กระบี่จงมา 934.3 ข้าคือเจ้าแห่งวิถีบูรพา (สาม)

Now you are reading กระบี่จงมา Chapter 934.3 ข้าคือเจ้าแห่งวิถีบูรพา (สาม) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ต่อมา​ผู้เฒ่า​ก็​สะบัด​ชาย​แขน​เสื้อ​ เอา​สอง​มือ​ไพล่หลัง​ ยิ้ม​ตาหยี​เอ่ย​ว่า​ “เสียดาย​หรือไม่​?”

ชิงถงไม่รู้​ว่า​เฉิน​ผิง​อัน​เสียดาย​หรือไม่​ แต่​ตน​กลับ​รู้สึก​เสียดาย​แทน​เขา​อย่าง​มาก​

คุณ​ความชอบ​ใหญ่​เท่า​ฟ้าดิน​เช่นนี้​ แทบจะ​เติม​น้ำหมึก​เข้ม​ๆ ลง​บน​สมุด​คุณ​ความชอบ​ของ​ศาล​บุ๋น​ได้​หน้าหนึ่ง​เต็มๆ​ เลย​!

เอา​ไป​ทำการค้า​กับ​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ภูเขา​สายน้ำ​ได้​อีก​กี่มากน้อย​?

เฉิน​ผิง​อัน​ตีหน้า​เคร่ง​เอ่ย​ว่า​ “ยัง​ดี​”

ผู้เฒ่า​ยิ้ม​กล่าว​ “การค้า​สำเร็จ​ ถ้าอย่างนั้น​คง​ไม่ส่งแขก​แล้ว​”

เฉิน​ผิง​อัน​พลัน​เอ่ย​ว่า​ “ผู้อาวุโส​อย่า​ลืม​เอา​คุณ​ความชอบ​ครึ่งหนึ่ง​ส่งต่อไป​ให้​นคร​บิน​ทะยาน​ของ​ใต้​หล้า​ห้า​สีด้วย​ ข้า​แค่​ผสาน​มรรคา​กับ​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​ครึ่งหนึ่ง​ กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​อีก​ครึ่งหนึ่ง​กลับ​ไม่ได้​เป็น​ของ​ข้า​”

“สมเหตุสมผล​ดีแล้ว​”

กระทั่ง​บัดนี้​ผู้เฒ่า​ถึงได้​มีสีหน้า​อ่อนโยน​เมตตา​ขึ้น​กว่า​เดิม​ ไม่ปกปิด​แววตา​ชื่นชม​ของ​ตัวเอง​แม้แต่น้อย​ “ไม่เสียแรง​ที่​เป็น​ศิษย์​น้อง​เล็ก​ของ​ชุย​ฉาน​และ​ฉีจิ้งชุน​”

ชิงถงมีสีหน้า​อึ้ง​ค้าง​ไป​อี​กรอบ​

ทั้งสอง​คน​คุย​กัน​ไม่รู้สึก​เปลือง​แรง​ แต่​ข้า​ที่​เป็น​คนฟัง​อยู่​ด้าน​ข้าง​กลับ​รู้สึก​เหนื่อยใจ​มาก​นะ​

ผู้เฒ่า​ถึงกับ​สะบัด​ชาย​แขน​เสื้อ​ ประสานมือ​คารวะ​คนหนุ่ม​

เฉิน​ผิง​อัน​จัด​เสื้อผ้า​ให้​เรียบร้อย​ ประสานมือ​คารวะ​ผู้เฒ่า​กลับคืน​

เฉิน​ผิง​อัน​ มาเยือน​วันที่​ห้า​เดือน​ห้า​

ส่วน​ผู้เฒ่า​คน​นี้​ กลับ​จากไป​วันที่​ห้า​เดือน​ห้า​

ทั้งสองฝ่าย​พบ​เจอ​กันที่​ทะเลสาบ​ซูเจี่ยน​

แผ่น​หลัง​ของ​อาจารย์​และ​เหล่า​ปราชญ์​ผู้ล่วงลับ​ค่อยๆ​ เดิน​ห่าง​ไป​ไกล​บน​เส้นทาง​

ทว่า​คน​ผู้​หนึ่ง​ที่​เคย​มอง​เงาหลัง​ของ​คน​เหล่านั้น​ก็​จะต้อง​กลาย​มาเป็นเงา​หลัง​ให้​กับ​คน​ที่​อายุ​น้อยกว่า​ได้​มองดู​เช่นเดียวกัน​

หลังจาก​ผู้เฒ่า​ยืดตัว​ขึ้น​แล้วก็​ตบ​ไหล่​เฉิน​ผิง​อัน​ สีหน้า​อ่อนโยน​เหมือน​ผู้ใหญ่​ใน​ตระกูล​ที่​มอง​ผู้เยาว์​ที่​ได้ดิบได้ดี​ของ​ตัวเอง​ เอ่ย​เสียง​เบา​ว่า​ “ได้รับ​การ​สั่งสอน​อบรม​ที่​ดี​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยืด​เอว​ขึ้น​ตรง​ ริมฝีปาก​ขยับ​น้อย​ๆ แต่​สุดท้าย​แล้วก็​ไม่ได้​พูด​อะไร​ เพียงแค่​ว่า​ดวงตา​เป็นประกาย​ พยักหน้า​รับ​เงียบๆ​

ทาง​ฝั่งของ​ต้น​อู๋ถง​

เฉิน​ผิง​อัน​ที่​นั่งขัดสมาธิ​ลืมตา​ขึ้น​ พรู​ลมหายใจ​ยาวเหยียด​

เสี่ยว​โม่รีบ​เก็บ​กาย​ธรรม​ล่องลอย​ที่​มีปราณ​กระบี่​อึมครึม​น่าสะพรึงกลัว​ลง​ไป​ทันที​ ถามเสียง​เบา​ว่า​ “คุณชาย​ สบายดี​ใช่ไหม​?”

เฉิน​ผิง​อัน​พยัก​หน้ายิ้ม​รับ​ “ถือว่า​ราบรื่น​มาก​แล้ว​”

ศิษย์​พี่​ชุย​ฉาน​เคย​ ‘ยืม​ตัวอักษร​’ จาก​คนอื่น​

หนึ่ง​ใน​นั้น​คือ​คำ​ว่า​ ‘ภูเขา​’ ตอน​อยู่​สวน​กง​เต๋อ​อาจารย์​บอ​กว่า​นั่น​คือ​ตัวอักษร​แห่ง​ชะตาชีวิต​ของ​ผู้อำนวยการ​ใหญ่​สถานศึกษา​ห​ลี่​จี้

ถ้าอย่างนั้น​อักษร​คำ​ว่า​ ‘น้ำ​’ อยู่​ที่ไหน​?

แม้ว่า​อาจารย์​จะไม่เคย​พูดถึง​ แต่​เฉิน​ผิง​อัน​กลับ​เดา​ได้​นาน​แล้ว​

แน่นอน​ว่า​ต้อง​เป็น​ผู้อาวุโส​ที่​สถาน​ประกอบ​พิธีกรรม​อยู่​ที่​ทะเลสาบ​ซูเจี่ยน​ เคย​เขียน​บท​ ‘เวิ่น​เทียน​’ (ถามฟ้า) ผู้​นี้​แล้ว​

ดังนั้น​ ‘ธูป​ใจ’ ของ​ผู้อาวุโส​ท่าน​นั้น​จะเป็น​ธูป​น้ำ​ดอก​หนึ่ง​ที่​ศักดิ์สิทธิ์​ที่สุด​ใน​ฟ้าดิน​

อันที่จริง​ผู้อาวุโส​และ​ผู้เยาว์​ต่าง​ก็​รู้กัน​ดี​อยู่​แก่​ใจโดย​ไม่ต้อง​เอื้อนเอ่ย​เป็น​คำพูด​

เพียงแต่ว่า​เรื่อง​แบบนี้​ไม่จำเป็นต้อง​บอก​ชิงถง

ชิงถงรีบ​เก็บ​จิต​หยาง​กาย​นอกกาย​มาทันที​ หลังจาก​กลับคืน​สู่ร่าง​จริง​แล้วก็​ยืด​แขน​บิดขี้เกียจ​ “คุณ​ความชอบ​ครบ​สมบูรณ์​ ในที่สุด​ก็​ปิดงาน​ได้​แล้ว​!”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “ยัง​ไม่จบเรื่อง​เลย​นะ​”

ชิงถงนอนหงาย​ทิ้งตัว​ไป​ด้านหลัง​ อันที่จริง​ก็ได้​เตรียม​ใจมาก่อน​แล้ว​ ภูเขา​สายน้ำ​ต้อง​แอบอิง​กัน​

ไม่มีเหตุผล​ที่​เฉิน​ผิง​อัน​จะทำการค้า​กับ​แค่​เทพ​วารี​ ยังมี​เทพ​ภูเขา​อีก​นะ​

ชิงถงมอง​ฟ้าอย่าง​เหม่อลอย​ สายตา​ฉายแวว​ไม่พอใจ​ ร้อง​โอดครวญ​ว่า​ “อย่าง​เจ้านี่​เรียก​ว่า​ถ้าไม่ทำ​ก็​ไม่ทำ​ พอได้​ทำ​ก็​ทำ​ถึงที่สุด​โดย​ไม่ยอม​ฟังอี​ร้า​ค่า​อีรม​หรือไม่​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ลุกขึ้น​ยืน​ สิบ​นิ้ว​สอด​ประสาน​ ยืดเส้นยืดสาย​ เอ่ย​ว่า​ “พวกเรา​สามารถ​พักผ่อน​กัน​ก่อน​สัก​ครู่หนึ่ง​ได้​”

อยู่​ว่าง​ๆ ไม่มีอะไร​ทำ​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​เดิน​ถอยหลัง​โดย​หันหน้า​เข้าหา​ต้น​อู๋ถง​

ดวงจันทร์​ห้อย​แขวน​อยู่​บน​กิ่ง​ต้น​อู๋ถง​ ลม​พัด​ต้นไม้​โบราณ​ฟ้าคราม​ฝนตก​ แสงจันทร์​สาดส่อง​บน​ทะเลทราย​ราบเรียบ​ ค่ำคืน​ฤดูร้อน​น้ำค้าง​เกล็ด​หิมะ​แข็ง​

เสี่ยว​โม่เห็น​ว่า​คุณชาย​ของ​ตน​อารมณ์​ไม่เลว​ก็​มีสีหน้า​ดี​ๆ ให้​ชิงถงได้​เห็น​บ้าง​

เฉิน​ผิง​อัน​เดิน​ก้าว​ถอยหลัง​อย่าง​เนิบ​ช้า ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “ก่อนหน้านี้​เจอห​ย่าง​จื่อ​ ได้ยิน​มาเรื่อง​หนึ่ง​ นาง​บอ​กว่า​ป๋า​ย​จิ่งที่​มีฉายา​มากมาย​ผู้​นั้น​ชอบ​เจ้า”

เห็นแก่​ที่​ชิงถงพูดจา​ทวง​ความเป็นธรรม​ให้​ตอน​อยู่​ใน​ป๋า​ยอ​วี้​จิงจำลอง​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​จะไม่ทำตัว​ขี้​ฟ้อง​แล้ว​

เสี่ยว​โม่เขินอาย​ พลัน​รู้สึก​หัวโต​เท่า​กระด้ง​ ใบหน้า​เต็มไปด้วย​สีหน้า​ของ​คน​ที่​ไม่อยาก​หวน​นึกถึง​เรื่องราว​ใน​อดีต​

เฉิน​ผิง​อัน​สอด​สอง​มือ​ไว้​ใน​ชาย​แขน​เสื้อ​ เอ่ย​สัพยอก​ว่า​ “มีอะไร​ให้​ต้อง​ลำบากใจ​กัน​ ไม่สู้เอาอย่าง​พวก​พ่อครัว​เฒ่า เซียน​กระบี่​ใหญ่​หมี่​ โจว​อันดับ​หนึ่ง​ให้​มาก​”

เสี่ยว​โม่ส่ายหน้า​ “อาจารย์​จูเคย​บอ​กว่า​มีเพียง​คน​รักเดียว​ใจเดียว​เท่านั้น​ที่​มีเสน่ห์​ที่สุด​ พูด​คำ​เดียว​ก็​ปลุก​ให้​คนใน​ฝัน​ตื่นขึ้น​มาได้​ ดังนั้น​สำหรับ​เรื่อง​ความรัก​ชาย​หญิง​แล้ว​ เอาอย่าง​ใคร​ก็​ไม่สู้เอาอย่าง​คุณชาย​”

ชิงถงพลัน​เกิด​การตระหนัก​รู้​อย่างหนึ่ง​ หรือว่า​นี่​ก็​คือ​ขนบธรรมเนียม​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว?​

เฉิน​ผิง​อัน​เริ่ม​ฝึก​เดิน​นิ่ง​หก​ก้าว​แบบ​เดิน​ถอยหลัง​ สอง​มือ​ยื่น​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ทำ​มุทรา​กระบี่​ เอ่ย​ว่า​ “ก่อนหน้านี้​ตอน​ที่อยู่​ใน​จวน​จื่อ​หยาง​แคว้น​หวง​ถิง ข้า​ได้​เม็ด​กระบี่​ที่​ระดับ​ขั้นสูง​มาก​มาเม็ด​หนึ่ง​ เป็น​เซียน​เจิน​ผู้​บรรลุ​มรรคา​ท่าน​หนึ่ง​ของ​มหา​บรรพต​ประจิม​ใน​ยุค​โบราณ​ที่​หลอม​ขึ้น​มาอย่าง​ตั้งใจ​ เจ้าลอง​ดูก่อน​ว่า​เหมาะกับ​เจ้าหรือไม่​ หาก​เหมาะกับ​เจ้าก็​เอา​ไป​ ไม่เหมาะกับ​เจ้า เจ้ารู้สึก​ว่า​เหมาะ​จะมอบให้​ใคร​? ใช่แล้ว​ เม็ด​กระบี่​มีชื่อว่า​ ‘หนี​วาน​’”

ภูเขา​ลั่วพั่ว​กับ​ภูเขา​เซียน​ตู​ ดูเหมือนว่า​มีคน​มากมาย​เหลือเกิน​ที่​สามารถ​หลอม​เม็ด​กระบี่​เม็ด​นี้​ได้​

ดังนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​จึงค่อนข้าง​ลำบากใจ​

อันที่จริง​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​มีใจที่​เห็นแก่ตัว​ ใน​ทาง​ส่วนตัว​แล้ว​เขา​ค่อนข้าง​โน้มเอียง​ไป​ทาง​กวอ​จู๋จิ่ว​ผู้​เป็น​ลูกศิษย์​มากกว่า​ใคร​

เพียงแต่​ตอนนี้​ยัง​ไม่แน่ใจ​ว่า​จะเหมาะสม​หรือไม่​ โชคดี​ที่​มีเสี่ยว​โม่คอย​ช่วย​ตรวจสอบ​ให้​ คราวหน้า​ก็​ค่อย​ตัดสินใจ​อีกที​

ใต้​หล้า​ไพศาล​ใน​ทุกวันนี้​ บางที​เมื่อ​เห็น​การกระทำ​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ที่​กระทำ​ลง​ไป​ใน​กำแพงเมือง​ปราณ​กระบี่​แล้ว​ คน​ส่วนใหญ่​อาจจะ​คิด​ไป​ถึงตำแหน่ง​อิ่น​กวาน​ ร้านเหล้า​ ป้าย​สงบสุข​ หนิง​เหยา​ คฤหาสน์​หลบ​ร้อน​…

แต่​ในความเป็นจริง​แล้ว​ หาก​ไม่พูดถึง​ผลลัพธ์​ พูดถึง​แค่​ประสบการณ์​บน​เส้นทาง​หัวใจ​ตลอดเวลา​หลาย​ปี​นั้น​ รส​หวาน​รส​ขม​มีแต่​เขา​ที่​รู้ดี​ ไม่เคย​บอกกล่าว​ให้​ใคร​รับรู้​

ดังนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​จึงซาบซึ้ง​ใน​ตัว​แม่นาง​น้อย​ที่​ปี​นั้น​ช่วย​ตี​ฆ้อง​ตี​กลอง​เดิน​ไป​บน​กำแพง​ให้กำลังใจ​ตน​อย่าง​มาก​

ทำให้​ไพล่​นึก​ไป​ถึงความ​เจ้าแง่แสนงอน​ระ​หว่า​งก​วอ​จู๋จิ่ว​กับ​เผย​เฉียน​

ระหว่าง​ที่​พูดคุย​ กล่อง​กระบี่​เล็ก​จิ๋ว​ใบ​นั้น​ก็​พุ่ง​ออก​มาจาก​ชาย​แขน​เสื้อ​ของ​เฉิน​ผิง​อัน​ นอกจากนี้​ยังมี​ตัวอักษร​สีทอง​ร้อย​เรียง​กัน​อีก​หนึ่ง​แถว​

เสี่ยว​โม่ยื่นมือ​ไป​รับ​กล่อง​กระบี่​และ​อักขระ​ยันต์​พวก​นั้น​มา กวาดตา​มอง​ตัวอักษร​ที​หนึ่ง​ก็​ไม่มอง​มาก​อีก​ พยักหน้า​เอ่ย​ว่า​ “ขอ​ข้า​ดู​เม็ด​กระบี่​สักหน่อย​”

คำ​ว่า​เม็ด​กระบี่​ที่อยู่​ใน​กล่อง​กระบี่​ อันที่จริง​ก็​คือ​แสงกระบี่​สีดำ​สนิท​ที่​เล็ก​บาง​เส้น​หนึ่ง​

เสี่ยว​โม่ใช้สอง​นิ้ว​คีบ​แสงกระบี่​เส้น​นั้น​ขึ้น​มา เพ่ง​สมาธิพิศ​มอง​อยู่​พัก​หนึ่ง​ก็​เงยหน้า​เอ่ย​ว่า​ “คุณชาย​ ของ​สิ่งนี้​สำหรับ​ข้า​แล้ว​คือ​ซี่โครง​ไก่​ ไม่เหมาะสม​ ดู​จาก​ตอนนี้​ ทาง​ที่​ดี​ที่สุด​ควร​มอบให้​กับ​ผู้ฝึก​กระบี่​รุ่นเยาว์​ที่​ยัง​ขาด​วัตถุ​แห่ง​ชะตาชีวิต​ธาตุ​ดิน​ แม้ว่า​ผู้ฝึก​ลมปราณ​ที่​ไม่ใช่ผู้ฝึก​กระบี่​ก็​สามารถ​หลอม​เป็น​วัตถุ​แห่ง​ชะตาชีวิต​ได้​เหมือนกัน​ ทำให้​กลาย​มามีสถานะ​เหมือน​เป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​ครึ่งตัว​ เหมือน​คุณชาย​ใน​อดีต​ แต่​ถึงอย่างไร​การกระทำ​นี้​ก็​ยัง​ค่อนข้าง​เสี่ยงอันตราย​ ยาก​ที่จะ​ทำได้​ถึงขั้น​ที่​จิต​แห่ง​มรรคา​และ​จิต​แห่ง​กระบี่​สอดคล้อง​เชื่อมโยง​กัน​อย่าง​รู้ใจ​ เพราะ​หลอม​เม็ด​กระบี่​เม็ด​นี้​ ไม่เพียงแต่​เป็น​การหลอม​กระบี่​เท่านั้น​ ยัง​เหมือน​การสืบทอด​ระบบ​อย่างหนึ่ง​ที่​ควัน​ธูป​บางเบา​ด้วย​ เกรง​ว่า​คน​ที่​หลอม​กระบี่​ยัง​ต้อง​ไป​เยือน​ถ้ำสถิต​ที่​เจิน​เห​ริน​ผู้​นั้น​อยู่อาศัย​ครั้งหนึ่ง​ นี่​หมายความว่า​ผู้ฝึก​ตน​มีคุณสมบัติ​เช่นไร​ ไม่ได้​เป็น​สิ่งที่​สำคัญ​ที่สุด​ แต่​โชควาสนา​ต่างหาก​ถึงจะมาเป็น​อันดับ​หนึ่ง​”

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​ “ถ้าอย่างนั้น​ก็​ไม่ต้อง​รีบร้อน​”

เสี่ยว​โม่กล่าว​ “ข้า​จะช่วย​เก็บ​กล่อง​กระบี่​ไว้​ให้​คุณชาย​ก็แล้วกัน​”

หากว่า​มีเรื่อง​ไม่คาดฝัน​อะไร​ ตน​ก็​จะจัดการ​ให้ได้​

เฉิน​ผิง​อัน​เอง​ก็​ไม่ปฏิเสธ​ เดิน​นิ่ง​ก้าว​ถอยหลัง​ต่อไป​

ชิงถงใช้เสียง​ใน​ใจแอบ​ถามว่า​ “เฉิน​ผิง​อัน​ ป๋า​ย​จิ่งผู้​นั้น​ นาง​คือ​ผู้ฝึก​กระบี่​ที่​หา​ได้​ยาก​มาก​เลย​นะ​ นาง​เอง​ก็​เป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ขั้น​สมบูรณ์แบบ​เหมือนกับ​เสี่ยว​โม่! หากว่า​สามารถ​ให้​เสี่ยว​โม่หลอก​นาง​มาที่นี่​ได้​ จากนั้น​สอง​ใต้​หล้า​ได้​เกื้อกูล​กันและกัน​ ก็​จะได้​เพิ่ม​คุณ​ความชอบ​อีก​อย่างหนึ่ง​ลง​บน​สมุด​คุณ​ความชอบ​ของ​ศาล​บุ๋น​แล้ว​!”

เฉิน​ผิง​อัน​โมโห​จน​ถลึงตา​กว้าง​ เอ่ย​เสียงทุ้ม​หนัก​ “บ้า​น่ะ​สิ!”

เพียงแต่​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​เก็บ​สีหน้า​ได้​อย่าง​รวดเร็ว​ เอ่ย​ว่า​ “ความหวังดี​รับ​ไว้​แล้ว​ เพียงแต่​คราวหน้า​อย่า​ออกความเห็น​ส่งเดช​อีก​”

ชิงถงคับแค้นใจ​จึงไม่พูดไม่จา​

เฉิน​ผิง​อัน​ใช้เสียง​ใน​ใจอธิบาย​ว่า​ “เจ้าคิด​ว่า​อาจารย์​ป๋า​ย​จะนิ่งดูดาย​อยู่​เฉย​ๆ ปล่อย​ให้​เสี่ยว​โม่ไป​เจอ​กับ​ป๋า​ย​จิ่งจริงๆ​ หรือ​? หาก​เสี่ยว​โม่ไป​เยือน​เปลี่ยว​ร้าง​ ไม่ระวัง​ให้​ดี​ก็​ไม่แน่​เสมอไป​ว่า​จะได้​กลับคืน​มายัง​ไพศาล​”

ชิงถงที่​เพิ่ง​รู้สึกตัว​ภายหลัง​พลัน​ขนลุกขนพอง​ทันใด​

ความ​น่ากลัว​ของ​ป๋า​ย​เจ๋อ​…ชิงถงไม่กล้า​คิด​ไป​มากกว่า​นี้​

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​เสียง​เบา​ “ทุก​เรื่อง​ล้วน​ต้อง​วางแผน​จาก​ใน​จุด​ที่​เลวร้าย​ที่สุด​เสมอ​ ต้อง​ค่อยๆ​ คิด​อย่าง​รอบคอบ​รัดกุม​ ไตร่ตรอง​ให้​ถี่ถ้วน​ ส่วน​ทุกอย่าง​ต่อจากนั้น​ล้วน​สามารถ​มอง​เป็นเรื่อง​ที่​เปลี่ยนแปลง​ให้​ดีขึ้น​ทีละเล็กทีละน้อย​ได้​”

ชิงถงใคร่ครวญ​อย่าง​ละเอียด​อยู่​พัก​หนึ่ง​ “ดูเหมือนว่า​จะมีเหตุผล​อยู่​บ้าง​”

ตรง​ราว​ระเบียง​

หลวี่เหยียน​เอ่ย​ว่า​ “ดูเหมือน​สหาย​ชิงถงจะยัง​มึนงง​ไม่เข้าใจ​อยู่ดี​ว่า​ เดิมที​นี่​ก็​คือ​การปกป้อง​มรรคา​และ​ถ่ายทอด​มรรคา​ที่​ได้​แต่​ปรารถนา​มิอาจ​ได้มา​ครอบครอง​ครั้งหนึ่ง​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​พยัก​หน้ายิ้ม​เอ่ย​ “ก็​ต้อง​ดู​ว่า​เมื่อไหร่​ที่​สหาย​ชิงถงของ​พวกเรา​ผู้​นี้​ความโชคดี​จะมาเยือน​ทำให้​สติปัญญา​ได้​เปิดกว้าง​แล้ว​”

หลวี่เหยียน​ถาม “คุณ​ความชอบ​ที่​กระจาย​ออก​ไป​ใน​ป๋า​ยอ​วี้​จิงจำลอง​ มีจำนวน​ไม่น้อย​ หลัง​จบเรื่อง​ทาง​ฝั่งศาล​บุ๋น​จะไม่…?”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ส่ายหน้า​ “แน่นอน​ว่า​ไม่มีทาง​ชดเชย​อะไร​ให้​เฉิน​ผิง​อัน​เพิ่มเติม​ ประโยค​ที่ว่า​ ‘กินข้าว​ร่วมโต๊ะ​ ต่าง​คน​ต่าง​ถือ​ถ้วย​’ ของ​โจว​จื่อ​ คำพูด​ไม่น่าฟัง​ แต่​เหตุผล​กลับ​ถูกต้อง​”

หลวี่เหยียน​พยักหน้า​ ถึงอย่างไร​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​เป็น​ลูกศิษย์​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ตาม​ระบบ​สาย​บุ๋น​ที่​ถูกต้อง​ การ​ใช้จิต​เดิน​ทางใน​ความฝัน​ครั้งนี้​ บอ​กว่า​เป็นการ​ทำการค้า​ แต่​อันที่จริง​ยัง​เป็น​การกระทำ​ของ​บัณฑิต​

อาจารย์​ผู้เฒ่า​เรือน​กาย​สูงใหญ่​ท่าน​นี้​ลูบ​หนวด​ยิ้ม​บาง​ๆ “คน​ที่​เข้าใจ​ข้า​รู้​ความกังวล​ใน​ใจข้า​ คน​ที่​ไม่เข้าใจ​ข้า​จะรู้​ได้​อย่างไร​ว่า​ข้า​ต้องการ​อะไร​”

หลวี่เหยียน​พลัน​เอ่ย​ว่า​ “หาก​ผิน​เต้า​จำไม่ผิด​ ทุกวันนี้​เฉิน​ผิง​อัน​ยัง​ไม่ได้​เป็น​แม้กระทั่ง​นักปราชญ์​กระมัง​? เห​วิน​เซิ่งไม่ได้​พูด​อะไร​บ้าง​หรือ​?”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​หัวเราะ​เสียงดัง​ “เรื่อง​ของ​การปกป้อง​คนกันเอง​ ใน​ศาล​บุ๋น​ไม่มีใคร​เชี่ยวชาญ​เท่า​ซิ่ว​ไฉเฒ่าอีกแล้ว​ คอย​ดูเถอะ​ ต้อง​มีวันที่​ซิ่ว​ไฉเฒ่าอดรนทนไม่ไหว​แน่​ ถึงเวลา​นั้น​ก็​จะวางท่า​ว่า​ตัวเอง​เตือน​ปากเปียกปากแฉะ​ด้วย​ความหวังดี​ ยก​เอา​หลักการ​เหตุผล​ออกมา​เป็น​กระบุงโกย​ คนอื่น​จะเถียง​ก็​เถียง​ไม่ชนะ​ ฟังแล้ว​รำคาญ​หู​ไม่น้อย​ แต่​ไม่ฟังก็​ไม่ได้​อีก​”

หลวี่เหยียน​ยิ้ม​อย่าง​เข้าใจ​ “น่าเสียดาย​ที่​ไม่เคย​ไป​ฟังการประชุม​ที่​ศาล​บุ๋น​”

ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เอ่ย​ “เรื่อง​นี้​ง่าย​เลย​ ข้า​จะแจ้งให้​ห​ลี่​เซิ่งทราบ​สัก​คำ​ จะจัด​ให้​สหาย​ฉุน​หยาง​นั่ง​อยู่​ข้าง​ซิ่ว​ไฉเฒ่าเลย​ เป็น​อย่างไร​?”

หลวี่เหยียน​ส่ายหน้า​ “อย่า​ดีกว่า​”

เฉิน​ผิง​อัน​หยุด​เดิน​ เดิน​ก้าว​เดียว​กลับมา​ที่​เดิม​ นั่ง​กลับ​ลง​ไป​อีกครั้ง​ เอ่ย​ว่า​ “ออกเดินทาง​กัน​ต่อ​”

ชิงถงถอนหายใจ​ “ช่างมีชะตากรรม​ที่​ต้อง​เหน็ดเหนื่อย​จริงๆ​”

เสี่ยว​โม่ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “สหาย​ชิงถงพูดว่า​อะไร​นะ​? ข้า​ได้ยิน​ไม่ชัด​ พูด​อี​กรอบ​สิ”

ชิงถงสีหน้า​แข็งทื่อ​ “ไม่มีอะไร​”

เฉิน​ผิง​อัน​หลับตา​ลง​ สอง​มือวาง​ทับซ้อน​กัน​ไว้​ตรง​หน้าท้อง​

เชิญทุกท่าน​เข้าสู่​ความฝัน​อีกครั้ง​

ขอยืม​หมื่น​ขุนเขา​หนา​หนัก​จาก​ท่าน​ทั้งหลาย​

ความคิดล่องลอย​ หก​ประสาท​ข้าม​ผ่าน​ลำน้ำ​มหาสมุทร​ ผูก​ความคิด​นึกถึง​มหา​บรรพต​ ข้า​คือ​เจ้าแห่ง​วิถี​บูรพา​

——

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด