน​กาย​มนุษย์​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ทันใด​ ไม่คิด​ว่า​จะเห็น​ชื่อจริง​เผ่า​ปีศาจ​มีแสงสว่าง​วาบ​ขึ้น​มายาว​เป็น​พรวน​ อีก​ทั้ง​แต่ละ​ชื่อ​ยัง​เป็น​ของ​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ที่​มีอายุขัย​อยู่​มายาวนาน​อีกด้วย​

เฉิน​ผิง​อัน​เงื้อ​กระบี่​ฟัน​ไป​ยัง​ภูเขา​ทัว​เย​ว่​อีกครั้ง​

พริบตา​นั้น​ขุนเขา​สายน้ำ​พลัน​พร่ามัว​ กลายเป็น​ทัศนียภาพ​อย่าง​ใหม่​ อยู่ดีๆ​ ก็​เข้ามา​อยู่​ใน​พื้น​ที่ลับ​ที่​ทิวทัศน์​รอบด้าน​ขาดแคลน​สีสัน​อย่าง​ถึงที่สุด​

คือ​ระเบียง​ยาว​แห่ง​หนึ่ง​ที่​ทอด​ยาว​ราวกับ​ไม่มีที่​สิ้นสุด​ ทอดสายตา​มอง​ไป​ ต่อให้​เฉิน​ผิง​อัน​ในเวลานี้​จะเป็น​ขอบเขต​สิบ​สี่ แต่​มอง​ไป​สุดสายตา​แล้วก็​ยัง​มองไม่เห็น​ทางออก​

เฉิน​ผิง​อัน​เก็บ​กาย​ธรรม​หมื่น​จั้งมา เมื่อ​มาเดิน​อยู่​ใน​ระเบียง​ร่าง​ของ​เขา​ก็​หด​เล็ก​ลง​ตาม​ไป​ด้วย​ ทาง​ฝั่งขวามือ​มีบานประตู​อยู่​มากมาย​เกิน​จะนับ​ได้​หมด​ ส่วน​อีก​ด้าน​หนึ่ง​คือ​ปลาย​ด้าน​สอง​ฝั่งที่​คล้ายคลึง​กับ​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ใน​อดีต​ เป็น​ความว่างเปล่า​อัน​ไร้​ที่​สิ้นสุด​ คือ​แม่น้ำ​ยาว​แห่ง​กาลเวลา​ที่​ไม่รู้​ว่า​เชื่อมโยง​ไป​ถึงตำแหน่ง​ใด​ ใน​ประวัติศาสตร์​ อริยะ​ปราชญ์​ผู้​มีรูปปั้น​ตั้ง​วาง​ใน​ศาล​บุ๋น​ล้วน​ตาย​ดับ​อยู่​บน​เส้นทาง​สาย​นี้​ สี่ใต้​หล้า​ใน​อดีต​ บวก​กับ​ใต้​หล้า​ห้า​สีใน​ทุกวันนี้​ คำ​ว่า​ ‘เชื่อมโยง​’ ที่​มีระหว่าง​กัน​ก็​หนี​ไม่พ้น​สถานที่​ที่​ถูก​เหล่า​ปราชญ์​ผู้ล่วงลับ​สร้าง​ขึ้น​มาให้​คล้ายคลึง​กับ​จุด​พัก​ม้าหรือไม่​ก็​ท่าเรือ​แห่ง​กาลเวลา​ การ​ ‘บิน​ทะยาน​’ ของ​ผู้ฝึก​ตน​ใหญ่​บน​ยอดเขา​สูงสุด​ถึงสามารถ​อาศัย​สิ่งนี้​เดินทางไกล​ข้าม​ผ่าน​ใต้​หล้า​ ไม่ถึงขั้น​หลงทาง​อยู่​ใน​แม่น้ำ​แห่ง​กาลเวลา​ กลายเป็น​ศพ​ที่​ลอย​อยู่​นอก​ฟ้า เพราะ​ในความเป็นจริง​แล้ว​ใต้​หล้า​ทั้งหลาย​อยู่​ห่าง​กัน​ไกล​อักโข​นัก​

ลู่​เฉิน​ขมวดคิ้ว​เอ่ย​ “เป็น​ป๋า​ย​เจ๋อ​ที่​ลงมือ​แล้ว​ ทั้ง​ยัง​จงใจลงมือ​ในเวลานี้​อีกด้วย​ คิด​จะท้าทาย​เซียน​กระบี่​ใหญ่​ผู้อาวุโส​อย่างนั้น​หรือ​? ไม่เสียแรง​ที่​เป็น​ป๋า​ย​เจ๋อ​ คิด​จะหาเรื่อง​ก็​ควร​หาเรื่อง​คน​ที่​ไม่ควร​ไป​มีเรื่อง​ด้วย​”

เห็นได้ชัด​ว่า​พอ​ป๋า​ย​เจ๋อ​กลับ​มาถึงใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​ หลังจากที่​เฉิน​ชิงตู​ใช้หนึ่ง​กระบี่​สังหาร​เทพ​ชั้นสูง​ยุค​บรรพกาล​ไป​ตน​หนึ่ง​ก็​มอบ​ของขวัญ​กลับคืน​ทันใด​ เขา​ปลุก​ผู้​หลับใหล​ที่​มีพละกำลัง​กร้าว​แกร่ง​ขึ้น​มาใน​แถบ​ของ​ลำคลอง​เย่ลั่ว​ ปีศาจ​ใหญ่​บรรพกาล​ที่​จำศีล​มายาวนาน​อยู่​ใน​พื้น​ที่ลับ​แห่ง​ต่างๆ​ จึงถูก​ปลุก​ให้​ตื่น​ในทันที​

เพียงแต่ว่า​หลังจาก​ป๋า​ย​เจ๋อ​ทำลาย​การ​จำศีล​เหล่านั้น​ลง​แล้ว​ ดูเหมือนว่า​พละกำลัง​ของ​ตัว​เขา​เอง​กลับ​ลด​ระดับ​ลง​?

มิน่าเล่า​ป๋า​ย​เจ๋อ​ถึงได้​ไร้​ความ​ยำเกรง​ถึงเพียงนี้​ เส้นทาง​สาย​นี้​ช่างเดิน​ไป​อย่าง​เหนือ​การคาดการณ์​ของ​ผู้คน​จริงๆ​

ลู่​เฉิน​นั่ง​อยู่​ใน​ลาน​ประกอบ​พิธีกรรม​ดอกบัว​ หลังจาก​อนุมาน​อยู่​ครู่หนึ่ง​ก็​จุ๊ปาก​ ปรบมือ​ยิ้ม​เอ่ย​ “ที่แท้​ก็​เป็น​อย่างนี้​นี่เอง​ เข้าใจ​แล้ว​ เข้าใจ​แล้ว​ วิธี​ผสาน​มรรคา​ขอบเขต​สิบ​สี่ของ​ป๋า​ย​เจ๋อ​ช่างน่าอัศจรรย์​ใจถึงเพียงนี้​ มาก​พอ​จะทัดเทียม​กับ​ห้า​ฝัน​เจ็ด​จิต​ธรรม​ของ​ผิน​เต้า​ได้​เลย​”

คน​บน​ยอดเขา​สูงสุด​ล้วน​รู้กัน​ว่า​เจ้าลัทธิ​สามแห่ง​ป๋า​ยอ​วี้​จิงมีห้า​ฝัน​เจ็ด​จิต​ธรรม​ที่​ลี้ลับ​มหัศจรรย์​ยิ่ง​ ลี้ลับ​จน​ถึงขั้น​ที่ว่า​แม้แต่​ตัว​ลู่​เฉิน​เอง​ก็​ยัง​หา​วิธี​คลี่คลาย​ไม่ได้​

แบ่ง​ออก​เป็น​ฝัน​เป็น​อาจารย์​ลัทธิ​ขงจื๊อ​เจิ้งห่วน​ ฝัน​หมอน​กระดูก​ซ้อน​ฝัน​ ฝัน​เป็นต้น​ลี่​ (ต้น​โอ้​ค)​ มีชีวิต​ ฝัน​เป็น​ห​ลิง​กุย​ตาย​ ฝัน​ว่า​กลายร่าง​เป็น​ผีเสื้อ​ไม่รู้​ว่า​ใคร​เป็น​ใคร​

นอกจาก​ห้า​ฝัน​แล้ว​ยังมี​เจ็ด​จิต​ธรรม​ที่​เดิน​ไป​บน​มหา​มรรคา​เส้นทาง​เดียวกัน​กับ​ลู่​เฉิน​ได้แก่​ ไก่​ไม้ ต้น​ชุน​ ตัวตุ่น​ คุ​นเผิง​ นก​ขมิ้น​เหลือง​ เยวียนฉู​ ผีเสื้อ​ ซึ่งได้​ทยอย​กัน​จำแลง​ขึ้น​มาบน​มหา​มรรคา​ตามลำดับ​

หาก​จะบอ​กว่า​การดำรงอยู่​ของ​บรรพ​จารย์​ของ​สามลัทธิ​ ต่าง​ก็​เป็นตัว​ตัดสิน​ระดับความสูง​ของ​มรรค​กถา​ใน​หนึ่ง​ใต้​หล้า​

ถ้าอย่างนั้น​วิธี​การผสาน​มรรคา​ของ​ป๋า​ย​เจ๋อ​ก็​คือ​การ​สยบ​ขวัญ​ใหญ่หลวง​ชนิด​หนึ่ง​ที่​มีต่อ​ใต้​หล้า​แห่ง​อื่นๆ​ แม้จะบอ​กว่า​ป๋า​ย​เจ๋อ​ต่อสู้​ไม่เก่ง​ ไม่เคย​สนใจ​เรื่อง​ของ​การ​รบราฆ่าฟัน​ แต่​หาก​จะมองว่า​ป๋า​ย​เจ๋อ​คือ​ผู้ฝึก​ใหญ่​ที่​ใจอ่อน​มีเมตตา​เพราะ​สาเหตุนี้​ ถ้าอย่างนั้น​ก็​ไร้เดียงสา​เกินไป​แล้ว​ เมื่อ​หนึ่ง​หมื่น​ปีก่อน​ บน​ผืน​แผ่นดิน​ เผ่า​ปีศาจ​ที่​แกร่ง​กร้าว​ทั้งหลาย​แห่ง​ใต้​หล้า​ไม่ทัน​ระวัง​ตาย​ไป​ด้วย​น้ำมือ​ของ​ป๋า​ย​เจ๋อ​ มีเยอะ​มาก​ ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​มนุษย์​ ไม่ว่า​จะเป็น​ผู้ฝึก​ลมปราณ​หรือ​ผู้ฝึก​กระบี่​เต็มตัว​ ป๋า​ย​เจ๋อ​เอง​ก็​ฆ่าไป​ไม่น้อย​

การประชุม​ริม​ลำคลอง​เมื่อ​หมื่น​ปีก่อน​ เพื่อให้​สอง​ใต้​หล้า​ได้​พักฟื้น​ ป๋า​ย​เจ๋อ​จึงเป็น​ฝ่าย​สละ​ผลประโยชน์​ของ​เผ่า​ปีศาจ​ มอบ​ชื่อจริง​ของ​ปีศาจ​ใหญ่​จำนวน​ที่​มาก​พอดู​มาให้​ นี่​ถึงได้​มีภาพ​ค้น​ภูเขา​ที่​แพร่หลาย​ไป​ทั่ว​ใต้​หล้า​ไพศาล​ใน​ยุค​หลัง​

แต่​การกระทำ​นี้​ของ​ป๋า​ย​เจ๋อ​มีความหมาย​ที่​ลึกล้ำ​ยาว​ไกล​ ก็​เหมือนว่า​เขา​ได้​ขีดเส้น​บรรทัดฐาน​เส้น​หนึ่ง​ไว้​ให้​กับ​ฟ้าดิน​ นั่น​ก็​คือ​จำเป็นต้อง​รับประกัน​ว่าการ​แพร่ขยาย​เผ่า​พันธ์​ของ​เผ่า​ปีศาจ​จะไม่แข็งแกร่ง​เกินไป​ จะไม่บุก​โจมตี​ผู้อื่น​อย่าง​กำเริบเสิบสาน​จน​เป็นเหตุให้​ไฟสงคราม​ลุกลาม​ไป​ทั่ว​ใต้​หล้า​ แต่​ป๋า​ย​เจ๋อ​ก็​ไม่มีทาง​ยอม​อนุญาต​ให้​กองกำลัง​ภายนอก​ฝ่าย​ใด​มาไล่ล่า​สังหาร​เผ่า​ปีศาจ​จน​ซาก​อย่าง​แน่นอน​

ผู้​ที่​ข้าม​เส้น​ ผู้​ที่​ล้ำ​แดน​ ก็​คือ​ต้องการ​เป็น​ศัตรู​กับ​ป๋า​ย​เจ๋อ​ เท่ากับ​เป็น​การช่วงชิง​บน​มหา​มรรคา​ที่​ต้อง​มีแบ่ง​เป็น​ตาย​

หาก​ผู้ฝึก​ตน​เผ่า​ปีศาจ​ของ​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​เสียหาย​อย่าง​หนัก​ ตบะ​ของ​ป๋า​ย​เจ๋อ​ก็​จะเพิ่มพูน​ขึ้น​ตาม​ไป​ด้วย​

เฉิน​ผิง​อัน​ยืน​อยู่​ที่​เดิม​ ไม่รีบร้อน​ใช้กระบี่​ฟัน​พื้น​ที่ลับ​ แล้วก็​ไม่รีบร้อน​ทะยาน​ลม​ไป​ด้านหน้า​ แต่​เปลี่ยน​มาถือ​กระบี่​ด้วย​มือขวา​แทน​

กระบี่​ที่​ปล่อย​ออก​ไป​อย่าง​เต็มกำลัง​ก่อนหน้านี้​ ต่อให้​จะใช้เรือน​กาย​ที่​แข็งแกร่ง​ของ​ขอบเขต​คืน​ความจริง​ของ​ผู้ฝึก​ยุทธ​ขั้น​สิบ​ แต่​ก็​เกรง​ว่า​จะต้อง​บาดเจ็บ​สะเทือน​ไป​ถึงเส้นเอ็น​และ​กระดูก​แล้ว​

เฉิน​ผิง​อัน​สูด​ลม​หายใจเข้า​เบา​ๆ ให้​ภาพ​บรรยากาศ​ขุนเขา​สายน้ำ​ใน​ร่างกาย​เข้าสู่​ภาวะ​สงบนิ่ง​เสีย​ก่อน​

ก่อนหน้านี้​ชาย​แขน​เสื้อ​สอง​ข้าง​มีลม​วสันต์​ ฟ้าดิน​เล็ก​ร่างกาย​มนุษย์​เหมือน​คน​ฟ้าสัมผัส​ แผ่นดิน​ขานรับ​ สายฟ้า​ฤดูใบไม้ผลิ​สะเทือน​ครืนครั่น​

กระบี่​ยาว​เย่​โหย​ว​ลอย​อยู่​ข้าง​กาย​ฝั่งซ้าย​ จิต​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​เคลื่อนไหว​เล็กน้อย​ คม​กระบี่​ของ​เย่​โหย​ว​ก็​เสียบ​แทง​เข้าไป​ใน​แม่น้ำ​แห่ง​กาลเวลา​ เหลือ​เพียง​ตัว​กระบี่​ครึ่ง​ล่าง​ คม​กระบี่​เหมือน​ปาด​ฟัน​ลง​บน​ผนัง​ม่าน​ฟ้าที่​เป็น​มายา​ล่องลอย​ จากนั้น​ก็​อาศัย​การ​เชื่อมโยง​ทางจิต​เสี้ยว​หนึ่ง​ที่​มีกับ​เย่​โหย​ว​ พยายาม​จะยืนยัน​ให้​แน่ใจ​ว่าความ​ห่าง​เพียง​หนึ่ง​กำแพง​กั้น​ขวาง​ สรุป​แล้ว​ห่างไกล​แค่​ไหน​กัน​แน่​ ผล​คือ​คาดไม่ถึง​ว่า​จะรู้สึก​เวียนหัว​ตา​ลายอย่าง​ที่​มิอาจ​ควบคุม​ เฉิน​ผิง​อัน​รีบ​ทำ​จิต​แห่ง​มรรคา​ให้​มั่นคง​ เก็บ​ดวงจิต​เมล็ด​งาส่วน​นั้น​กลับมา​ทันที​

เส้นทาง​อยู่​นอก​ฟ้า

การ​ที่​เขา​ไม่รีบร้อน​ก็​เพราะ​กาย​ธรรม​ร่าง​ทอง​และ​นักพรต​ชุด​เขียว​ที่​ทิ้ง​ไว้​ใน​อาณาเขต​ของ​ภูเขา​ทัว​เย​ว่​ยังคง​ลงมือ​เข่นฆ่า​อยู่​ดังเดิม​ การ​รับสัมผัส​ทางจิต​ของ​สามฝ่าย​ยังคง​แจ่มชัด​ มีเส้นใย​เชื่อมโยง​ เฉิน​ผิง​อัน​อาศัย​สิ่งนี้​จึงยัง​สามารถ​มองเห็น​ความเคลื่อนไหว​ของ​ปีศาจ​ใหญ่​หยวน​ซงได้​

ไม่ใช่พระธรรม​แปด​หมื่น​สี่พัน​ของ​ลัทธิ​พุทธ​

นี่​เหมือน​จะเป็น​ระเบียง​ทางเดิน​ใน​ดินแดน​อัน​ไร้​ที่​สิ้นสุด​ บน​ประตู​แต่ละ​บาน​ล้วน​แกะสลัก​ตัวเลข​ไว้ตัว​หนึ่ง​ หนึ่ง​ถึงเก้า​ เริ่มต้น​ที่สาม​ จากนั้น​ก็​เป็น​ตัวเลข​อีก​เก้า​ตัว​ มอง​ดูเหมือน​ไร้​ระเบียบ​

“เป็น​วิธีการ​ของ​สำนัก​คำนวณ​ จัดเรียง​ตัวเลข​ตาม​อัตรา​ความหนาแน่น​”

ลู่​เฉิน​อธิบาย​ “หาก​ไม่ผิด​ไป​จาก​ที่​คาด​ พวกเรา​เดิน​ไป​ถึงจุดสิ้นสุด​ก็​จะเจอ​กับ​ห้อง​ที่​ไม่มีตัวเลข​ห้อง​หนึ่ง​ แต่​หาก​ไม่สามารถ​ตอบ​ตัวเลข​ที่​ถูกต้อง​ได้​ ฟ้าดิน​เล็ก​แห่ง​นี้​ต้อง​ถล่ม​ลงมา​อย่าง​แน่นอน​ พลานุภาพ​นั้น​เทียบ​เท่ากับ​…กระบี่​ที่​ภาคภูมิใจ​ที่สุด​ใน​ชีวิต​ของ​ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ขั้นสูง​สุดคน​หนึ่ง​? แน่นอน​ว่า​หาก​พวกเรา​สอง​คน​โชค​ดีมาก​พอ​ เดา​ตัวเลข​ได้​ถูก​ ก็​สามารถ​เดิน​อาด​ๆ ออก​ไป​จาก​พื้น​ที่ลับ​แห่ง​นี้​ได้​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “อัตรา​ความหนาแน่น​? เคย​ได้ยิน​มาก่อน​ ศาล​บรรพ​จารย์​ของ​สำนัก​คำนวณ​มีสมบัติ​พิทักษ์​ภูเขา​อยู่​อย่างหนึ่ง​ ก็​คือ​ค่าย​กล​ฟ้าดิน​ที่​อาศัย​ความหนาแน่น​สร้าง​ขึ้น​มาเป็น​วงจร​ของ​มหา​มรรคา​ที่​ดำเนิน​ได้​ด้วยตัวเอง​ สามารถ​ถือเป็น​วิชา​ก้น​กรุ​ของ​สาย​คำนวณ​ได้​แล้ว​ เข็มทิศ​ที่​สืบทอด​มาจาก​บรรพบุรุษ​ชิ้น​นั้น​ เล่าลือ​กัน​ว่า​บรรพ​จารย์​แต่ละ​ยุคสมัย​และ​ผู้​มีความสามารถ​ด้าน​การคำนวณ​ได้​ร่วมแรง​กัน​หล่อหลอม​นาน​ถึงหก​พันปี​เต็ม​ ใช่แล้ว​ เข็มทิศ​สามารถ​กัก​ผู้ฝึก​ตน​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ที่​เว้น​จาก​ผู้ฝึก​กระบี่​ไว้​ได้​หรือไม่​?”

ลู่​เฉิน​เบ้​ปาก​ “นั่น​มัน​เป็น​ปฏิทิน​เหลือง​เก่าแก่​แล้ว​ ตอนที่​คำนวณ​ได้​ถึงเลข​เก้า​หมื่น​เก้า​พัน​เก้า​ร้อย​เก้า​สิบ​เก้า​ก็​เจอ​กับ​คอขวด​มหา​มรรคา​ที่​ล่องลอย​ลี้ลับ​อย่าง​ที่สอง​ บรรพ​จารย์​สอง​ท่าน​ของ​สำนัก​คำนวณ​จึงไม่ค่อย​กล้า​อนุมาน​ไป​ข้างหน้า​ต่อ​แล้ว​ เพราะ​ถึงอย่างไร​ก่อนหน้านี้​ก็​ต้อง​เจอ​อุปสรรค​ยากลำบาก​ใหญ่หลวง​มาถึงสอง​ครั้ง​ กลัว​ว่า​ทุกสิ่ง​ที่​ทำ​มาจะสูญเปล่า​ ชักนำ​ให้​วิถี​แห่ง​ฟ้ามาสยบ​กำราบ​ เป็นเหตุให้​สมบัติ​หนัก​พังทลาย​ ผล​คือ​เจอ​กับ​ศิษย์​พี่​คน​นั้น​ของ​เจ้า ซิ่ว​หู่​ได้​ช่วย​ให้​พวกเขา​ข้าม​ผ่าน​ปราการ​ด่าน​นั้น​ไป​ได้​ แน่นอน​ว่า​ซิ่ว​หู่​ที่​เป็น​คนนอก​ย่อม​ไม่เห็น​สมบัติ​ล้ำค่า​พิทักษ์​ภูเขา​ชิ้น​นั้น​อยู่​ใน​สายตา​มาก​นัก​ จึงกลายเป็น​ว่า​สภาพ​จิตใจ​ของ​เขา​บริสุทธิ์​ไร้​มลทิน​ที่สุด​ นี่​มีความเกี่ยวข้อง​สูงมาก​ ไม่ได้​บอ​กว่า​วิชา​คำนวณ​ของ​เขา​จะต้อง​สูงกว่า​บรรพ​จารย์​สาย​คำนวณ​เสมอไป​”

ลู่​เฉิน​ทอดถอนใจ​หนึ่ง​ที​ “การ​ที่​บอ​กว่า​เป็น​ปฏิทิน​เก่า​ก็​เพราะ​คำ​ว่า​ ‘เว้น​จาก​ผู้ฝึก​กระบี่​’ นั้น​ของ​เจ้า จำต้อง​ตัดทิ้ง​ไป​”

เฉิน​ผิง​อัน​ขมวดคิ้ว​น้อย​ๆ

ลู่​เฉิน​ยิ้ม​กล่าว​ “อย่า​คิดมาก​ คำ​ว่า​ปฏิทิน​เหลือง​ของ​ผิน​เต้า​ยังมี​ความหมายแฝง​อีก​ชั้นหนึ่ง​ บรรพ​จารย์​สำนัก​คำนวณ​ที่​หลงใหล​ใน​การศึกษา​หา​ความรู้​สอง​คน​นั้น​อาจจะ​ไม่สามารถ​สร้าง​คุณ​ความชอบ​ใน​การ​สู้รบ​ด้วย​การสังหาร​ปีศาจ​ใหญ่​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ตน​หนึ่ง​ หรือไม่​ก็​ร่วมมือ​กับ​เฉิน​ฉุน​อัน​ช่วยกัน​รับมือ​กับ​หลิว​ชาได้​ ไม่ใช่เพราะ​พวกเขา​จงใจนิ่งดูดาย​ แต่​เป็น​เพราะ​ภายใน​มีกบฏ​ที่​คุณสมบัติ​ดีเยี่ยม​คน​หนึ่ง​ เจตนา​ชั่วร้าย​ วางแผน​มาทุก​ย่างก้าว​ จงใจบอก​ตัว​เลขที่​ผิดพลาด​ไป​แปด​ตัว​ ตัวเลข​หลาย​ร้อย​เลขที่​ตามมา​ก็​ย่อม​ผิด​ตาม​ไป​ด้วย​ เป็นเหตุให้​เข็มทิศ​อันนั้น​เกิด​ปัญหา​ใหญ่​จน​เกือบจะ​พัง​ลง​ไป​อย่าง​สิ้นเชิง​”

เฉิน​ผิง​อัน​เงียบงัน​

เดิน​บน​มหา​มรรคา​ ขุนเขา​สายน้ำ​รายล้อม​ไป​ด้วย​อันตราย​

ลู่​เฉิน​โอดครวญ​อย่าง​เป็นทุกข์​ “ข่าวสาร​ของ​ผิน​เต้า​ว่องไว​แล้ว​ทำไม​ ไป​ขัดหู​ขัดตา​ใคร​เข้า​อีก​เล่า​”

เฉิน​ผิง​อัน​หัวเราะ​หยัน​ “ถ้าอย่างนั้น​พวกเรา​สอง​คน​ก็​ฉวยโอกาส​ที่​มีเวลาว่าง​ครู่หนึ่ง​มาคิดบัญชี​เก่า​กัน​ดี​ๆ สัก​รอบ​ไหม​ล่ะ​?”

ยกตัวอย่างเช่น​สือ​โหร​ว​ที่​ตรอก​ฉีหลง​ เจ้าลัทธิ​สามแห่ง​ป๋า​ยอ​วี้​จิงที่​กิน​อิ่ม​ว่างงาน​ไม่มีอะไร​ทำได้​อาศัย​ดวงตา​คู่​นั้น​ของ​นาง​มามอง​เมือง​เล็ก​อยู่​นาน​หลาย​ปี​

ลู่​เฉิน​เริ่ม​เปลี่ยน​หัวข้อ​สนทนา​ “หยวน​ซงกำลัง​ถ่วงเวลา​หรือ​? มีความหมาย​ตรง​ใด​? ภูเขา​ทัว​เย​ว่​ไม่ได้​มีขา​เสียหน่อย​ ถ้าอย่างนั้น​ก็​แสดงว่า​กำลัง​รอ​กองหนุน​สินะ​? ยกตัวอย่างเช่น​ป๋า​ย​เจ๋อ​ที่​หวนกลับ​มายัง​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​?”

เฉิน​ผิง​อัน​สะบัด​ชาย​แขน​เสื้อ​ กระดาษ​ยันต์​จำนวนมาก​นับ​พัน​แผ่น​ก็​พา​กัน​พุ่ง​ออกมา​ คือ​กระดาษ​ยันต์​สีเหลือง​ที่​วัสดุ​ธรรมดา​ที่สุด​ เป็น​กระดาษ​ยันต์​ที่​ท่าเรือ​หรือ​โรงเตี๊ยม​ตระกูล​เซียน​ก็​ยัง​ไม่อยาก​จะขาย​ด้วยซ้ำ​ แต่​หาก​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​คิด​จะกำจัด​ปีศาจ​ปราบ​มาร​ใน​หมู่​ชาวบ้าน​ กลับ​มิอาจ​ขาด​ของ​สิ่งนี้​ได้​

เฉิน​ผิง​อัน​ยื่นมือ​ออกมา​ เอา​ฝ่ามือวาง​ทับ​บน​กระดาษ​ยันต์​แผ่น​หนึ่ง​ ใช้มือ​ปาด​หนึ่ง​ครั้ง​ กระดาษ​สีเหลือง​หลาย​พัน​แผ่น​พลัน​กลาย​มาเป็น​ยันต์​แผ่น​เดียว​ ล้วน​กลาย​มาเป็น​ยันต์​ฝ่าสิ่งกีดขวาง​แห่ง​ขุนเขา​สายน้ำ​ที่​กลายเป็น​สีเขียว​สีเดียว​

จากนั้น​โบก​ชาย​แขน​เสื้อ​อีกครั้ง​ แม่น้ำ​ยาว​ยันต์​เส้น​หนึ่ง​เหมือน​ทหาร​ลาดตระเวน​ไป​สำรวจ​เส้นทาง​ ออก​เดินทางไกล​นำ​ไป​ก่อน​

ลู่​เฉิน​ลังเล​เล็กน้อย​ ก่อน​จะเอ่ย​เตือน​ว่า​ “อย่า​ละโมบ​อาลัยอาวรณ์​และ​จมจ่อม​อยู่​กับ​ขอบเขต​มากเกินไป​”

หาก​กลาย​มาเป็น​ผู้ฝึก​ตน​ใหญ่​ขอบเขต​สิบ​สี่อย่าง​สมชื่อ​จริงๆ​ ใต้​หล้า​แห่ง​นี้​ ต่อให้​ตรา​ผนึก​ของ​สำนัก​เจ้าจะหนาแน่น​แค่​ไหน​ก็​ยัง​เหมือน​เข้าไป​ใน​ดินแดน​ไร้​ผู้คน​ ต่อให้​ขุนเขา​สายน้ำ​ของ​เจ้ากว้างใหญ่​ไร้​ที่​สิ้นสุด​เพียงใด​ ก็​สามารถ​หด​ย่อ​ราก​ภูเขา​ ก้าว​ข้าม​แม่น้ำ​ ไป​ได้​ทุกที่​ตามใจ​ปรารถนา​

การ​ไร้​พันธนาการ​เช่นนี้​จะเกิด​ความสอดคล้อง​กับ​จิต​แห่ง​มรรคา​ของ​ผู้ฝึก​กระบี่​เต็มตัว​ตาม​ธรรมชาติ​

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​ “แน่นอน​ว่า​ย่อม​ต้อง​คอย​เตือน​ตัวเอง​ว่า​เปลี่ยน​จาก​ฟุ่มเฟือย​มาเป็น​ประหยัด​นั้น​ยาก​”

มือถือ​คม​ดาบ​ จิต​สังหาร​บังเกิด​

มรรค​กถา​อวบอ้วน​ ใต้​หล้า​ย่อม​ผอมแห้ง​

ผู้​บรรลุ​มรรคา​ หาก​ไม่พันธนาการ​จิตใจ​ที่​เป็น​ดั่ง​วานร​เป็น​ดั่ง​ม้าพยศ​ซึ่งต่อให้​มีเล็กน้อย​แค่​ไหน​ไว้​เสีย​บ้าง​ ก็​จะเหมือน​คน​ที่​มีเวลาว่าง​มาตบยุง​ พลัน​เกิด​จิต​คิด​สังหาร​ยุง​จน​หมดสิ้น​

เบา​หน่อย​ก็​จิต​แห่ง​มรรคา​สลาย​หาย​ไป​ หนัก​หน่อย​ก็​ธาตุ​ไฟเข้า​แทรก​

เฉิน​ผิง​อัน​เดิน​ไป​เนิบ​ช้า แล้ว​จู่ๆ ก็​พลัน​หยุด​เดิน​ ใช้มือ​ข้าง​หนึ่ง​ผลัก​ประตู​บาน​หนึ่ง​ออก​ พบ​ว่า​ด้านใน​มีม้วน​ภาพ​แห่ง​กาลเวลา​สอง​ภาพ​ ภาพ​หนึ่ง​แจ่มชัด​ ภาพ​หนึ่ง​พร่ามัว​ นี่​เกี่ยวข้อง​กับ​การ​ที่​ลู่​เฉิน​ให้​ตน​ยืม​ใช้มรรค​กถา​ชั่วคราว​ ดังนั้น​จึงเกิด​การ​ทับซ้อน​ของ​ทัศนียภาพ​สอง​ประเภท​เกิดขึ้น​

ม้วน​ภาพ​หนึ่ง​ใน​นั้น​เป็น​ภาพ​เด็กชาย​คน​หนึ่ง​สะพาย​กระบุง​ใบ​ใหญ่​ไว้​บน​แผ่น​หลัง​กำลัง​เดิน​ขึ้น​เขา​ ส่วน​ภาพ​ของ​ลู่​เฉิน​เป็น​ภาพ​ล่องเรือ​ออก​มหาสมุทร​ คน​ถ่อ​เรือ​ก็​คือ​ลูกศิษย์​ที่​ไม่ได้รับ​การ​บันทึก​ชื่อ​ กู้​ชิงซงที่​มีฉายา​ว่า​เซียน​ฉา แต่​เซียน​ฉาในเวลานั้น​รูปโฉม​ยัง​อ่อนเยาว์​อยู่​มาก​ ใบหน้า​รูปเหลี่ยม​ตาโต​ ท่าทาง​แข็งแรง​มีกำลังวังชา​ เรือแจว​ลำ​น้อย​กับ​คน​สอง​คน​ที่​ออก​มหาสมุทร​ไป​เยี่ยมเยือน​เซียน​ด้วยกัน​ มอง​หัว​เรือ​ที่​เอียง​จมเข้าไป​ใน​น้ำ​ราวกับ​จะแหวก​น้ำ​แล่น​ทะยาน​ไป​ และ​ตรงจุด​ลึก​ของ​มหาสมุทร​ก็​คล้าย​จะมีแสงสว่าง​จุด​หนึ่ง​ที่​อ่อนโยน​นิ่ง​สงบ​รอคอย​เรือ​น้อย​ลำ​นี้​อยู่​

ลู่​เฉิน​ยิ้ม​พูด​อย่าง​กระอักกระอ่วน​ “เลิก​ดู​ได้​แล้ว​ๆ ระวัง​หลงกล​หยวน​ซงเข้า​ล่ะ​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ตอบ​ “ต่าง​คน​ต่าง​ดู​ จะกลัว​อะไร​เล่า​”

ลู่​เฉิน​เอ่ย​อย่าง​จนใจ​ “คำพูด​ประเภท​นี้​ พูด​แล้ว​ไม่ละอายใจ​เลย​หรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ค้นพบ​ว่า​กระแสน้ำ​จาก​ยันต์​เส้น​นั้น​พุ่ง​ทะยาน​ไป​ตลอดทาง​ไม่รู้​ว่า​ห่างไกล​กี่​หมื่น​ลี้​ ระเบียง​ทาง​เดินเส้น​นี้​เป็น​เหมือน​บ่อ​โบราณ​ไร้​ก้น​แห่ง​หนึ่ง​

ไม่ว่าการ​ใช้ยันต์​พวก​นั้น​จะเปลือง​แรง​เปล่า​เช่นไร​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​ยังคง​ควบคุม​กระบี่​ยาว​เย่​โหย​ว​ให้​สะบั้น​ผนัง​ที่​มองไม่เห็น​ซึ่งเป็น​สิ่งกีดขวาง​ของ​กาลเวลา​อยู่​ตลอด​ แล้ว​คอย​จดจำ​ความเคลื่อนไหว​แปลก​ๆ ที่​เกิดขึ้น​อย่าง​กระจัดกระจาย​อยู่​สอง​สามครั้ง​ คลี่​กาง​สมุดบัญชี​ใหม่เอี่ยม​เล่ม​หนึ่ง​ไว้​ใน​หอ​ตำรา​ของ​ทะเลสาบ​หัวใจ​ บันทึก​รายละเอียด​ลง​ไป​ใน​สมุดบัญชี​โดยเฉพาะ​

ลู่​เฉิน​อธิบาย​ “สถานที่​แห่ง​นี้​คือ​น้ำวน​แห่ง​กาลเวลา​ลูก​หนึ่ง​ คล้ายคลึง​กับ​เส้นทาง​เชื่อมโยง​กุย​ซวี​ กาลเวลา​สั้น​ยาว​ ระยะ​ทางไกล​ใกล้​ ไม่อาจ​ใช้หลักการ​ทั่ว​ไปมา​ประเมิน​ได้​”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด